Trung-Nga sẽ hợp tác khai thác cảng biển Zarubino ở Viễn Đông?

Giáo dục Quốc phòng

Đông Bình

(GDVN) - Đây là hợp tác gây chú ý do Trung Quốc đang tìm cách xây dựng cường quốc biển và đề xuất xây dựng "con đường tơ lụa trên biển" cũng như các tham vọng khác...

Tàu chiến Trung Quốc đậu ở cảng biển Nga để tham gia diễn tập quân sự liên hợp (ảnh tư liệu minh họa, nguồn news.qq.com)

Tại hội chợ Trung-Nga lần đầu tiên đang được tổ chức, cảng Zarubino ở khu vực Viễn Đông, Nga đã thu hút sự chú ý hơn của mọi người.

Trang mạng chính quyền tỉnh Cát Lâm Trung Quốc ngày 2 tháng 7 đã đăng bài viết "Tỉnh Cát Lâm kiến nghị phê chuẩn thiết lập khu phát triển kinh tế liên vùng ở khu cảng Zarubino". 

Bài viết cho biết, phía Cát Lâm đã đưa ra 5 điểm kiến nghị, trong đó có Nga phê chuẩn thiết lập "khu phát triển kinh tế liên vùng" ở cảng Zarubino, tỉnh Cát Lâm sẽ tích cực tham gia khai thác và xây dựng.

Lật bản đồ khu vực Viễn Đông, Nga sẽ thấy, cảng Zarubino nằm ở phía đông nam khu vực biên giới Primorsky Krai, khu vực Viễn Đông, Nga, nằm ở trong vịnh Troyts, cách biên giới Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên chỉ 18 km, đối diện với Vladivostok, một trong những thành phố lớn nhất ở Viễn Đông, Nga.

Trong khi đó, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc là tỉnh duyên hải biên giới ở đông bắc Trung Quốc, thiếu tuyến đường đi ra biển luôn được coi là một trong những điểm yếu trong phát triển kinh tế của tỉnh này. Cảng Zarubino có vị trí địa lý ưu việt, đã sớm nằm trong tầm ngắm của tỉnh Cát Lâm.

Mũi tên chỉ cảng biển Zarubino Nga

Theo phóng viên tờ "Thời báo Hoàn Cầu", tại Hội nghị thượng đỉnh CICA ở Thượng Hải tổ chức vào tháng 5 vừa qua, dưới sự chứng kiến chung của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tỉnh Cát Lâm Trung Quốc và Tập đoàn Summa Nga đã ký kết thỏa thuận khung hợp tác, hai bên sẽ hợp tác xây dựng cảng biển lớn Zarubino, Nga.

Ngày 3 tháng 7, cố vấn châu Á cấp cao của Tập đoàn Summa Nga Mark tiết lộ, Tập đoàn Summa là nhà kinh doanh vận tải cảng biển lớn nhất của Nga, lớn thứ ba châu Âu. Dự án cảng biển lớn Zarubino do công ty con Fesko của Tập đoàn Summa thực hiện ở khu vực biên giới duyên hải, cảng được xây dựng xong sẽ tích hợp nhiều chức năng vận chuyển như lương thực, container, hàng hóa thông thường, dự án này hiện đã được đưa vào "Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội khu vực Viễn Đông và Baikal năm 2025".

Cảng Zarubino là cảng nước sâu tự nhiên, thi công thuận lợi, không cần xây dựng thêm công trình bảo vệ nhân tạo. Cảng Zarubino hiện chỉ là một cảng nhỏ, có 4 bến, bến dài 650 m, năng lực bốc dỡ hàng hóa là 1,2 triệu tấn/năm.

Dự án cảng biển lớn Zarubino dự kiến sẽ xây dựng xong vào năm 2018, sau khi xây dựng xong, tổng diện tích cảng sẽ đạt 255 ha, bến dài 3.110 m, số lượng bến là 19, năng lực bốc dỡ hàng hóa đạt 100 triệu tấn/năm.

