"Tàu sân bay nội địa Ấn Độ khiến Trung Quốc hồn bay phách lạc"

17/08/2013 16:18
Việt Dũng
(GDVN) - Trung Quốc mới chỉ biết tân trang một chiếc tàu sân bay cũ của Liên Xô mà đã xôn xao dư luận trong nước, đội ngũ chuyên gia, học giả tha hồ gào thét, trong khi Ấn Độ đã chế được tàu sân bay mới và có kinh nghiệm mấy chục năm...
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ tham dự lễ hạ thủy tàu sân bay nội địa đầu tiên INS Vikrant ngày 12 tháng 8 năm 2013
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ tham dự lễ hạ thủy tàu sân bay nội địa đầu tiên INS Vikrant ngày 12 tháng 8 năm 2013

Ngày 13 tháng 8, trang mạng "Phân tích và tin tức hàng ngày" Ấn Độ có bài viết nhan đề "Tàu sân bay Vikrant sẽ làm cho Trung Quốc kinh hồn bạt vía" của nguyên Tham mưu trưởng Hải quân Ấn Độ, Thượng tướng Sureesh Mehta.

Tướng Ấn Độ cho rằng, thu hoạch lớn nhất của Ấn Độ là chiếc tàu chiến này do Ấn Độ tự thiết kế chế tạo. Nếu như nhất định phải trở thành siêu cường, Ấn Độ phải có năng lực tự chế tạo loại tàu chiến này có quy mô. Ấn Độ sẽ chế tạo nhiều hơn tàu chiến cùng cấp.

Theo báo chí Ấn Độ, tàu sân bay Vikrant là tàu chiến lớn nhất đang được Ấn Độ chế tạo, cũng sẽ đánh dấu Ấn Độ bước vào hàng ngũ những quốc gia có năng lực thiết kế và chế tạo tàu sân bay có quy mô như vậy. Ấn Độ là quốc gia thứ năm chế tạo tàu sân bay có loại kích cỡ này, kế tiếp Mỹ, Anh, Nga, Pháp.

Bài viết cho rằng, tàu sân bay là một công cụ khổng lồ đùng dể phô diễn vũ lực, nó làm cho Ấn Độ sở hữu ưu thế to lớn dẫn trước Trung Quốc, Trung Quốc vẫn còn lạc hậu xa so với Ấn Độ về kinh nghiệm tàu sân bay. Trung Quốc đang chế tạo tàu sân bay nội địa đầu tiên của họ, còn hiện nay thì Hải quân Trung Quốc không có tàu sân bay tự chế tạo của mình.

Theo bài viết, kinh nghiệm và năng lực của Ấn Độ dẫn trước Trung Quốc rất nhiều năm, Trung Quốc bước vào con đường phát triển đúng đắn còn phải mất một khoảng thời gian. Đưa tàu sân bay vào hàng ngũ của Quân đội cần phải mất vài năm, tàu sân bay cần phải có sự phối kết hợp tốt với các lực lượng khác. Để đưa ra nguyên tắc hành động trên biển cho tàu sân bay cũng cần 5-7 năm. Trong lĩnh vực này, Ấn Độ đã có kinh nghiệm mấy chục năm.

Tàu sân bay INS Vikrant Ấn Độ
Tàu sân bay INS Vikrant Ấn Độ

Bài viết chỉ ra, tuy số lượng tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc vượt Ấn Độ, nhưng Trung Quốc thiếu căn cứ hậu cần cỡ lớn ở khu vực này, tàu ngầm hạt nhân có thể đợi bao lâu ở dưới biển? Ngoài ra, Ấn Độ đang nhận được máy bay tuần tra săn ngầm P-8I Poseidon xuất sắc từ Mỹ. Điều này sẽ hóa giải ưu thế của Trung Quốc trên phương diện tàu ngầm.

Ngày 13 tháng 8, trang mạng đài truyền hình CNN-IBN Ấn Độ dẫn quan điểm của biên tập viên vấn đề quốc tế của đài này là Surya Gangadharan cho rằng, không nên tin vào những thông tin của nước ngoài về tàu Vikrant. Nó có vài cái nhất, trong đó có vật liệu thép hàng hải của Ấn Độ. Đây là cái nhất xuất sắc.

Tàu Vikrant sở hữu bộ cảm biến tiên tiến, thiết bị định vị thủy âm, phần mềm và thiết bị điện tử do Ấn Độ tự chế tạo. Người Trung Quốc còn chưa chế tạo được tàu sân bay. Họ chỉ tân trang một chiếc tàu sân bay thời kỳ Liên Xô cũ. Tàu Vikrant đã khẳng định thực lực của Ấn Độ với thế giới.

Tàu sân bay INS Vikrant Ấn Độ vừa hạ thủy
Tàu sân bay INS Vikrant Ấn Độ vừa hạ thủy
* Đề nghị không sao chép lại dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của báo GDVN. Trích dẫn, đăng tải lại toàn bộ hoặc một phần thông tin từ bài viết này phải chịu trách nhiệm và ghi rõ "theo báo Giáo Dục Việt Nam" hoặc "theo Giaoduc.net.vn". Box thảo luận ở phía dưới là diễn đàn để độc giả gửi comment, đánh giá, nhìn nhận và chia sẻ ý kiến. Báo Giáo Dục Việt Nam luôn đón nhận các ý kiến khách quan, có tính chất xây dựng, tôn trọng pháp luật, thuần phong mỹ tục... của tất cả bạn đọc gửi về. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để quá trình biên tập và đăng tải được thuận tiện. Chân thành cảm ơn độc giả! - Facebook
Việt Dũng