4 lý do chuyên gia khuyên không nên thuê mặt bằng Lotte Center

11/09/2014 10:42
Hồng Minh
(GDVN) - Theo chuyên gia thương hiệu, có 4 nguyên nhân khiến doanh nghiệp không nên chọn thuê địa điểm kinh doanh tại Lotte Center...

Bước chân vào thị trường bán lẻ Việt Nam chưa lâu, cũng như lần đầu tiên xây dựng tổ hợp trung tâm thương mại lớn tuy nhiên những hình ảnh của Lotte Center được truyền thông đưa tin thời gian qua như bắt khách xếp hàng chờ đợi, nghi vấn bán sản phẩm kém chất lượng... khiến Trung tâm thương mại này bị mất điểm trầm trọng trong mắt người tiêu dùng.

Với mức đầu tư gần 400 triệu USD tham gia thị trường bán lẻ cao cấp, tuy nhiên những dịch vụ cao cấp không phải là ấn tượng mà người tiêu dùng từng đến mua sắm tại Lotte Center cảm nhận, trái lại chỉ nghe thấy lời phàn nàn.

Theo chuyên gia Marketing thương hiệu Hoàng Tùng, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu của Lotte Center.

Nhiều nguời tiêu dùng đã phải xếp hàng dài để mua hàng ở Lotte Center.
Nhiều nguời tiêu dùng đã phải xếp hàng dài để mua hàng ở Lotte Center.

Phân tích vấn đề tạo thương hiệu khi bắt đầu xây dựng điểm bán lẻ, trung tâm thương mại, chuyên gia Hoàng Tùng cho rằng mỗi thương hiệu sẽ lựa chọn cho mình cá tính nào để tạo ấn tượng đến người tiêu dùng. Việc Lotte Center thực hiện được hiệu ứng khiến nhiều người đổ xô vào thăm trung tâm thương mại của mình trong thời điểm khai trương là điều nhiều thương hiệu muốn làm nhưng không làm được. 

“Ở đây, việc tạo hiệu ứng hút khách của Lotte Center đã được thực thi một cách bài bản, tạo được sự chú ý mạnh mẽ từ phía người tiêu dùng”, ông Tùng nhận xét. 

Tuy nhiên mặt trái của vấn đề này là nếu gây ấn tượng tốt sẽ tạo hiệu ứng tốt nhưng ngược lại nếu gây ấn tượng xấu Lotte Center sẽ phải đối mặt với những phản ứng ngược: Nhiều người đến và chen chúc sau rồi ngại không quay lại nữa, làn sóng lan truyền tiêu cực đó cũng khiến những người khác ngại đến với Lotte Center. 

“Một trung tâm thương mại thành công phải có được USP - Unique Selling Proposition - Vị thế bán hàng độc nhất của riêng mình. Lotte Center có được vị thế là tòa nhà cao (thứ 2) và view nhìn đẹp quanh Hà Nội. Đó là hai ưu điểm khá tốt mà nếu biết khai thác, Lotte Center có thể thành công với những đối thủ tương ứng như Keangnam, Royal City...”, ông Tùng nhấn mạnh.

Một vấn đề khác, khi Lotte Center đi vào hoạt động với rất nhiều dịch vụ từ mua sắm, vui chơi, ăn uống... không ít người nghĩ đến cơ hội cho hàng hóa Việt Nam, đồ ăn nhanh Việt Nam có cơ hội phát triển, tuy nhiên theo ông Tùng sẽ rất khó. Bởi các mặt hàng tiêu dùng được xem cao cấp hiện nay tại các siêu thị đều thuộc các thương hiệu nước ngoài. Ngay cả lĩnh vực kinh doanh ẩm thực, tuy yếu tố quyết định là địa điểm nhưng ở Lotte Center, cơ hội cho ẩm thực trong nước không nhiều. 

Ở tầm quốc tế, rất nhiều đồ ăn nhanh chọn các trung tâm thương mại làm địa điểm đặt cửa hàng bởi đây là nơi có lưu lượng người vào rất cao. Tuy nhiên, điểm yếu nhất của các trung tâm thương mại của Việt Nam, đặc biệt khu chỉ bán hàng cao cấp, lưu lượng khách vào còn thấp do thói quen mua sắm truyền thống. 

Trong khi đó, mức giá thuê mặt bằng trong trung tâm thương mại còn khá cao, đây vẫn là cản trở chính khiến gian hàng Việt khó có cơ hội vào siêu thị cao cấp. 

Mặt khác vấn đề hiệu quả cũng là bài toán khó với các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thuần Việt  muốn vào thuê giới thiệu sản phẩm trong siêu thị lớn như Lotte Center. 

“Nếu một thương hiệu dư dả về tài chính, muốn có những cửa hàng mẫu tại những địa điểm sang trọng để làm thương hiệu, Lotte Center sẽ là một sự lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nếu một doanh nghiệp muốn có một địa điểm kinh doanh hiệu quả, tạo ra được dòng tiền tốt và đảm bảo bài toán tài chính một cách lành mạnh thì sẽ có nhiều biến số khác người ta phải tính đến”, ông Tùng nói. 

Với Lotte Center, doanh nghiệp trong nước muốn đầu tư vào thuê cửa hàng cần chú ý đến: Thứ nhất giá tiền thuê có phù hợp với năng lực tài chính của thương hiệu hay không? 

Thứ hai bản thân thương hiệu Lotte Center có tương đồng với thương hiệu muốn thuê hay không? Thực tế Lotte được biết đến nhiều hơn với thương hiệu ăn nhanh Lotteria vì thế những mặt hàng thời trang liệu có phù hợp.

Thứ ba liệu rằng về mặt dài hạn, Lotte Center có hút khách, tạo thành một tụ điểm có lưu lượng người qua lại lớn hay không?  

Thứ tư
, những khách hàng đến Lotte Center, có bao nhiêu phần trăm nằm trong số khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp thuê? 

"Theo tôi, đó là những bài toán chính khi doanh nghiệp hay bất kỳ thương hiệu nào sẽ đặt ra khi quyết định bước chân vào thuê tại những TTTM như Lotte Center", ông Tùng cho biết. 

Trước đó Lotte Center liên tục bị khách hàng phản ánh về việc phải xếp hàng chen chúc mua đồ ăn, trong khi nhân viên Lotte Center chưa phục vụ tốt nhu cầu khách hàng.

Một vấn đề khác Lotte Center đặt tại ngã tư Liễu Giai, Đào Tấn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc đường, giao thông lộn xộn do khách đến tham quan tòa nhà đông, lượng người tham gia giao thông lớn. Đây là trở ngại khiến khách hàng ngại đến thăm quan mua sắm.

Bên cạnh vấn đề dịch vụ, Lotte Center đang khiến khách hàng lo lắng khi sản phẩm gà quay cả con có giá chỉ 70.000 đồng. Đây được xem là loại gà thải không có giá trị dinh dưỡng về lâu dài gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

 
Hồng Minh