Quỳnh Paris: 'Nước ngoài họ điều tra tôi quá kỹ'

25/12/2012 13:41
Lê Ngọc Dương Cầm
(GDVN) - Trong chất giọng nhẹ nhàng, nữ tính của người phụ nữ xinh đẹp chất chứa ưu tư, có lúc bùng lên khát khao, ước vọng về ngành thời trang Việt.
Trong câu chuyện của mình, dường như Quỳnh Paris quên mất hết thế giới xung quanh, say sưa nói về những mẫu thời trang mà chị đang thiết kế. Nếu là một người không yêu thích thời trang, có lẽ ngồi trước chị, người đó cũng sẽ bị cuốn vào câu chuyện một cách rất tự nhiên.

Bảng thành tích "dày cộp" ở nước ngoài

Ngành thời trang đến với Quỳnh Paris như một số phận, chị có thể sống chết vì nó. Phải dùng từ “số phận” vì chị đã có 11 năm học đàn Violin, và làm việc với nó trong suốt thời gian dài, thế nhưng cuộc đời có nhiều ngã rẽ không ai biết trước… Người phụ nữ này có một bảng thành tích "dày cộp" trong ngành thời trang ở nước ngoài nhưng gần như rất "thầm lặng" đối với ngành thời trang trong nước, dù chị đã trở về Việt Nam, chính thức hoạt động từ năm 2010.

Nhà thiết kế Quỳnh Paris (thứ 3, từ phải sang) bên cạnh những người mẫu quốc tế.
Nhà thiết kế Quỳnh Paris (thứ 3, từ phải sang) bên cạnh những người mẫu quốc tế.

Trước đây, Quỳnh Paris từng có thời gian học tại Mod’ Art International và làm ở một số nơi tại Pháp, những mẫu thiết kế của chị được trường thời trang danh tiếng này được quảng bá nhiều nơi trên thế giới. Năm 2009, mẫu áo corset của Quỳnh Paris được chọn in trên thiệp mời và poster quảng cáo cho buổi trình diễn Journée Portes Ouvertes, với những vị khách mời là những tên tuổi lớn trong ngành thời trang thế giới: đại diện giám đốc hãng thời trang Yves Saint Laurent Couture, Balenciaga.. và Hiệp hội thời trang Pháp. Cũng trong năm này, Bộ sưu tập mang tên Fragile của chị được trình diễn tại Salon des Miroirs giữa thủ đô tráng lệ Paris (Pháp).

Một mẫu thiết kế nghệ thuật của Quỳnh Paris.
Một mẫu thiết kế nghệ thuật của Quỳnh Paris.

Đến năm 2011, bộ sưu tập Blurred Nature của chị được chọn triển lãm và trình diễn xu hướng thời trang năm 2012 – 2013 cùng với nhiều thương hiệu trên thế giới.

Bà Muriel Palser, giám đốc phát triển thời trang Prêt à Porter Paris cho biết: “Chuyện một nhà thiết kế thời trang được chọn lựa và có bộ sưu tập tại Tuần lễ thời trang này là điều không dễ dàng. Những thương hiệu có mặt trong sự kiện phải là những thương hiệu có tính cách nổi bật, các tài năng thiết kế phải “trình” được bộ sưu tập phản ánh được những phác họa toàn cảnh độc đáo của các khuynh hướng thời trang mà họ hướng đến”.

“Để có được một bộ sưu tập đi song hành với xu hướng thế giới mà vẫn nhận diện được nét đặc trưng của thương hiệu đó, nhà thiết kế phải có tầm nhìn rộng, nghiên cứu và trau dồi kỹ năng chuyên môn… nhưng thế giới thì quá rộng lớn để có thể làm người ta nhớ đến mình, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố bởi vậy cái khác biệt để làm nên nét đặc trưng cho thương hiệu đó chính là tâm hồn và bản chất của nhà thiết kế", Quỳnh Paris nói về xu hướng thiết kế của mình.

"Âm thầm" tại nền thời trang trong nước

Phóng viên hỏi: “Dòng thời trang của chị có thực sự đáp ứng thị  hiếu của thị trường Việt Nam không?” Quỳnh Paris từ tốn trả lời: “Việc kinh doanh kiếm tiền tất nhiên là quan trọng và Quỳnh vẫn đang phát triển việc kinh doanh tại một thị trường mà Quỳnh nhắm đến. Tuy nhiên, việc nhận định hay khẳng định giá trị của một thương hiệu hay tâm hồn của người nghệ sĩ trong thiết kế nó còn quan trọng hơn nữa cho bước đầu nhận diện thương hiệu”.

