Vũ khí tác chiến điện tử trên “lưng cọp” Tiger-M

08/05/2012 10:04
Trịnh Tuân (Theo Topwar)
(GDVN) - Lấy cảm hứng từ loại xe bọc thép siêu cơ động Tiger-M, các chuyên gia Nga đã cho ra đời tổ hợp thiết bị vô tuyến hiện đại dùng trong tác chiến điện tử.

Gần đây, Viện nghiên cứu khoa học Etalon của Nga đã giới thiệu một loại thiết bị vô tuyến mang tên Leer-2 được thiết kế chế tạo để chế áp nhiễu, tạo giả tín hiệu và kiểm tra các thiết bị vô tuyến khác trong chiến tranh điện tử.

Cùng với việc cho ra mắt thiết bị vô tuyến mới này và dựa trên cơ sở khung gầm xe bọc thépTiger-M, Tập đoàn công nghiệp quốc phòng VPK và Viện nghiên cứu khoa học Etalon đã cho ra đời biến thể mới nhất của xe bọc thép “con cọp” mang tên Tiger-M MKTK REI PP.

Tiger-M MKTK REI PP
Tiger-M MKTK REI PP

Đây là một sự kết hợp hoàn hảo của một thiết bị chiến tranh điện tử hiện đại Leer-2 với loại xe bọc thép siêu cơ động Tiger-M (chính xác hơn là với khung gầm bọc thép Tiger-M).

Chúng tạo thành một tổ hợp xe bọc thép chiến tranh điện tử di động có khả năng cơ động cực kỳ cao khi thực hiện nhiệm vụ trên chiến trường.

Các chuyên gia của VPK khẳng định rằng, Tiger-M MKTK REI PP sẽ làm tăng hiệu quả của chiến tranh điện tử, kịp thời tham chiến nếu các cuộc xung đột quân sự diễn ra.

Mục đích chính của Tiger-M MKTK REI PP là thực hiện nhiệm vụ trinh sát, phát hiện các nguồn vô tuyến và chế áp nhiễu.

Ngoài ra nó còn có khả năng tạo giả tín hiệu hay mô phỏng hoạt động của các thiết bị vô tuyến khác nhau để phục vụ cho quá trình thử nghiệm và kiểm tra. Hiện tại, tất cả các tính năng của tổ hợp mới này chưa được công bố.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin, Quân đội Nga đã lên kế hoạch để có được một loạt các tổ hợp như vậy để tăng cường sức mạnh cho lực lượng tác chiến điện tử.

Vũ khí chiến tranh điện tử trên lưng cọp
Vũ khí chiến tranh điện tử trên lưng cọp

Xe bọc thép Tiger bắt đầu phát triển vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Cuộc thử nghiệm hoạt động đầu tiên của Tiger là vào năm 2002 tại đội đặc nhiệm phản ứng nhanh Moscow.

Từ năm 2005, Tiger được đưa vào sản xuất hàng loạt và trở thành một trong những xe bọc thép thông dụng nhất nước Nga.

Tại thời điểm đó, đã có hơn 20 dự án và các biến thể khác nhau của Tiger ra đời bao gồm cả mục đích dân sự và quân sự.

Quân đội Nga nói chung và lực lượng tác chiến điện tử nói riêng từ lâu đã mong muốn có được các thiết bị tác chiến điện tử di động đặc biệt được xây dựng trên cơ sở khung gầm các xe bọc thép hạng nhẹ.

Trên thực tế, hầu như tất cả các thiết bị vô tuyến cung cấp cho lực lượng tác chiến điện tử trước đây đều là những tổ hợp được phát triển trên khung gầm các xe bọc thép hạng nặng hoặc các loại xe tải.

Chúng có kích thước và trọng lượng quá lớn vì thế mà tính cơ động không cao, và quan trọng hơn là chúng tiêu thụ quá nhiều nhiên liệu.

Xe bọc thép Tiger
Xe bọc thép Tiger

Xe bọc thép chiến tranh điện tử dựa trên cơ sở “con cọp” Tiger-M có thể đáp ứng đầy đủ yêu cầu của một tổ hợp thiết bị vô tuyến di động từ kích thước nhỏ gọn, trọng lượng hạn chế, tiêu thụ rất ít nhiên liệu cho đến khả năng cơ động cực cao trên chiến trường.

