Trung Quốc đang tập trung phát triển máy bay cho hướng biển

Giáo dục Quốc phòng

(GDVN) - Máy bay trực thăng Z-20 có thể trang bị cho lục, hải, không quân như tàu sân bay; còn JH7B hỗ trợ cho tàu sân bay tân công mục tiêu trên biển.

Máy bay trực thăng Z-20 Trung Quốc vừa bay thử lần đầu tiên

Tờ "Tân Kinh báo" Trung Quốc ngày 30 tháng 12 đưa tin, gần đây Trung Quốc đã lần đầu tiên cho bay thử máy bay trực thăng thông dụng nội địa Z-20 ở một sân bay phía bắc của đông bắc. Sau đó, trên mạng cũng lần đầu tiên xuất hiện hình ảnh máy bay chiến đấu JH-7B.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Trần Hồng công khai cho rằng, Trung Quốc liên tiếp công bố vũ khí trang bị mới vào cuối năm 2013 là để “đe dọa các đối thủ”. Sự phát triển lực lượng vũ trang của Trung Quốc là sự bảo đảm quan trọng để họ "bảo vệ" cái gọi là "quyền lợi Tổ quốc" hay "lợi ích quốc gia", thực hiện "trỗi dậy hòa bình".

Z-20 là chủ lực tác chiến đột kích, ứng phó với xung đột đảo, đá ngầm

Theo bài báo, Z-20 bay thử thành công đánh dấu nó sẽ trở thành chủ lực của trang bị trực thăng thông dụng Trung Quốc trong tương lai, từ đó thực sự giúp Lục quân Trung Quốc "mọc thêm cánh".

Máy bay trực thăng Z-20 giống Black Hawk Mỹ

Sau khi biên chế Z-20, phối hợp với năng lực điều động của máy bay vận tải cỡ lớn nội địa Y-20, lực lượng Lục quân Trung Quốc có thể nhanh chóng điều động đến khu vực điểm nóng, hình thành năng lực tác chiến đột kích cơ động.

Nếu trong tương lai Hải quân Trung Quốc có thể trang bị tàu tấn công đổ bộ cỡ lớn, mang theo loại máy bay như trực thăng Z-20 thì có thể ứng phó tốt hơn với các rủi ro như xung đột đảo, đá.

Động đất cần có máy bay trực thăng trọng tải lớn

Z-20 là một loại máy bay trực thăng hạng trung (10 tấn) do Trung Quốc đang nghiên cứu chế tạo và cho bay thử, nhưng Z-20 hoàn toàn không phải là tên gọi chính thức của loại máy bay trực thăng này.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Trần Hồng cho rằng, Z-20 là một loại máy  bay trực thăng thông dụng có tải trọng lớn, trọng lượng cất cánh tối đa có thể đạt 10 tấn. Máy bay trực thăng thông dụng có nghĩa là lục, hải, không quân đều có thể sử dụng.

Máy bay trực thăng UH-60M Black Hawk Mỹ

Được biết, Z-20 sẽ chủ yếu đáp ứng nhiều yêu cầu sử dụng như vận tải quân sự đường không, vận tải thương mại. Trung Quốc luôn thiếu một loại máy bay trực thăng chiến thuật thông dụng lớp 10 tấn để thực hiện nhiệm vụ vận tải đột kích, không vận và chi viện hậu cần. Trên thực tế, trong trận động đất Vấn Xuyên năm 2008, trong rất nhiều trường hợp cần đến sự tham gia của máy bay trực thăng.

Trần Hồng lấy ví dụ cho rằng, trong trận động đất, đập ở hồ nước giữa sườn núi cần lượng lớn máy ủi và xúc đất để khai thông, nhưng trọng tải máy bay trực thăng khi đó khá nhỏ, không thể vận chuyển thiết bị lớn. Cuối cùng tìm được một chiếc Mi-26 của một công ty, loại máy bay trực thăng này có thể mang theo 20 tấn thiết bị.

Tính thông dụng mạnh, có thể lắp các loại vũ khí trang bị

Trần Hồng cho biết, hiện nay, máy bay trực thăng Z-20 chủ yếu dùng cho vận tải, nhưng nếu lắp vũ khí trang bị cho máy bay trực thăng vận tải thì có thể sử dụng như máy bay trực thăng vũ trang, nếu lắp thêm thiết bị điện tử thì có thể làm máy bay cảnh báo sớm, máy bay tiếp dầu, máy bay tác chiến săn ngầm, tính thông dụng rất mạnh.

