Ở hoàn cảnh tương tự Mai Phương Thúy, HH Thùy Linh ứng xử thế nào?

08/07/2011 00:26
(GDVN) - Người nổi tiếng ứng xử như thế nào khi được mời làm clip quảng cáo và đặc biệt là khi phát hiện ra nội dung kịch bản quảng cáo "có vấn đề"?

(GDVN) - Người nổi tiếng ứng xử như thế nào khi được mời làm clip quảng cáo và đặc biệt là khi phát hiện ra nội dung kịch bản quảng cáo "có vấn đề"? Rõ ràng đây là một vấn đề nóng hổi cần được đặt ra sau sự cố liên quan đến Hoa hậu Mai Phương Thúy.

{iarelatednews articleid='6741,6744,6754'}

Phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã ghi nhận quan điểm của nhiều người nổi tiếng về vấn đề này, với hy vọng góp tiếng nói bổ ích cho những ai đã, đang và sẽ tham gia vào lĩnh vực quảng cáo. Trong bài đầu tiên, chúng tôi gửi đến bạn đọc lời chia sẻ của Hoa hậu Thân thiện cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008 Dương Thùy Linh...

Clip quảng cáo một loại dầu gội đầu do Hoa hậu Mai Phương Thúy đóng vai nữ chính đang bị dư luận phản đối mạnh mẽ vì cách dùng ngôn từ "vô lễ" với người lớn tuổi, không phù hợp với thuần phong mỹ tục và văn hóa Việt Nam. Hôm qua (7/7), bản thân Mai Phương Thúy đã lên trần tình rằng: Khi kí hợp đồng quảng cáo cho nhãn hàng trên, cô chỉ kí điều khoản về việc phải làm và phạm vi sử dụng hình ảnh. Còn vấn đề về kịch bản thế nào là do bên nước ngoài.

Hoa hậu Dương Thùy Linh không chọn đóng những quảng cáo mà bản thân cho là phản cảm.
Hoa hậu Dương Thùy Linh: "Người nổi tiếng đôi khi trở thành nạn nhân như bất cứ người tiêu dùng nào khác, đó là đã đặt niềm tin sai chỗ".

Mai Phương Thúy cho biết, ngay khi sang đến Thái Lan, cầm kịch bản trên tay cô đã thắc mắc với đoàn làm quảng cáo bởi thấy lời thoại không hợp lý. Bản thân Hoa hậu là người miền Bắc, mỗi câu nói với người hơn tuổi Thúy đều có kính ngữ, lễ phép. Cụ thể, khi mẹ chồng tương lai hỏi: “Cháu duỗi tóc ở tiệm à?”, cô gái do Mai Phương Thúy thủ vai chỉ đáp lại: “À không, chỉ là X thôi”! (X là tên loại sản phẩm dầu gội - pv)

Theo lý giải của Mai Phương Thúy, nếu cô khăng khăng không chịu nói lời thoại này, thì họ sẽ phải ngừng quay quảng cáo, anh copywriter sẽ phải bay về Việt Nam họp với chủ nhãn hàng để bàn lại về kịch bản. Đương nhiên, lúc đó chi phí đội lên rất nhiều và Thúy thành người phá vỡ hợp đồng. Mai Phương Thúy mong mọi người cũng hiểu cho công việc của cô, vì không phải mình muốn làm theo ý mình là được. Đoạn quảng cáo muốn được phát sóng phải qua kiểm duyệt rất nhiều. Nếu ai muốn tìm hiểu nguyên nhân của việc này, nên hỏi trực tiếp nhãn hàng, họ sẽ giải thích lý do...

Trước sự cố không hay mà Mai Phương Thúy gặp phải, Hoa hậu Dương Thùy Linh bày tỏ thái độ: Có lẽ Mai Phương Thúy chưa biết rõ kịch bản nên mới để bị rơi vào trường hợp như vậy. Sau trường hợp này, chắc các hoa hậu từ giờ trở đi, khi nhận hợp đồng quảng cáo sẽ phải đàm phán cẩn thận với nhà sản xuất về nội dung để đảm bảo phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

“Điều này cũng nên được đưa vào hợp đồng. Làm như vậy cả hai bên đều có lợi, vì quảng cáo phản cảm dù gì sẽ không đem lại hiệu ứng tốt. Nếu bên nhà sản xuất không đồng ý với điều khoản đó, thì không nên nhận, vì dễ làm ảnh hưởng tới hình ảnh của mình”.

đ
Thùy Linh chỉ nhận làm quảng cáo cho các sản phẩm mà bản thân cảm thấy thoải mái, tin tưởng.

Dương Thùy Linh chia sẻ, nếu nhận lời tham gia một quảng cáo nào, cô sẽ bàn với đạo diễn khá kĩ về kịch bản. Thùy Linh không muốn sử dụng hình ảnh làm quảng cáo cho sản phẩm mà bản thân không tin dùng, hoặc sản phẩm mang tính chất nhạy cảm, do cô đã có gia đình và làm mẹ. 

“Ở đây không tiện nêu ra là các sản phẩm nào, nhưng nói chung Linh sẽ chỉ nhận làm quảng cáo cho các sản phẩm mà bản thân cảm thấy thoải mái”.

Ở Việt Nam, theo ý kiến cá nhân của Thùy Linh, cô cảm thấy thích cách quảng cáo của Cocacola, VNPT, cùng một số quảng cáo cho các sản phẩm gia dụng khác. “Riêng đối với quảng cáo nêu trên, cá nhân Linh thấy hình ảnh quay đẹp, nhưng nội dung chưa thật xuất sắc”, Hoa hậu Thân thiện 2008 nói.

Đặt câu hỏi về vấn đề trách nhiệm của người nổi tiếng tham gia vào quảng cáo cho là bị phản cảm, Dương Thùy Linh cho rằng thật ra đây là lỗi của nhà sản xuất. Người đáng phải xin lỗi (nếu cần thiết) phải là phía họ, chứ không phải phía người nổi tiếng. Tuy nhiên, để công chúng đỡ hiểu lầm và thất vọng, người nổi tiếng nên đưa ra một lời giải thích.

“Người cần lên tiếng phải là công ty làm ra sản phẩm đó và nhà sản xuất quảng cáo, chứ không phải là người nổi tiếng. Bởi, hành động của người nổi tiếng ở đây là làm đúng theo kịch bản nhà sản xuất đưa ra và ở trong tầm kiểm soát có thể. Còn nếu công ty phía quảng cáo cố tình đưa thông tin sai lệch (khác với giấu thông tin) thì công ty đó phải chịu trách nhiệm trước hành vi của mình. Người nổi tiếng ở đây chỉ là nạn nhân như bất cứ người tiêu dùng nào khác là đã đặt niềm tin sai chỗ”.

Trước câu hỏi đặt ra là có hay không chuyện người nổi tiếng vì hợp đồng kinh tế “béo bở” mà “làm lơ” kịch bản, vẫn tiếp tục tham gia đóng quảng cáo dù biết nó phản cảm, Dương Thùy Linh thẳng thắn: "Điều đó tùy thuộc quyết định của từng người, vấn đề được mất - hơn ai hết họ đủ thông minh để nhận ra".

* Còn tiếp...

Văn Trinh