Trung Quốc nghiên cứu phát triển động cơ phản lực có tỷ lệ đường rẽ lớn. |
Gần đây, "Trung tâm đánh giá quốc tế và chiến lược" Mỹ đã công bố bài viết của Richard Fisher, chuyên gia vấn đề quân sự Trung Quốc. Bài viết cho rằng, một khi Trung Quốc tự nghiên cứu phát triển thành công động cơ phản lực có tỷ lệ đường rẽ (bypass ratio) lớn và ứng dụng cho máy bay vận tải Y-20, dự đoán có thể sẽ làm cho năng lực vận tải tối đa của Y-20 tăng tới 65 tấn, ngoài ra, Trung Quốc có thể đang cân nhắc nghiên cứu phát triển máy bay vận tải chiến lược mới có đẳng cấp tương tự C-5 của quân Mỹ.
Theo bài viết, máy bay vận tải chiến lược Y-20 của Trung Quốc đã trải qua nghiên cứu chế tạo tới 10 năm, bay thử lần đầu tiên vào ngày 26 tháng 1 năm 2013. Y-20 hiện không chỉ đã nhận được sự giúp đỡ của Công ty Antonov Ukraine, mà còn đã sử dụng động cơ phản lực D-30KP do Nga chế tạo.
Về phương diện phát triển động cơ hàng không của máy bay vận tải chiến lược, Trung Quốc hiện đang phát triển ít nhất 4 loại động cơ phản lực có tỷ lệ đường rẽ lớn, những động cơ này tương lai có thể lắp cho máy bay vận tải chiến lược của Trung Quốc.
Một khi Trung Quốc tự nghiên cứu phát triển thành công động cơ phản lực có tỷ lệ đường rẽ lớn và ứng dụng cho máy bay vận tải Y-20, dự đoán có thể tăng khả năng vận tải của Y-20 lên 65 tấn - không những có thể tăng năng lực vận tải to lớn cho Sư đoàn nhảy dù 3 của Quân đội Trung Quốc, mà còn có thể vận chuyển xe chiến đấu bộ binh bánh lốp ZBD-09 hiện có của Quân đội Trung Quốc.
Ngày 20 tháng 4 năm 2013, máy bay vận tải chiến lược Y-20 Trung Quốc bay thử lần hai |
Fisher cho rằng, chỉ có số ít máy bay vận tải Y-20 sử dụng động cơ do Nga chế tạo, còn phần nhiều Y-20 lắp động cơ do Trung Quốc tự chế tạo. Hơn nữa, chiến lược phát triển máy bay vận tải chiến lược của Trung Quốc không chỉ dừng lại ở Y-20, ngành hàng không Trung Quốc hy vọng nghiên cứu phát triển máy bay vận tải chiến lược có "đẳng cấp tương đương" với máy bay vận tải chiến lược C-5 Galaxy của Công ty Lockheed Martin Mỹ.
Bài viết còn cho biết, trong Triển lãm hàng không Paris năm 2013, phía Ukraine tiết lộ Công ty Antonov từ chối bán máy bay vận tải An-124 và An-225 cho Trung Quốc. Còn hiện nay, Trung Quốc đang thông qua mua hơn 10 máy bay vận tải IL-76 cũ của Nga và đang thỏa thuận với Nga mua tới 30 máy bay vận tải kiểu mới nhất IL-76MD-90A.
Tại triển lãm hàng không Paris năm 2013, Ukraine từ chối bán máy bay vận tải hạng nặng An-124 và An-225 cho Trung Quốc |
Máy bay vận tải IL-76 do Nga chế tạo |
Máy bay vận tải IL-76MD-90A mới nhất do Nga chế tạo |
Động cơ D-30KP do Nga chế tạo |
Máy bay vận tải Y-20 bay thử lần đầu tiên |
Máy bay vận tải tầm xa C-5 Galaxy của Quân đội Mỹ |
2. Xem đáp án bài thi môn tiếng Anh khối A1 tại đây (bản PDF)
>>>Xem bài giải đề thi môn Vật lý khối A, A1 và V tại đây (bản PDF) - mới
>>>Xem bài giải đề thi môn Vật lý khối A, A1 và V tại đây (bản word)
>>>Xem gợi ý giải đề thi môn Toán khối A, A1 và V tại đây (bản PDF)
>>>Xem gợi ý giải đề thi môn Toán khối A, A1 và V tại đây (bản Word)
>>>Xem đề thi vào Đại học môn Toán khối A, A1 và V tại đây