Máy bay trực thăng cỡ lớn Mi-26 của hàng không dân dụng Trung Quốc, mua của Nga

Trần Hồng cho rằng, ngoài sử dụng cho lục, hải, không quân, máy bay trực thăng Z-20 có thể dùng cho dân dụng.

JH-7B phối hợp tác chiến với tàu sân bay, là vũ khí lợi hại phòng thủ biển gần

Ngày 24 tháng 12, trên mạng lần đầu tiên xuất hiện hình ảnh máy bay chiến đấu JH-7B. Được biết, JH-7 còn gọi là Phi Báo, còn JH-7B là phiên bản cải tiến mới nhất của máy bay chiến đấu ném bom Phi Báo.

Bán kính tác chiến của Phi Báo là 1.274 km, hơn nữa, bán kính tác chiến của máy bay JH-7B có năng lực tiếp dầu trên không sẽ trên 1.274 km. Sự kết hợp giữa máy bay JH-7B và tên lửa YJ-12 có thể mở rộng khoảng cách tác chiến, tấnn công tàu chiến cỡ lớn mặt nước, tạo ra mối đe dọa cho đối phương.

Trần Hồng cho biết, mặc dù JH-7B có thể được nâng cao về lực đẩy động cơ, lượng tải đạn, khả năng tấn công chính xác; nhưng JH-7B không thể lên tàu sân bay, chủ yếu sử dụng cho căn cứ ở bờ biển, bởi vì thể tích của nó quá lớn, khoảng cách cất cánh cũng tương đối dài, không thể cất cánh kiểu nhảy cầu trên tàu sân bay.

Máy bay chiến đấu JH-7B Trung Quốc bay thử (nguồn sina Trung Quốc)

Trần Hồng còn cho rằng, phát triển JH-7B có thể chi viện cho tàu chiến mặt nước từ góc độ khác, chủ yếu là tiến hành phòng thủ biển gần, hỗ trợ cho tàu sân bay tấn công mục tiêu tàu chiến mặt nước, thậm chí tấn công tàu ngầm dưới nước; khả năng tấn công đối đất của lực lượng hàng không Hải quân và Không quân, khả năng tấn công đối hải trong đó có khả năng tác chiến đối với các hòn đảo đều sẽ được tăng cường đầy đủ. Có tác dụng to lớn đối với không phận, quyền lợi biển và đảo.

So sánh tính năng của Z-20 với Black Hawk

Z-20 rất giống bề ngoài của máy bay trực thăng Black Hawk đã gây ra không ít tranh cãi. Trần Hồng cho rằng, nghiên cứu phát triển Z-20 thực sự đã tham khảo mô hình và kinh nghiệm phát triển máy bay trực thăng của quốc gia tiên tiến, nhưng nó hoàn toàn không phải hàng nhái của Black Hawk, Z-20 chắc chắn sẽ hơn hẳn đồ tham khảo trước đó.

Chẳng hạn, máy bay trực thăng Z-20 có 5 cánh, còn máy bay Black Hawk có 4 cánh, nghĩa là lực nâng, khả năng hoạt động liên tục và mang theo của máy bay trực thăng Z-20 được tăng cường rất lớn.

Máy bay trực thăng Black Hawk của Quân đội Đài Loan, mua của Mỹ (ảnh minh họa)

Trần Hồng còn cho rằng, Z-20 sẽ không chỉ có thể bay trong môi trường cao, lạnh, thiếu ô xi, bởi vì trong tương lai có thể trang bị cho tàu sân bay, có thể bay trong môi trường biển phức tạp.

 

Từ khóa :
Z-20 , trực thăng , máy bay , chiến đấu , JH-7B , Trung Quốc , Black Hawk , Mỹ , tàu sân bay , Biển Đông
Trung Quốc đang tập trung phát triển máy bay cho hướng biển
Chủ đề : BIỂN ĐÔNG - HOA ĐÔNG - HOÀNG HẢI
Chủ đề : Nóng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác