Nhập xe phục vụ APEC-2017, cách nào để bớt thiệt cho ngân sách?

05/06/2017 06:41
Quốc Phong
(GDVN) - Tận thu để góp phần tiết kiệm ngân sách khi đăng cai tổ chức hội nghị, tôi nghĩ không bao giờ là thừa dù chỉ là thu thêm được một vài triệu tiền thanh lý xe...

Chiều 25/5, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại tổ về nhiều vấn đề xung quanh nội dung phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, những tháng đầu năm 2017 cũng như nêu nhận xét về báo cáo Quyết toán ngân sách Nhà nước 2015.

Cũng trong thảo luận, đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim đã đề cập đến vấn đề thu chi ngân sách có gì đó chưa an tâm, trong đó có cả chuyện thái độ nhìn nhận và trách nhiệm của các đại biểu mỗi khi nhấn nút bỏ phiếu một vấn đề nào đó xem ra hơi nhẹ nhàng, dễ dãi...

Đại biểu Vũ Trọng Kim nhắc đến chuyện nhà nước nước ta đang chuẩn bị tổ chức đăng cai Hội nghị APEC 2017 (Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương).

Đương nhiên, về hậu cần, chúng ta cũng không thể tránh được việc phải mua sắm xe ô tô mới cho nguyên thủ các nước thành viên sang dự sẽ rất tốn kém.

Tuy nhiên, đại biểu Vũ Trọng Kim tỏ ra băn khoăn khi hội nghị kết thúc sẽ lại có chuyện chúng ta mua sắm hàng trăm xe Audi dùng trong mấy hôm đó lại phải thanh lý.

Vấn đề đáng lo là sẽ “bán hóa giá mà toàn bán cho quan chức, hầu hết là quan chức có cỡ cả (!?)". 

Nhân chuyện nhập xe APEC-2017, cách nào để bớt thiệt hại cho ngân sách? (Ảnh minh hoạ: Tapchitaichinh.vn)
Nhân chuyện nhập xe APEC-2017, cách nào để bớt thiệt hại cho ngân sách? (Ảnh minh hoạ: Tapchitaichinh.vn)

Tôi không rõ điều này có đúng không nhưng nếu lấy chuyện của APEC- 2006 mà Việt Nam đăng cai, theo tôi biết thì quả là có chuyện nhà nước bán xe thanh lý rẻ, thiệt hại ngân sách tôi nghĩ cũng không nhỏ chưa kể đọng vốn cả năm không tính đến.

Tôi có người bạn thân, hồi cuối năm 2007 anh có khoe với tôi chuyện anh vừa đăng ký mua được những 2 chiếc xe vốn chúng được dùng đưa đón đại biểu là nguyên thủ các nước với giá rẻ bất ngờ (sau đó, do nể nang vì chỗ quan hệ, anh đã nhường lại nguyên giá 1 chiếc cho báo Thanh Niên).

Tôi được anh chở đi chơi mà xem ra rất nhiều người đi đường ngó nghiêng "sái cổ" vì thấy nó rất lạ và bề thế.

2 chiếc xe anh mua, mác Chairman, chúng đều là xe đời mới của hãng Daewoo (Hàn Quốc) mà chúng ta chưa từng nhập về. Nhưng giá của nó, ngay cả bên Hàn Quốc cũng đã khoảng trăm ngàn đô la Mỹ mỗi chiếc. 

Điều đáng nói là sau khoảng một năm phủ bụi không dùng, chúng xuống mã cực nhanh, thế nhưng lô xe phục vụ APEC vẫn chưa được nhà nước thanh lý. 

Nhập xe phục vụ APEC-2017, cách nào để bớt thiệt cho ngân sách? ảnh 2

Bộ Tài chính nói gì về việc thanh lý xe công giá "rẻ như bèo"?

Đây là lô xe hợp tác với hãng Mercedes (Đức). Lại là lô đầu tiên sản xuất chung nên nhiều bộ phận của chúng là đồ điện tử đã sớm bị trục trặc.

Anh bạn tôi cũng phải chỉnh trang mãi mới đưa được về nhà. Giá mỗi chiếc anh mua chỉ khoảng trên dăm trăm triệu đồng (chưa tính thuế).

Như vậy có nghĩa, chiếc xe đã mất đi khoảng 3/4 tiền so với giá nhà nước nhập về...

Tôi không biết những xe còn lại của một vài hãng khác khi thanh lý hồi đó thì giá cả ra sao nên không thể bàn tổng thể toàn bộ lô xe nhập về dùng cho APEC năm đó, nhưng cũng đoán được thiệt hại không nhỏ chút nào.

Anh bạn tôi khoe rằng chiếc anh mua, đó là chiếc có lai lịch chở Chủ tịch nước của Việt Nam trong thời gian diễn ra hội nghị.

Anh nói vui với tôi rằng không hiểu tại sao họ không cho đấu giá, biết đâu kiếm thêm được mớ tiền là đằng khác nếu người ta biết chiếc xe mình mua từng phục vụ ông Tổng thống nọ, bà Thủ tướng kia nếu người đó nổi tiếng. 

Tôi thấy rất có lý. Thật đúng là cách nghĩ của một doanh nhân, họ nhìn đâu cũng có thể ra tiền.

Chúng ta có thể giảm một chút phần trăm nào đó so với giá mua khi phát giá vì dù sao cũng là xe đã chạy (dù chỉ là vài trăm cây số hoặc nhiều hơn chút đỉnh).