Nó đủ mạnh, đủ “lì lợm”để tham gia vào mặt trận tác chiến điện tử ngày càng trở nên tinh vi và khắc nghiệt hơn trong thời đại mới.

Đôi nét vè xe bọc thép siêu cơ động Tiger-M

VPK-233 114 hay Tiger-M là một phương tiện vận tải đặc biệt và được biết đến như một loại xe bọc thép chuyên dụng trong lực lượng quân đội Nga.

Nó được thiết kế để vận chuyển binh lính, hàng hóa và còn được sử dụng như một máy kéo. Lần đầu tiên Tiger-M ra mắt trước công chúng là vào năm 2009 khi mà VPK đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm đối với mẫu Tiger-M đầu tiên.

Trong năm 2010, Tiger-M chính thức vượt qua các bài kiểm tra cấp nhà nước và ngay lập tức được đưa vào sản xuất hàng loạt để sử dụng trong các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Liên bang Nga.

Tiger-M cũng đã có mặt trong quân đội một số nước như Uruguay và Brazil .

Xe bọc thép Tiger-M
Xe bọc thép Tiger-M

Về cấu trúc, xe bọc thép Tiger-M đươc trang bị động cơ diesel Yamz 5347-10 mạnh mẽ với hiệu suất cao, hộp số cơ khí có khả năng tự động khóa vi sai và hệ thống phanh chống bó cứng ABS.

Xe cấu hình trục 4x4, được thiết kế với khung sườn vững chắc. Bốn bánh xe chủ động với các giảm xóc treo thủy lực và các lò xo giảm giật với độ đàn hồi cực tốt.

Mui xe được bọc thép vững chắc để chống lại sức công phá của vũ khí bộ binh đối phương. Xe còn được trang bị hệ thống điều hòa không khí FVU-100A-24, tăng cường thêm bộ tỏa nhiệt nước nóng (dùng trong mùa đông), thiết bị làm nóng mạnh trước khi khởi động PZhD-16 và hệ thống tời điện.

Tiger-M có trọng lượng 7,8 tấn, có thể vận chuyển được 1,2 tấn hàng hóa, 9 binh lính và sức kéo lên đến 2,5 tấn.

Với những tính năng ưu việt cộng với khả năng cơ động và hiệu suất cực kỳ cao, Tiger-M đang được các doanh nghiệp trong nước đầu tư phát triển mạnh mẽ.

Tiger-M được kỳ vọng là sẽ trở thành loại xe bọc thép chuyên dụng trong lực lượng đặc biệt của quân đội Nga.

Trong tương lai không xa, Tiger-M sẽ được sử dụng phổ biến trong các lực lượng vũ trang Nga
Trong tương lai không xa, Tiger-M sẽ được sử dụng phổ biến trong các lực lượng vũ trang Nga

Ngoài ra, trong một tương lai tươi sáng hơn, nó có thể sẽ là loại xe được sử dụng một cách phổ biến trong các cơ quan và lực lượng vũ trang Nga như bộ Nội vụ, lực lượng an ninh…, và sử dụng cho cả mục đích dân sự.

Điều này đồng nghĩa với việc Tiger sẽ không ngừng được cải tiến và hiện đại hóa, và trong tương lai không xa, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng những mẫu xe bọc thép Tiger tân tiến nhất không thua kém gì so với tiêu chuẩn thế giới.

Mới đây, cũng trên cơ sở của xe bọc thép Tiger, được sản xuất bởi Nhà máy chế tạo máy Arzamas, người ta đã tạo ra một hệ thống điều khiển di động các máy bay không người lái Strekoza và Lastocheka.

Tiger MK-UAV-01
Tiger MK-UAV-01

Theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp quốc phòng Liên bang Nga VPK, hệ thống mới này được đặt tên là Tiger MK-UAV-01.

Tổ hợp được tạo ra bởi các chuyên gia của Tập đoàn Công nghiệp quốc phòng và Công ty St Petersburg Vega. Trong xe bố trí một container để vận chuyển các UAV trinh sát Zala 421-08 Strekoza và  Zala 421-04M Lastocheka với tầm hoạt động tương ứng là 25 và 45 km.

Trịnh Tuân (Theo Topwar)