Từ "Cạch! Kangaroo" đến... tụt quần tụt áo

31/05/2011 00:36
(GDVN) - "Thảm họa" nghệ thuật của một số nghệ sỹ Việt hiện nay ngày càng đa dạng: phim ảnh, âm nhạc, thời trang, quảng cáo,…

LTS - Quảng cáo máy lọc nước Kangaroo trên VTV3 đang bị xem là một "thảm họa" và bị cộng đồng mạng "tẩy chay" dữ dội. GDVN tiếp tục ghi nhận ý kiến của độc giả Trần Minh Phong, người đã có "Thư gửi Kangaroo và ông VTV". Ý kiến độc giả đã đưa ra một góc nhìn mới mẻ là: cái cách quảng cáo kia tác động vào công chúng dường như cũng chẳng khác gì việc một số người nổi hứng "khoe thân", "hát hò"... để khuếch trương tên tuổi bản thân. Chúng tôi xin đăng tải lại ý kiến này...

{iarelatednews articleid='3483,3472,3470,1745,1517,1486'}

Từ "Cạch! Kangaroo..." đến tụt quần tụt áo

Mấy ngày nay, khỏi phải nói thì ai cũng biết là chúng tôi, những công chúng của các chương trình tivi, giải trí, chưa hết bực mình vì cái gọi là quảng cáo của một nhãn hàng máy lọc nước tên là Kangaroo. Tôi thầm cảm ơn ai đã chịu khó... nén sự khó chịu bực bội của mình để ghi lại tổng cộng 54 lần điệp khúc "Cạch! Kangaroo - Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam", để bây giờ mọi người mới thấy hết sự khủng khiếp của nó đối với người xem trận chung kết Cúp C1 hôm 29/5 vừa rồi là đến mức nào!

Quảng cáo là để gây ấn tượng với người xem. Cực hay cực ấn tượng, hay là cực chán, cực sốc đều có thể gây ấn tượng. Kangaroo đã "đi vào lòng" khán giả theo cách thứ hai, thật phản cảm và hết sức lố bịch.

Nghĩ rộng ra thì tôi thấy việc này cũng chẳng khác gì chuyện mấy cô nàng hay anh chàng xưng là ca sỹ, người mẫu sẵn sàng tụt quần tụt áo gây phản cảm để được nổi tiếng.

Có thể, với cái nhìn đã có phần thoáng hơn bây giờ, việc các ca sỹ, người mẫu cởi đồ chụp ảnh là con đường ngắn nhất đưa họ đến đỉnh cao danh vọng.  Lý do đưa ra thì rất hay, khi là bảo vệ môi trường, khi là vì nghệ thuật, khi chỉ là... ngẫu hứng! Thật là oan uổng cho nghệ thuật chân chính khi những bức ảnh "trần trụi", "thác loạn", "chụp cho vui” được gắn cái mác “nghệ thuật”!

Không biết họ nghĩ gì nhưng cái kiểu PR “thích là tụt” như thế thì thật là lố bịch. Đập vào mắt bạn đọc những bức hình chẳng giống ai rồi lại kêu ca sao giới trẻ bây giờ hay bới móc chuyện riêng tư của “sao”?! Nếu không phải vì thích gây scandal thì chẳng việc gì phải đưa thân thể mình ra trước bàn dân thiên hạ để phô trương thô thiển như thế cả. Đành rằng xấu che tốt khoe, nhưng phải khoe sao cho đẹp, cho có văn hóa, cho đúng với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Điều này chắc những nghệ sỹ đó còn phải học nhiều.

Thế rồi đến chuyện người ta thích là... hát, nhả ra những cái bị coi là "thảm họa nhạc Việt". Mặc kệ cho công chúng sởn da gà và người làm chuyên môn coi đó là rác rưởi, họ vẫn đang ngày đêm nghĩ chiêu để gây chú ý của công chúng, bằng những thứ vô duyên và nhảm nhí.

Có lẽ họ đã thành công ở mức độ nhất định nếu xét trên mục tiêu muốn được khán giả biết tới nhờ công thức “khi không thể hát hay nhất, hãy tạo ra một bài hát dở nhất”. Họ có quyền cho rằng "âm nhạc" của họ chỉ đặt mục tiêu… giúp vui cho người nghe. Nhưng đáng buồn là, đa phần các gương mặt "gây thảm họa" khi bị đồng loạt phản đối đều tỏ ra thản nhiên với sự phản ứng của công chúng, hùng hồn rằng: Đừng lên án, chúng tôi không quan tâm! Có người còn mừng vui vì... gây ra "thảm họa", vì nổi nhanh hơn trong thị trường và có nhiều cơ hội để kiếm tiền hơn hẳn.

Nhưng như tôi đã nói, thiếu tôn trọng công chúng thì chẳng khác nào tự "giết chết" chính mình. Vì ngoài sự tẩy chay hiện tại, qua thời gian sẽ chứng minh những giá trị nghệ thuật chân chính. Những gì không phải là nghệ thuật chân chính sẽ bị đào thải rất nhanh. Khán giả đủ thông minh và sáng suốt để biết được đâu là nghệ thuật, đâu là tác phẩm có giá trị và đâu là những thứ méo mó, vớ vẩn.

Mà tôi nghĩ công chúng Việt đang thiếu một thái độ cứng rắn hơn, đó là "biết nổi giận". Hãy nổi giận để không ai dám một lần nữa xúc phạm người nghe, người xem như chúng ta!

Trần Minh Phong