Hợp tác đường biển Trung-Nga-Hàn (nguồn mạng Bộ Thương mại Trung Quốc)

Trên phương diện hạ tầng giao thông, cảng Zarubino hiện có đường sắt, đường ô tô liên kết nội địa nước Nga với thành phố Hồn Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc. Cố vấn Mark còn tiết lộ, họ đã ký kết hợp đồng với nông trường Tân Hữu Nghị, Hắc Long Giang, cung cấp lượng hàng lương thực qua cảng 10 triệu tấn/năm.

Nguồn tin từ Trung Quốc cho biết, Trung-Nga hợp tác xây dựng, phát triển cảng biển lớn Zarubino là "một sự lựa chọn đúng đắn". Nhìn từ góc độ kinh tế, xây dựng cảng logistics (hậu cần) lớn phải có nguồn hàng phong phú và khu kinh tế nội địa hỗ trợ.

Trong khi đó, Cát Lâm, Hắc Long Giang và Nội Mông Cổ của Trung Quốc đều thiếu đường đi ra biển, khu vực đông bắc Trung Quốc là khu vực xuất nhập khẩu hàng hóa lớn, hơn nữa, phương thức vận chuyển trên biển có cự ly ngắn, chi phí thấp chắc chắn là tiết kiệm nhất.

Sau khi xây dựng xong cảng biển lớn Zarubino, không chỉ giúp cho hàng hóa ở khu vực đông bắc Trung Quốc xuất nhập khẩu rất thuận lợi, mà trao đổi hàng hóa giữa đông bắc và phía nam Trung Quốc cũng sẽ thông suốt hơn. Phía Nga có thể xây dựng trung tâm logistics, thiết lập mạng lưới nguồn hàng ở trong lãnh thổ Trung Quốc, thúc đẩy xuất nhập khẩu, logistics giữa hai bên.

Trung Quốc đang khai thác lợi ích từ mối quan hệ với Nga

Hiện nay, các tuyến đường vận tải trên đất liền và trên biển giữa Trung-Nga-Hàn, Trung-Nga-Hàn-Nhật khai thông ở tỉnh Cát Lâm đều được trung chuyển qua cảng Zarubino, những tuyến đường này hiện đã trở thành "tuyến đường vàng" liên kết các nước ở ven bờ biển Nhật Bản, cũng là tuyến đường thứ hai ra biển ở đông bắc Trung Quốc.

Được biết, tỉnh Cát Lâm sẽ còn có kế hoạch thi công đường cao tốc kết nối với Nga, điều này sẽ làm cho cảng biển lớn Zarubino - tuyến đường này trở nên nhanh chóng hơn, có ý nghĩa quan trọng đối với hợp tác khu vực sông Tumen (sông Đồ Môn).

Tuy nhiên, nguồn tin này cũng chỉ ra, hiện nay, tình hình kinh tế Nga hoàn toàn không tốt lắm, Trung Quốc hợp tác đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở lớn ở Nga cũng thiếu kinh nghiệm thành công, vì vậy, xây dựng cảng biển lớn Zarubino cũng có thể gặp phải rất nhiều vấn đề.

 

Đông Bình
Từ khóa :
cảng Zarubino , Trung Quốc , tỉnh Cát Lâm , Nga , khu vực đông bắc , hàng hóa , trung chuyển , xuất nhập khẩu
Trung-Nga sẽ hợp tác khai thác cảng biển Zarubino ở Viễn Đông?
Bình luận
ford escape
0

TQ quá hay khi đầu tư cảng biển ở vị trí này, rồi đây vùng đất này sẽ là của china. Đây là vị trí mà Nga và Triều Tiên bịt lối ra biển của china, do đó vùng Đông Bắc china kg tiếp giáp biển nên nó thèm khát. Một khi china chiếm đc vùng đất này coi nhu 1 mũi tên bắn chết 3 nhạn, vì nó thâu tóm đc cả thằng Nam, Bắc Triều Tiên.

Xem thêm bình luận
Tin khác