Bù lại, ban tổ chức đấu giá sẽ thông báo xe này từng chở nguyên thủ nào. Biết đâu sẽ có người đặt nó giá cao hơn để xem đó như một kỷ niệm nhỏ đáng ghi nhớ với một yếu nhân - người nổi tiếng thế giới mà họ trân trọng, nể phục...

Tiếc rằng chuyện này đã không xảy ra vì hình như chưa ai nghĩ đến.

Tiếc nữa là ở chỗ tại sao chúng ta lại để đống xe này đến cả năm sau mới ra quyết định thanh lý làm cho chất lượng phần nào kém đi do ẩm mốc, do phầm mềm và gió bụi...

Nhập xe phục vụ APEC-2017, cách nào để bớt thiệt cho ngân sách? ảnh 3

Đấu giá trực tuyến phải đảm bảo khách quan, an toàn, an ninh mạng

Cũng vì để quá lâu mới thanh lý nên sự hấp dẫn của câu chuyện đấu giá xe nguyên thủ nào từng đi nó đâu còn nữa!

Thời cơ như vậy là đã nguội theo thời gian và đương nhiên nó trở thành xe cũ.

Có lẽ đây là câu chuyện để các nhà tổ chức hậu cần cho hội nghị APEC 2017 tổ chức tại Việt Nam sắp tới suy nghĩ thêm.

Hơn nữa, theo văn bản mới nhất của nhà nước vừa hướng dẫn vài hôm nay thì từ nay trở đi, không phải cấp nào cũng được dùng xe đắt tiền, không đúng với chế độ nhà nước đã ban hành.

Việc "kiếm lãi" cho mỗi chiếc xe nhờ có hơi hướng một nguyên thủ nước nào đó từng đi có thể không nhiều lắm. Nhưng đó cũng là cách làm nên tính. Tôi tin rằng có hiệu quả.

Nên chăng ngay từ bây giờ, chúng ta đã thông báo cho khách hàng đang có nhu cầu mua xe biết và định thời gian thanh lý sau ít ngày hội nghị kết thúc để họ ráng chờ vói hy vọng mua rẻ hoặc được mua chiếc xe có một chính khách nổi tiếng từng đi. 

Tôi cũng hiểu rằng, sẽ có xe bán được giá và có xe phải chịu lỗ. Song hy vọng không để xảy ra chuyện bán xe thanh lý như của 10 năm về trước mà tôi biết.

Cũng mới đây, tại một cuộc họp của Bộ Tư pháp, người có trách nhiệm của Bộ đã đề cập đến việc cho đấu giá biển số đẹp có phạm luật không trong khi Bộ Công Thương lại nói là phạm luật?

Vì theo tính toán, nó có thể mang lại cả ngàn tỷ đồng cho ngân sách mỗi năm.

Sau đó trên mặt báo, nhiều ý kiến còn nêu đến cả chuyện có thể chấp nhận trả lại biển mà họ chưa ưng nếu bốc thăm bình thường (không đấu giá) thì vẫn được cấp một số mới... 

Đề xuất đấu giá biển số xe đẹp đã được Cục Cảnh sát giao thông đề xuất nhiều năm qua, tuy nhiên gặp bế tắc vì Luật đấu giá tài sản không đưa biển số xe vào danh mục tài sản đấu giá, khiến các bộ liên quan không có căn cứ pháp lý để triển khai. 

Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông cho biết đơn vị đã đề xuất ý tưởng trên từ năm 1993, thời điểm này Hải Phòng là địa phương đầu tiên tự tổ chức đấu giá biển số xe, tuy nhiên bị các cơ quan chức năng "tuýt còi".

"Đến năm 2008, Cục Cảnh sát giao thông tiếp tục đề xuất đấu giá biển số xe, Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương và giao cho các Bộ nghiên cứu triển khai.

Hai Bộ Công An và Tài chính đã xây dựng dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn việc đấu giá quyền sử dụng số đăng ký biển xe cơ giới đường bộ, chế độ thu, quản lý, sử dụng tiền đấu giá, nhưng sau đó thông tư không được thông qua vì vướng Luật đấu giá tài sản như nêu trên".

(Trích nguồn VnExpress.net )

Nhập xe phục vụ APEC-2017, cách nào để bớt thiệt cho ngân sách? ảnh 4

Còn bao nhiêu dự án thất thoát, thua lỗ lớn, trở thành gánh nặng cho đất nước?

Tôi, người viết bài này từ 6-7 năm trước cũng đã viết về câu chuyện trên.

Tiếc rằng tiếng nói lạc lõng ấy của tôi không được cơ quan nào quan tâm, chỉ trừ một ngành có quyền đề xuất nếu thực thi thì lại cho rằng cách làm này "vướng luật "(!!!)...

Tôi không hiểu họ giải thích như vậy là thế nào ? 

Chúng ta nên nhớ, nợ công của đất nước ta hiện đã chạm ngưỡng báo động.

Tận thu để góp phần tiết kiệm ngân sách khi đăng cai tổ chức hội nghị, tôi nghĩ không bao giờ là thừa dù chỉ là thu thêm được một vài triệu tiền thanh lý xe Hội nghị APEC sắp tới đây.

Và, cũng như việc nên chấp nhận việc tổ chức đấu giá biển số đẹp mà có đại biểu Quốc hội đề cập nhân bàn về nguồn thu ngân sách đang gặp khó khăn, chỉ cần đấu giá 3 năm biển số đẹp (biển ngũ linh với 5 số trùng nhau) đã thu được cả chục ngàn tỷ đồng.

Đây là chuyện rất đáng bàn và quyết định mạnh tay hơn...

Quốc Phong