Trung Quốc xây xong căn cứ tàu sân bay lớn nhất, sợ bị tàu ngầm tập kích

15/09/2015 13:09
Đông Bình (nguồn báo Hoàn Cầu)
(GDVN) - Bài báo lo ngại, trong chiến tranh, đối phương thường dùng tàu ngầm tập kích bắn chìm tàu chiến mặt nước cỡ lớn ở căn cứ tàu sân bay.

Tờ "Hoàn Cầu" Trung Quốc ngày 15 tháng 9 dẫn tờ nguyệt san "Kanwa Defense Review" Canada đưa tin, các công trình hạ tầng cơ sở căn cứ tàu sân bay do Trung Quốc xây dựng ở Hải Nam cơ bản hoàn thành. Căn cứ tàu sân bay luôn thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Nói đến vấn đề chức năng và phòng thủ của cảng chính tàu sân bay, chuyên gia quân sự Trung Quốc Doãn Trác cho rằng, cảng chính tàu sân bay có khả năng dự trữ vũ khí đạn dược và nhiên liệu, có hệ thống phòng thủ nghiêm ngặt, ngăn chặn các cuộc tập kích đường không, mặt đất và dưới nước.

Báo Canada cho rằng, căn cứ tàu sân bay ở đảo Hải Nam là bến tàu 2 chiều cỡ lớn, được thiết kế để đậu 2 tàu sân bay. Cầu tàu dài tới 700 m, là cầu tàu dài nhất dành cho tàu sân bay trên thế giới.

Bến tàu của căn cứ tàu sân bay Yokosuka của Nhật Bản chỉ dài 400 m. Căn cứ tàu sân bay Norfolk của Quân đội Mỹ cũng có cầu tàu 2 chiều, nhưng độ dài chỉ có 430 m.

Theo Kanwa, hiện nay, cấu trúc cơ bản của 2 căn cứ tàu sân bay Trung Quốc do Trung Quốc xây dựng đều tương đồng, độ rộng của cầu tàu cũng rộng nhất thế giới, đạt 120 m, đủ để tiến hành tiếp tế 2 chiều nhanh chóng, xe tiếp tế cỡ lớn có thể qua lại liên tục.

Tàu sân bay Liêu Ninh, Hải quân Trung Quốc đậu ở bãi Đại Đông Hải, đảo Hải Nam, Trung Quốc (nguồn mạng sina Trung Quốc ngày 15 tháng 9 năm 2015)
Tàu sân bay Liêu Ninh, Hải quân Trung Quốc đậu ở bãi Đại Đông Hải, đảo Hải Nam, Trung Quốc (nguồn mạng sina Trung Quốc ngày 15 tháng 9 năm 2015)

Bài viết cho rằng, quy mô căn cứ tàu sân bay ở Hải Nam rất lớn, trong tương lai có khả năng trở thành căn cứ tiếp tế lớn nhất của Hải quân Trung Quốc, có khả năng là trung tâm chỉ huy tuyến đầu tương lai, dùng để điều hành nhật trình ra vào của tàu sân bay.

Theo bài viết, Trung Quốc đã bắt đầu triển khai kế hoạch tự chế tạo tàu sân bay, trong tương lai rất có khả năng triển khai nó ở căn cứ tàu sân bay đảo Hải Nam. Khi đó, căn cứ tàu sân bay này sẽ còn tiếp tục mở rộng, hoàn thành xây dựng toàn bộ.

Khu vực này trong tương lai sẽ xây dựng, triển khai mạng lưới phòng không mạnh, triển khai nhiều tên lửa đất đối không hơn, bảo vệ căn cứ tàu sân bay.

Cảng tàu sân bay dự trữ vũ khí đạn dược và nhiên liệu

Doãn Trác cho rằng, chế độ cảng chính là khâu tương đối quan trọng trong xây dựng hải quân các nước phương Tây, căn cứ tàu sân bay thực ra chính là cảng chính của tàu sân bay, có thể chứa tàu sân bay và tàu hộ tống.

Điều kiện neo đậu: nhân viên có thể lên tàu, tiến hành tiếp tế hậu cần cho tàu sân bay, cung cấp nhiên liệu, nước, đạn dược, thực phẩm, điện. Đây là những điều kiện cơ bản nhất. Tiến hành bảo đảm kỹ thuật hậu cần cho tàu sân bay như sửa chữa thiết bị tàu chiến, hệ thống vũ khí.

