Turbo 182 NXT - Phi cơ siêu sạch thế hệ mới

28/08/2012 07:46
Nguồn: Genk
Chúng ta lâu nay vẫn thường được biết đến những phương tiện giao thông thế hệ mới được thiết kế sử dụng năng lượng sạch hoặc ít ra là sử dụng ít nhiên liệu hơn, tiêu tốn ít tiền của cũng như giảm thiểu những chất thải độc hại ra môi trường.
Chúng ta lâu nay vẫn thường được biết đến những phương tiện giao thông thế hệ mới được thiết kế sử dụng năng lượng sạch hoặc ít ra là sử dụng ít nhiên liệu hơn, tiêu tốn ít tiền của cũng như giảm thiểu những chất thải độc hại ra môi trường.

Những nghiên cứu mới này tuy ngốn rất nhiều tiền của, công sức nhưng dường như chúng là sự đầu tư thông minh cho tương lai.

Chưa cần đến thời điểm nguyên liệu hóa thạch cạn kiệt đi, chỉ ngay vào thời điểm này, khi giá nhiên liệu không ngừng tăng cao, những phương tiện sử dụng ít xăng hơn thực sự được ưa chuộng cũng như nhận được sự chú ý hơn nhiều so với những đồ uống xăng như nước lã.
 
Những sản phẩm năng lượng sạch giờ đây đang được đẩy mạnh nghiên cứu.
Những sản phẩm năng lượng sạch giờ đây đang được đẩy mạnh nghiên cứu.

Không chỉ oto, xe máy mới được chú ý phát triển để trở thành những cỗ máy sạch hơn, hiện nay, ngay cả những chiếc máy bay cũng được thiết kế sao cho an toàn hơn với môi trường cũng như tiết kiệm nhiên liệu hơn.
 
Hãng sản xuất máy bay Cessna là một trong những người đi đầu trong lĩnh vực sản xuất những chiếc máy bay sạch thế hệ mới này.

Chiếc máy bay cỡ nhỏ Turbo 182 NXT của hãng Cessna sẽ là chiếc máy bay 1 động cơ đầu tiên sử dụng loại xăng Jet A cho máy bay. Đây sẽ là khuôn mẫu đầu tiên cho những chiếc máy bay giá rẻ hơn, có thể bay đường dài hơn mà vẫn thân thiện với môi trường hơn rất nhiều so với những chiếc máy bay hiện thời.
 

Những chiếc máy bay cỡ nhỏ hiện nay thường được thiết kế để sử dụng loại xăng Avgas ( Viết tắt của từ Aviation Gasonline). Loại xăng Avgas này gần giống như xăng chúng ta vẫn sử dụng đi xe máy hàng ngày nhưng được bổ sung thêm chì tetraethyl (TEL).

Chính chất chì tetraethyl được sử dụng để ổn định cho động cơ bên trong, tuy nhiên, nó lại là thứ chất vô cùng độc hại. Mặc cho sự độc hại, ô nhiễm mà thứ xăng này đem đến cho môi trường, Avgas vẫn được sử dụng trong nhiều thập kỷ qua cho những chiếc máy bay một động cơ cỡ nhỏ.
 
Những chiếc máy bay một động cơ pistol cỡ nhỏ đời cũ này vẫn sử dụng loại xăng độc hại.
Những chiếc máy bay một động cơ pistol cỡ nhỏ đời cũ này vẫn sử dụng loại xăng độc hại.

Turbo 182 NXT của hãng Cessna, như đã nói ở trên, sẽ là chiếc máy bay một động cơ pistol đầu tiên sử dụng loại động cơ diesel Safran – 230 mã lực.

Turbo 182 NXT không dùng loại xăng Avgas như bình thường mà sẽ dùng loại xăng Jet A cho máy bay (Cái tên “Jet A” ở đây đơn giản viết tắt cho từ “jet aircraft”). Như vậy, Cessna sẽ trở thành nhà tiên phong cho việc sản xuất máy bay cỡ nhỏ với động cơ của máy bay phản lực.
 
Động cơ của Turbo 182 NXT.
Động cơ của Turbo 182 NXT.

Mặc dù là nhiên liệu cho máy bay phản lực, xăng Jet A lại rẻ hơn so với xăng Avgas. Hơn nữa, loại xăng cho máy bay phản lực này còn có thể giúp cho động cơ hoạt động ổn định và nâng cao hiệu suất làm việc của máy lên rất nhiều.

Chiếc Turbo 182 NXT có bình xăng chứa được khoảng 329 lít, mỗi giờ bay đốt khoảng 41 lít xăng, nó sẽ bay được khoảng 8 giờ, đi được quãng đường khoảng 1898 km. Vận tốc tối đa mà chiếc máy bay thế hệ mới này có thể đạt được là 237 km/h.

So với những chiếc máy bay cùng loại sử dụng động cơ kiểu cũ với xăng Avgas với cùng một hành trình, chiếc Turbo 182 NXT tiết kiệm được từ khoảng 30% đến 40% lít nhiên liệu và giá thành của một chuyến bay với chiếc máy bay loại mới này cũng sẽ giảm hơn rất nhiều.
 
Chiếc NXT trong cuộc bay thử nghiệm.
Chiếc NXT trong cuộc bay thử nghiệm.

Về hình dáng và trọng tải, chiếc Turbo 182 NXT dựa chủ yếu vào thiết kế của loại máy bay Turbo 182 Skylane. Một chiếc máy bay có chỗ ngồi dành cho 1 phi công kèm theo 4 hành khách, trọng tải có thể lên đến 454 kg và đạt độ cao tối đa là 6096 mét.

Cánh quạt của Turbo 182 NXT chạy chậm hơn so với chiếc máy bay tiền thân của nó, do đó cũng êm hơn, gây ít tiếng ồn hơn. Đặc biệt, khi sử dụng Turbo 182 NXT, chúng ta sẽ không phải lo lắng về chất thải carbon monoxide vẫn thường thấy ở các loại phương tiện giao thông khác. Các cuộc bay thử nghiệm cũng như kiểm tra độ bền đã được hoàn tất, hãng Cessna hi vọng có thể đưa chiếc máy bay siêu sạch thế hệ mới này vào sử dụng trong năm tới.
Nguồn: Genk