Triển vọng phát triển lực lượng ném bom chiến lược của Mỹ

14/07/2011 01:05
(GDVN) – Bên cạnh việc nâng cấp các loại máy bay ném bom hiện có trong biên chế trang bị, Bộ Quốc Phòng Mỹ còn quyết định cho nghiên cứu thêm nhiều máy bay.

(GDVN) – Bên cạnh việc nâng cấp các loại máy bay ném bom hiện có trong biên chế trang bị như: B-1B, B-2A và B-52H để duy trì khả năng tác chiến tới năm 2030-2040, Bộ Quốc Phòng Mỹ còn quyết định cho nghiên cứu thêm nhiều máy bay tấn công chiến lược thế hệ mới để mở rộng và tăng cường thêm khả năng tác chiến cho lực lượng không quân oanh kích chiến lược.

alt
Mỹ sẽ nghiên cứu phát triển thêm máy bay ném bom chiến lược thế
hệ mới.

Từ năm 2005 Mỹ đã cho tiến hành nghiên cứu mô hình máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới NGLRS (New Generation Long Range Strike) để bổ sung vào lực lượng không quân trước khi đưa hệ thống tấn công tiên tiến như tổ hợp tấn công hàng không vũ trụ FALCON (Force Application and Launchfrom the CONtinental US) vào biên chế.

Điều này sẽ cho phép lực lượng không quân ném bom chiến lược của Mỹ vẫn duy trì đủ khả năng tác chiến cần thiết khi đưa máy bay ném bom chiến lược B-52H và B-1B ra khỏi biên chế.

Hiện nay, Bộ Quốc phòng Mỹ đang lựa chọn Nhà sản xuất để nghiên cứu và phát triển máy bay ném bom thế hệ mới. Đó là những Hãng sản xuất máy bay chiến đấu hàng đầu của Mỹ.

alt
Mộ hình máy bay ném bom chiến lược dự án NGLRS trong tương lai của Mỹ.

Tuy nhiên, yêu cầu mà Bộ Quốc phòng Mỹ đặt ra đối với loại máy bay này là: phải có khả năng tác chiến rộng từ lục địa của Mỹ và các căn cứ không quân tiền phương mà trước tiên là Andersen (quần đảo Guam, Thái Bình Dương) và Diego-Garsia (quần đảo Chagos, Ấn Độ Dương) cho tới các khu vực có xảy ra khả năng xung đột quân sự nhất.

Bên cạnh đó, máy bay ném bom thế hệ mới còn phải đáp ứng một số yêu cầu như: giá thành không vượt quá 300 triệu USD; trọng lượng toàn bộ phải nhẹ hơn 2-3 lần so với máy bay ném bom B-2A; có khả năng trang bị vũ khí hạt nhân, tên lửa tấn công chính xác cao lớp không đối đất, phi hạt nhân và tên lửa có điều khiển lớp không đối không.

Máy bay ném bom thế hệ mới của Mỹ sẽ được trang bị hệ thống radar mạng an-ten xoay tích cực, hệ thống điện quang hiện đại nhất, hệ thống trao đổi thông tin và liên lạc Link-16 tiên tiến tích hợp với thiết bị liên lạc vệ tinh đầu cuối.

Nhờ đó, máy bay sẽ không chỉ có khả năng nhận thông tin mà còn có khả năng truyền phát thông tin cho các lực lượng có liên quan trong quá trình tác chiến.

alt
Máy bay ném bom chiến lược B-1B.

Trong giai đoạn nghiên cứu ban đầu, các chuyên gia sẽ xác định các thông số cơ bản cho máy bay ném bom thế hệ mới. Theo đó, nó phải được ứng dụng công nghệ tàng hình, có trọng lượng cất cánh tối đa là 80 tấn, bán kính hoạt động không quá 3.700 km và trọng lượng các phương tiện tác chiến mang theo là 13 tấn.

Mục đích chính của đợt nghiên cứu ban đầu là xác định xem nên nghiên cứu và phát triển máy bay ném bom thế hệ mới theo phương án nào: có lái hay không người lái; vận tốc trước âm hay siêu âm.

Các chuyên gia Mỹ cho rằng, nếu sử dụng phiên bản có lái thì thời gian hoạt động tác chiến trên không của kíp lái chỉ có thể đạt từ 12-15 giờ còn sử dụng phiên bản không người lái thì thời gian tác chiến sẽ dài hơn nhiều song lại gặp phải một số khó khăn trong vấn đề: như trang bị vũ khí hạt nhân, an toàn bay, vấn đề tiếp nhiên liệu trên không, vấn đề xử lý tình huống khi có sự thay đổi,…

alt
Máy bay ném bom chiến lược B-2A.

Vào năm 2009, Lầu Năm Góc đã từng cho tạm ngừng dự án nghiên cứu và phát triển máy bay ném bom thế hệ mới. Tuy nhiên, vào đầu năm 2011 Bộ trưởng Robert Gates đã tuyên bố, vào năm 2012 sẽ nối lại cung cấp tài chính cho dự án NGRLS. Tuyên bố này được đưa ra ngay sau chuyến bay thử nghiệm đầu tiên máy bay tiêm kích ném bom J-20 của Trung Quốc.

Theo tính toán sơ bộ, Mỹ sẽ bắt đầu triển khai dự án phát triển máy bay ném bom thế hệ mới NGLRS với số lượng 100 chiếc từ năm 2013 và có thể sẽ đưa vào biên chế trang bị trong năm 2017, đến năm 2020 có thể thành lập được phi đội máy bay ném bom loại này.

alt
Máy bay ném bom chiến lược B-52H.
 {iarelatednews articleid='7333,7349,7164,7155,7150,7016,6812,2477,1929,6808,6478,5295,1116,5950,6057,689,364'}

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Tổng hợp)