Những mẫu thời trang của Quỳnh Paris trên sàn catwalk ở nước ngoài.
Những mẫu thời trang của Quỳnh Paris trên sàn catwalk ở nước ngoài.

“Bạn có thấy rằng một số thương hiệu và những người làm nên lịch sử thời trang thế giới như Chanel, Dior…tuy một số bộ sưu tập có ảnh hưởng phom dáng lập lại của thế kỷ thứ 19, nhưng hoàn toàn sự khai mở của họ về tính cách bản chất của nhà thiết kế đó đã làm để đời cho những thương hiệu trẻ hôm nay, cho dù thời điểm đó những thiết kế của Chanel được coi là quá lạ lẫm, cá tính, buồn với màu đen hiện đại, phom thong thả, không khoe 3 vòng rõ rệt như các phụ nữ đương thời đã mặc, thiết kế của bà lúc đó gây shock cho giới nữ, thế nhưng sau đó…” – Quỳnh Paris nói thêm.

“Vì vậy, đối với tôi, nếu không có sự khám phá thì sẽ không có phát mình hay kỹ thuật mới hiện đại. Tất nhiên là không một sự khám phá nào có sự an toàn hay làm hài lòng mọi người 100%....”

Quỳnh Paris đang trả lời phỏng vấn đài truyền hình nước ngoài về xu hướng thời trang.
Quỳnh Paris đang trả lời phỏng vấn đài truyền hình nước ngoài về xu hướng thời trang.

Rất ngạc nhiên, có nhiều bài báo bằng tiếng Anh, tiếng Pháp viết về người phụ nữ xinh đẹp này, thế nhưng gần như báo chí trong nước ít khi nhắc đến chị trong các event. Quỳnh Paris cười nhẹ: “Có lẽ tôi không có đủ thời gian để xuất hiện tại các buổi event... Thế nhưng điều làm cho tôi ngạc nhiên là khi báo nước ngoài phỏng vấn tôi, họ đã biết rất nhiều điều về tôi… Tôi rất ngạc nhiên là họ đã “điều tra” mình quá kỹ”.

Trong cuộc trò chuyện, Quỳnh Paris lần giở từng quyển cataloge, với những mẫu thiết kế chi chít những màu sắc xanh, đỏ… Mỗi mẫu thiết kế đều có một thông điệp rõ ràng: Tình yêu thiên nhiên, tình yêu đôi lứa, sự hòa quyện giữa con người với thiên nhiên… Lật từng trang giấy, chị nói say sưa về những ý tưởng mà mình gửi gắm vào đó. “Thời trang làm cho con người đẹp hơn nhưng sẽ hoàn hảo, nếu mỗi bộ trang phục đều mang một ý nghĩa nào đó để đem tính cách đó vào mỗi một con người”.

Trong ba năm, Quỳnh Paris hiếm hoi tham gia vài sự kiện: Duyên dáng Việt Nam, Festival Huế 2012, làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu trái đất, Youth Designer… Chị nói: “Tôi thầm lặng làm việc. Tôi không thích sự ồn ào, náo nhiệt. Tôi yêu quý người Việt Nam và đất nước của mình, nhưng tôi nghĩ những mẫu thiết kế của mình không chỉ dừng lại tại thị trường Việt Nam thôi”.

Về Việt Nam gần hai năm, mở công ty mang tên Quỳnh Paris nhưng gần như chị vẫn thuộc về thời trang thế giới, với những chuyến đi dài ngày như con thoi ở nước ngoài. Chị khao khát, quyết tâm mang những mẫu thời trang "made in Việt Nam" do chị dày công thiết kế, giới thiệu ra bạn bè thế giới.

“Muốn có một bộ sưu tập thời trang, nhà thiết kế phải dày công để suy nghĩ ra mẫu, tìm chất liệu, có khi mất hàng năm trời. Tôi không thể nào chỉ vài tháng là trình làng một bộ sưu tập được. Thời gian tới, tôi sẽ nhắm đến thị trường thời trang trong nước nhiều hơn. Tôi tin rằng ngành thời trang Việt không thua bất kỳ ngành thời trang nước nào, nếu chúng ta biết cách khai thác, đi đúng hướng” – Quỳnh Paris nói.
Lê Ngọc Dương Cầm