2 “con ruột” của Vinalines hoàn thiện hồ sơ phá sản

Kinh tế

Quân Nguyễn

(GDVN) - Vinashinlines, Falcon, 2 công ty nhiều tai tiếng của ngành giao thông đang hoàn thiện thủ tục phá sản theo quy định của Tòa án.

Vinashinlines nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản tại TAND TP.Hà Nội ngày 14/3/2014, và đã nhận được thông báo về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Tòa án ngày 20/5/2014.

TAND TP.Hà Nội đề nghị trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận Thông báo, Vinashinlines phải nộp đầy đủ các tài liệu theo yêu cầu của Tòa án. Tuy nhiên hiện Vinashinlines vẫn đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ phá sản theo yêu cầu của Tòa án.

Trong khi đó, ngày 8/4/2014 Công ty Falcon đã triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 và đã thông qua việc triển khai thủ tục phá sản cũng như thay đổi một số nhân sự chủ chốt trong Ban điều hành và Hội đồng quản trị Công ty.

Công ty Falcon nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản tại TAND TP.Hồ Chí Minh
ngày 29/4/2014. Hiện tại, Falcon đang chuẩn bị các tài liệu bổ sung theo yêu cầu của Tòa án tại Phiếu yêu cầu bổ sung số 630/TTL-BS ngày 12/5/2014.

Ảnh minh họa.

Falcon là một trong những doanh nghiệp có đội tàu trọng tải tương đối lớn trong các đơn vị trực thuộc Vinalines. Đội tàu của Falcon có tải trọng 391 nghìn DWT.

Theo báo cáo tài chính gần nhất của Falcon, công ty này đã âm vốn chủ sở hữu 385 tỷ đồng, gấp 4 lần vốn điều lệ tại thời điểm cuối năm 2011. Tính riêng năm 2011, Falcon lỗ 279 tỷ đồng cùng khoản lỗ chênh lệch tỷ giá 255 tỷ đồng chưa ghi nhận. Nợ phải trả của công ty này cũng ở mức khủng, trên 2.800 tỷ đồng.

Phá sản Falcon đi kèm với những hệ lụy là các món nợ mà công ty này đã vay trong giai đoạn tăng trưởng nóng. Với ngân hàng PVCombank (tiền thân là PVFC), báo cáo soát xét bán niên của ngân hàng này còn lưu ý khoản nợ phải thu 742 tỷ đồng đối với Falcon, lãi dự thu lên tới 84 tỷ đồng. 

Trong khi đó, giá trị tài sản đảm bảo tính đến thời điểm giữa năm 2007 chỉ còn vỏn vẹn 188 tỷ đồng.

Liên quan đến Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC), Bộ GTVT cho biết, đến nay, SBIC đã hoàn thành việc giải thể 12 đơn vị. Theo kế hoạch, SBIC sẽ thực hiện giải thể 50 đơn vị, hiện nay, đang tập trung triển khai các thủ tục để thực hiện giải thể tại 12 công ty TNHH MTV; 05 đơn vị sự nghiệp là các trường nghề và 20 công ty cổ phần.

Các doanh nghiệp SBIC đã hoàn thành nghĩa vụ góp vốn điều lệ sẽ được SBIC rà soát và triển khai thủ tục phá sản 11 doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp SBIC chưa hoàn thành nghĩa vụ góp vốn điều lệ, SBIC đã rà soát và lựa chọn thí điểm 10 đơn vị để nộp đơn phá sản.

Đối với Vinalines, trong 6 tháng đầu năm, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Vinalines, Vinashinlines và Falcon xử lý tài chính trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản sau khi nộp đơn lên Tòa án đề nghị mở thủ tục phá sản Vinashinlines, Falcon và báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết một số vướng mắc khi thực hiện phá sản doanh nghiệp.

Các nội dung quan trọng khác như giải quyết vướng mắc trong việc xử lý các tàu là tài sản đảm bảo của Vinashinlines trong quá trình thực hiện phá sản doanh nghiệp; thủ tục chuyển nợ vay của Vinalines thành vốn điều lệ của Vinashinlines; cơ chế sử dụng quỹ đất khi thực hiện việc chuyển đổi công năng Cảng Sài Gòn; quyết toán chi phí bán tàu, hoàn trả về quỹ và phân chia nguồn thu cho các tổ chức tín dụng.. cũng đang được giải quyết.
Quân Nguyễn
Từ khóa :
phá sản , vinashin , Vinashinlines , phá sản doanh nghiệp , hàng hải , tàu thủy , falcon , bộ trưởng đinh la thăng
2 “con ruột” của Vinalines hoàn thiện hồ sơ phá sản
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác