Tìm hiểu xe bọc thép đặc biệt TMV 6x6M SF của quân đội Anh

10/05/2012 16:19
Trịnh Tuân (theo Topwar)
(GDVN) - Lần đầu tiên được trình làng vào năm 2010, bọc thép TMV 6x6M SF đã trở thành loại xe được sử dụng nhiều trong các lực lượng đặc biệt.


Xe bọc thép TMV 6x6M SF do hãng sản xuất TMV của Anh phát triển, được thiết kế chế tạo cho lực lượng đặc biệt nhằm đáp ứng yêu cầu trước các mối đe dọa và các cuộc xung đột quân sự hiện đại.

TMV lần đầu tiên được ra mắt trước công chúng tại triển lãm quân sự DVD-2010.

Các biến thể

TMV có thể được sản xuất dưới các biến thể khác nhau với các công thức bánh 4x4, 6x6 và 8x8 nhưng vẫn sử dụng chung khung gầm và cơ cấu truyền động.

Phần phía sau của xe được thiết kế theo kiểu mô-đun cho phép nó có thể thích ứng với từng nhiệm vụ và mục đích sử dụng.

Cấu hình của xe có thể thay đổi bằng cách sử dụng các vật liệu khác nhau tùy thuộc vào mức độ bảo vệ và tải trọng mong muốn.

Ngoài biến thể bọc thép dành cho các lực lượng đặc biệt, TMV còn có các biến thể cứu thương, huấn luyện chiến đấu, cung cấp đạn dược và nhiều biến thể cho các mục đích khác.

Ở mỗi cômg thức bánh, trọng lượng của xe cũng rất khác nhau: Biến thể 4 bánh có trọng lượng 6 đến 9,5 tấn, biến thể 6 bánh xe có trọng lượng 7,5 đến 18 tấn và biến thể 8 bánh có trọng lượng từ 9,5 đến 22 tấn.

Xe bọc thép TMV 6x6M SF
Xe bọc thép TMV 6x6M SF

Vũ khí

Xe TMV 6x6M SF đem đến triển lãm DVD-2010 được trang bị hệ thống vũ khí gồm hai khẩu súng máy 12,7 mm trên mái xe và 1 súng máy 7,62-mm ở phía trước của xe.

Các súng máy có thể xoay theo các hướng để tấn công mục tiêu và bao vệ an toàn cho xe khi cần thiết.

Hệ thống bảo vệ

Xe TMV 6x6M SF được thiết kế để tăng cường sức bảo vệ trước mìn và các loại bom tự chế (mức độ bảo vệ lên đến mức 4 theo tiêu chuẩn STANAG 4569).

Để đạt được mức độ bảo vệ đến mức tốt nhất có thể cho binh lính trong xe từ tác động của các vụ nổ và giảm thiểu tối đa năng lượng của những vụ nổ đó, người ta đã thiết kế thân xe có dạng hình chữ V và cấu trúc này đã được sử dụng cho tất cả các biến thể của TMV.

Cấu trúc thân xe hình chữ V này rất giống với cấu trúc của xe bọc thép “Hổ mang chúa” Cobra – một sản phẩm xe bọc thép hạng nhẹ đa năng của công ty Thổ Nhĩ Kỳ Otocar.

“Hổ mang chúa” Cobra
“Hổ mang chúa” Cobra

Khung gầm và thân TMV được làm bằng thép không gỉ và được tăng cường sức bảo vệ bởi một lớp giáp đặc biệt. Hình dạng của xe giúp cho nó có khả năng tán xạ dường như tối đa năng lượng sóng xung kích của vụ nổ tại các điểm tác động, bảo vệ an toàn cho binh lính trong xe.

Phía trên đáy của khung gầm hình chữ V, người ta tích hợp mô-đun thượng tầng bằng cách ghép nhiều lớp vật liệu công nghệ cao với nhau để giảm thiểu trọng lượng của xe.

Mô-đun này bao gồm các lớp thép và vật liệu bảo vệ hỗn hợp được sản xuất bởi công ty SMART Plasan, nó đảm bảo cho xe có mức độ bảo vệ đạn đạo lên đến cấp 3 theo tiêu chuẩn STANAG và mức độ bảo vệ từ các vụ nổ là 2A và 2B (6 kg thuốc nổ dưới bánh xe hoặc gầm xe).