Muốn triển khai tàu sân bay cần có một bến tàu rất dài, thông thường đều khoảng mấy trăm mét, có thể triển khai tàu sân bay theo 2 chiều, cũng có thể triển khai theo chiều ngang.

Căn cứ tàu sân bay cỡ lớn của Mỹ ít nhất có thể chứa 2 - 3 tàu sân bay, thậm chí có thể chứa nhiều hơn. Chẳng hạn căn cứ Yokosuka, trong thời gian chiến tranh Triều Tiên, Mỹ từng triển khai nhiều nhất 7 - 8 tàu sân bay.

Là cảng chính, vẫn có một vấn đề quan trọng, chính là dự trữ đạn dược và nhiên liệu của tàu sân bay, đây là những vật tư có giá trị cao, nhưng nguy hiểm.

Tàu sân bay Liêu Ninh, Hải quân Trung Quốc đậu ở bãi Đại Đông Hải, đảo Hải Nam, Trung Quốc (nguồn mạng sina Trung Quốc ngày 15 tháng 9 năm 2015)
Tàu sân bay Liêu Ninh, Hải quân Trung Quốc đậu ở bãi Đại Đông Hải, đảo Hải Nam, Trung Quốc (nguồn mạng sina Trung Quốc ngày 15 tháng 9 năm 2015)

Đạn dược tàu sân bay rất nhiều, bao gồm tên lửa không đối không, không đối đất trang bị cho máy bay chiến đấu, vũ khí tự vệ của tàu sân bay, có thể đào hầm ở xung quanh cảng chính tàu sân bay, dự trữ đạn dược ở trong đó, các cuộc tấn công thông thường của địch sẽ không đe dọa được nó.

Cung ứng nhiên liệu của tàu sân bay cũng rất phức tạp, vừa bao gồm nhiên liệu của bản thân tàu sân bay, còn bao gồm nhiên liệu của các tàu hộ tống, những thứ này đều thuộc chất dễ cháy, cần có kho chứa nhiên liệu ngầm thật tốt để dự trữ nhiên liệu.

Ngoài ra, cảng chính tàu sân bay vẫn có một khu vực quan trọng, chính là khu người nhà, có thể cung cấp các vật tư cần thiết cho cuộc sống hàng ngày.

Cảng chính có hệ thống đề phòng tập kích

Chuyên gia Trung Quốc Doãn Trác cho rằng, xung quanh cảng chính tàu sân bay cần có công trình phòng thủ nhất định, trước hết là phòng ngự đối không, dùng để ngăn chặn các cuộc tập kích bất ngờ của địch đối với cảng chính tàu sân bay.

Trong đó bao gồm hệ thống phòng thủ tên lửa, nếu các nước xung quanh (láng giềng) có mối đe dọa tên lửa đạn đạo, hệ thống phòng ngự còn phải có năng lực chống tên lửa đạn đạo. Ngoài ra, còn có thể ngăn chặn tàu ngầm tập kích.

Trong lúc Chiến tranh thế giới lần thứ hai, không ít các trận đánh điển hình cho thấy, nước đối địch thường sử dụng phương thức tập kích của tàu ngầm, bắn chìm tàu chiến mặt nước cỡ lớn ở trong căn cứ. Vì vậy, khu vực xung quanh tàu sần bay cần có mạng lưới săn ngầm rộng rãi.

Ngoài ra, còn cần phòng ngừa các cuộc tập kích tác chiến đặc biệt trên mặt đất, chẳng hạn phân đội tác chiến đặc biệt được điều động bởi tàu ngầm hoặc điều động bằng các biện pháp bí mật khác như nhảy dù. Đây đều là những vấn đề cần chú ý trong bố trí của cảng chính.

Doãn Trác cho rằng, cảng chính tàu sân bay không thể thiếu các thủ đoạn trinh sát, cảnh báo sớm, dò tìm, cần có các thủ đoạn cảnh giới đối không, đối hải và săn ngầm tốt, như radar cảnh giới tầm xa cỡ lớn, cung cấp cảnh báo sớm và chỉ thị mục tiêu cho các vũ khí được triển khai.

Đồng thời, cảng chính tàu sân bay cũng cần có năng lực trinh sát điện tử nhất định, có thể phát hiện mục tiêu địch ở khu vực rất xa. 

Biên đội tàu sân bay Liêu Ninh, Hải quân Trung Quốc
Biên đội tàu sân bay Liêu Ninh, Hải quân Trung Quốc
Đông Bình (nguồn báo Hoàn Cầu)