Vụ clip Mai Phương Thúy: VTV lại đổ lỗi lên đầu đối tác

Hậu trường

Lại vẫn như những lần trước, mà gần đây nhất là vụ “cô Lượm”, mỗi khi có sự cố là y như rằng “nhà đài” lại trút hết mọi lỗi lầm lên đầu đối tác.

Mai Phương Thúy và đạo diễn không hẳn là vô can, nhưng để “xổng” clip phản cảm, thiếu văn hóa lên sóng truyền hình quốc gia thì người phải chịu trách nhiệm hàng đầu chính là nhà báo - biên tập viên truyền hình.

{iarelatednews articleid='6985,6965,6950,6882,6873,6829,6741,6744,6754'}

Lại vẫn như những lần trước, mà gần đây nhất là vụ “cô Lượm”, mỗi khi có sự cố là y như rằng “nhà đài” lại trút hết mọi lỗi lầm lên đầu đối tác.

Bà Đỗ Thị Lan Hương, Giám đốc Trung tâm Quảng cáo và dịch vụ truyền hình thuộc VTV (TVAd) xác nhận với phóng viên: Sau khi nhận được nhiều ý kiến từ dư luận, TVAd đã ngưng phát quảng cáo và yêu cầu phía khách hàng sửa đoạn quảng cáo dầu gội đầu R. do Hoa hậu Mai Phương Thúy làm diễn viên đang bị coi là “vô lễ”.

Nhà đài có vô can trong sự cố này?
Nhà đài có vô can trong sự cố này?
 


Trước đó, trong clip quảng cáo dầu gội đầu R. được phát trên VTV, Hoa hậu Mai Phương Thúy đóng vai cô gái xinh đẹp, có mái tóc dài óng mượt được người yêu đưa về ra mắt gia đình. Mẹ chàng trai ấn tượng với mái tóc dài suôn mượt của cô gái trẻ liền hồ hởi thăm dò bí quyết làm đẹp của cô gái: "Cháu duỗi tóc ở tiệm à?". Đáp lại, cô gái mà Mai Phương Thúy thủ vai nói: "À không, chỉ là Rejoice"! Câu nói này bị dư luận lên án là thiếu chủ ngữ, kính ngữ, không thể dùng với người lớn tuổi, trái với truyền thống văn hóa kính trên nhường dưới của người Việt Nam.

Đúng ra, trước tiên bà Hương phải có lời xin lỗi bạn xem truyền hình. Còn nói như bà Hương thì rõ ràng nhà đài vô can trong vụ này. Lỗi này là do khách hàng, vì đã cung cấp cái clip bị dư luận cho là vô văn hóa kia. Thật là lạ lùng với cách trả lời thiếu trách nhiệm của bà Hương. Nhà đài cần nhận thức được viêc VTV là đại diện cho quốc gia, nên không thể làm ăn tắc trách theo kiểu khách hàng “đưa gì, phát nấy” như vừa qua. Biên tập viên phải làm việc nghiêm túc, nếu đạt thì cho phát, nếu chưa đạt, kiên quyết yêu cầu khách hàng phải làm lại. Nếu cứ phát, sau khi dư luận phản ứng mới yêu cầu sửa chữa thì chỉ là “chữa cháy” và khiến dư luận cho rằng Đài phát sóng chỉ vì tiền, bất biết hậu quả ra sao!

Đã có nhiều bài viết cho rằng muốn là nhà báo giỏi thì người làm báo phải có đủ các yếu tố “tâm, tầm, tài”. Nhà báo phải có tâm huyết, hết lòng vì công việc, phải có trình độ, tài năng để làm việc và nhất là phải có tầm để có thể xử lý kịp thời những công việc, tình huống phát sinh ngoài dự định.

Nói như vậy không có nghĩa là đạo diễn và diễn viên thực hiện clip này không có trách nhiệm gì. Trước hết đạo diễn là người làm công việc văn hóa nghệ thuật nên phải am hiểu về văn hóa, phong tục, tập quán, ít nhất cũng của đất nước,của dân tộc mình. Không thể áp đặt cách nói năng, ứng xử ngoại lai vào cho văn hóa Việt. Có người nghi ngờ phải chăng đây là chiêu tạo scandal để “hút” khách của đạo diễn, chiều theo tâm lý tò mò thích xem những cái gì khác lạ, không bình thường của một bộ phận người xem truyền hình. Chuyện này chả có gì lạ vì có lần một cuốn sách được báo chí khen ngợi râm ran nhưng vẫn ế chỏng ế chơ, thế mà sau khi có vài bài phê bình thì lại bán đắt như tôm tươi.

Sau khi dư luận phản ứng dữ dội với clip quảng cáo này Hoa hậu Mai Phương Thúy có bài chia sẻ trên báo rằng cô nhận thức được sơ xuất này, nhưng vì không thể can thiệp được vào nội dung kịch bản quảng cáo đó nên đành chịu. Cô nói:” Thúy hiểu điều này, nhưng mong mọi người cũng hiểu cho công việc của Thúy. Đôi khi không phải mình muốn làm theo ý mình là được. Nếu Thúy phá vỡ hợp đồng sẽ phải đền bù rất nhiều. Vả lại đoạn quảng cáo muốn được phát sóng phải qua kiểm duyệt rất nhiều. Chắc hẳn họ cũng đã tính toán hết rồi…”

Mai Phương Thúy đã là người trưởng thành, có học thức, lại là người của công chúng mà trả lời như vậy có điều chưa ổn. Trước khi đặt bút ký hợp đồng lẽ ra Phương Thúy phải đọc kỹ kịch bản nếu thấy kịch bản không phù hợp thì không nên đặt bút ký rồi khi xảy ra lại cho rằng:” Nếu Thúy phá vỡ hợp đồng sẽ phải đền bù rất nhiều” và bắt chước nhà đài: Đổ lỗi cho đối tác!

Tóm lại trong sự việc này là “tại anh, tại ả, tại cả đôi ba đường” chứ chẳng phải lỗi tại riêng ai. Người xem truyền hình chỉ mong muốn nhà đài cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, kiên quyết không để “xổng” những tin, bài và hình ảnh phản cảm, đáng tiếc lên sóng truyền hình quốc gia.

Theo Nhà báo và Công luận

Từ khóa :
Mai Phương Thúy , Clip quảng cáo Mai Phương Thúy , Rejoice , Tvad , VTV
Vụ clip Mai Phương Thúy: VTV lại đổ lỗi lên đầu đối tác
Chủ đề : Clip hay - Trailer hot - MV/MP3 hit
Tin khác