Với cách thức bảo vệ như vậy, áp lực trên mặt đất gây ra với TMV 6x6M thấp hơn đáng kể so với những chiếc xe tương tự được sản xuất.

Động cơ và khả năng cơ động

Xe TMV 6x6M SF sử dụng động cơ diesel 4 xi lanh Cummins ISBe5 với máy quạt tuốc-bin dung tích 4.500 cc làm mát bằng nước, công suất 200 mã lực và mô-men xoắn 900 nm cho phép xe có thể đạt tốc độ tốc độ tối đa 137 km/h. TMV được trang bị hộp số 6 cấp tốc độ hoàn toàn tự động Allison 2500SP và có khả năng tự động khóa vi sai bằng 6 khóa vi sai Dana.

Động cơ công suất cao kế hợp với hệ thống truyền động xoay 6 bánh tạo cho xe khả năng cơ động tuyệt vời và khả năng di chuyển tốt trên mọi địa hình.

Hệ thống treo hoàn toàn độc lập cùng với hai lò xo giảm xóc trên tất cả các bánh xe đảm bảo cho xe có độ đàn hồi cực tốt, tạo ra sự thoải mái cho kíp lái.

Điểm đặc biệt ở cấu trúc của TMV là xe có thể điều chỉnh độ cao cho phép người điều khiển xe có thể hạ thấp trọng tâm của nó khi di chuyển với tốc độ cao, nhưng quan trọng nhất – người ta có thể nâng xe lên một độ cao xác định để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại trong trường hợp nó đè phải mìn và bom tự chế trong quá trình cơ động.

Các thông số kỹ thuật cơ bản

Nhà phát triển: TMV

Vũ khí: hai súng máy 12,7 mm và một súng máy 7,62 mm

Ê-kíp: 2 + 4 binh sĩ

Trọng lượng có tải: 7.500 kg

Trọng lượng không tải: 3.500 kg

Kích thước

Chiều dài: 5,84 m

Chiều rộng: 2,1 – 2,36 m

Chiều cao: 2,7 m

Động cơ và cơ cấu truyền động

Động cơ Cummins ISBe5 4,5 lít

Công suất: 147 kW (200 mã lực)

Mômen xoắn cực đại: 900 nm

Tốc độ tối đa: 137 km/h

Tốc độ kéo: 3,2 km/h

Tầm hoạt động: 1.120 km

Hệ truyền động: Allison 2500SP, hộp số 6 cấp tốc độ tự động.

Hệ thống treo

Hệ thống treo độc lập: Khối lượng phần không được treo là nhỏ, đặc tính bám đường của bánh xe tốt, vì vậy sẽ êm dịu trong khi di chuyển và có tính ổn định cao. Các lò xo trong hệ thống treo độc lập chỉ làm nhiệm vụ đỡ thân xe mà không có tác dụng định vị các bánh xe, điều có có nghĩa là có thể dùng các lò xo mềm hơn.

TMV được trang bị thanh ổn định để giảm sự lắc ngang khi xe chuyển động quay vòng, cải thiện được tính ổn định và các tính năng khác.

Hệ thống phanh

Phanh đĩa trên từng bánh xe với 2 pit-tông giá đỡ và đĩa 300mm

Phanh tăng áp: thủy lực

Khung gầm

Thiết kế: theo kiểu khung máy bay và sống dọc

Khung: dày 8 mm bằng thép không gỉ

Bánh xe: bánh xe đường kính 20 inch với hệ thống thông gió làm mát tuần hoàn

Lốp xe: 365/85 20 XZL Michelin

Khả năng cơ động

Leo dốc: 52 độ

Xuống dốc: 50 độ

Góc hãm phanh: 135 độ

Vượt chướng ngại vật cao: 0,265 – 0,4 m

Lội sâu: 0,7 – 0,8 m

Phương tiện vận chuyển (máy bay)

Hercules C130

Boeing C17 Globemaster

400M

Trịnh Tuân (theo Topwar)