4 nhà mạng chưa giải trình vụ công ty liên kết "móc túi" thuê bao 230,4 tỷ đồng

Kinh tế

Mai Anh (Tổng hợp)

(GDVN) - Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn yêu cầu các nhà mạng nhanh chóng rà soát lại việc kinh doanh các dịch vụ giá trị gia tăng hiện nay.

Báo cáo tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 9/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử cho biết, đến thời điểm này, Cục chưa nhận được câu trả lời của bất cứ nhà mạng hay nhà cung cấp nội dung nào liên quan đến vi phạm của Công ty SAM Media.

Trước đó, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử cùng Cục Viễn thông đã gửi công văn yêu cầu 4 nhà mạng gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile cùng 3 đơn vị đối tác của SAM Media trả lời về hướng xử lý, xem xét trách nhiệm trong vụ việc liên quan đến vi phạm hành chính của SAM Media. Hạn chót để bốn nhà mạng gửi văn bản trả lời là từ là hôm 4/10.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 9/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông - ảnh nguồn Vietnamnet.

Như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đưa tin, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hà Nội đã xử phạt SAM Media 55 triệu đồng do tổ chức hoạt động quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại trên Internet với phương thức quảng cáo sử dụng Landing Page (trang đích), với toàn bộ công đoạn quảng cáo từ khách hàng đến trang đích của Sam Media (có tên miền là vn-mozzi.biz/vn) do đối tác có thương hiệu AVAZU tổ chức thực hiện với mô hình mạng quảng cáo. 

Việc mua, bán dịch vụ quảng cáo được thực hiện qua các giao dịch điện tử; các nội dung quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại... được thiết kế có dạng là các biểu tượng của các sản phẩm này và các câu hỏi vui để người dùng tham gia trả lời, sử dụng những câu từ kích thích sự hấp dẫn của các giải thưởng vật chất. 

Đáng chú ý, phần quy định về thể lệ của chương trình khuyến mại, cách hủy dịch vụ, số điện thoại hỗ trợ khách hàng và giá cước của dịch vụ có cỡ chữ rất nhỏ, người dùng rất khó để ý.

Thông qua phương thức tiếp cận khách hàng như trên, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2016, gần 94.000 khách hàng của 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã phải chi trả với với tổng số tiền là gần 230,4 tỷ đồng cho SAM Media.

Ngay sau thông tin này trả lời báo chí, đại diện MobiFone, VinaPhone và Viettel đều cho biết đã chấm dứt hoặc tạm ngừng hợp tác với 3 đơn vị đối tác của SAM Media. Tuy nhiên, trách nhiệm của các nhà mạng trong việc quản lý các nội dung tin nhắn cũng như phát hiện ra sai phạm của các nội dung đến đâu thì không được đề cập đến.

Không bằng lòng với cách xử lý hiện tại của các nhà mạng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông nhanh chóng rà soát lại việc kinh doanh các dịch vụ nội dung tích hợp sẵn trên sim di động của mình hiện nay.

"Đây không chỉ là trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung mà còn là trách nhiệm của các doanh nghiệp viễn thông", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu rõ.

Tới đây, Thanh tra Bộ cũng sẽ tăng cường kiểm tra, xử phạt nặng hành vi tích hợp sẵn dịch vụ giá trị gia tăng vào SIM, hoặc tự kích hoạt dịch vụ của các nội dung/nhà mạng tương tự, Bộ trưởng cho biết. 

Bộ trưởng cũng giao Thứ trưởng Phan Tâm trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm các nội dung về quản lý tin nhắn rác, dịch vụ tự kích hoạt..., các đơn vị liên quan như Cục Viễn thông, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Cục An toàn thông tin, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam ... sẽ báo cáo trực tiếp Thứ trưởng Phan Tâm về những nội dung này.

 Vietel, MobiFone, VinaPhone báo doanh thu "khủng"

Tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý 3/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông, chiều 5/10; Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông Việt Nam (VNPT) Phạm Đức Long cho biết, 9 tháng đầu năm, VNPT có bước tăng trưởng tốt về doanh thu khi đạt mốc 95.200 tỷ đồng, tương ứng với 73% kế hoạch năm. 

Trong khi đó, ông Hoàng Sơn - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết, doanh thu của Viettel trong 9 tháng đầu năm đạt 172.000 tỷ đồng, hoàn thành 72% kế hoạch, lợi nhuận đạt 32.400 tỷ đồng.

Cùng thời điểm trên, doanh thu của Tổng công ty Viễn thông MobiFone đạt 27.527 tỷ đồng, đạt 76% kế hoạch và tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận đạt 4.347 tỷ đồng, theo thông tin được Tổng giám đốc Cao Duy Hải, cho hay.

Như vậy, so với thời điểm đến hết tháng 8, trong một tháng - tháng 9, ba doanh nghiệp viễn thông Viettel, VNPT và MobiFone có thêm 43.694 tỷ đồng, trong đó, Viettel có thêm 28.000 tỷ đồng, VNPT có thêm 12.00 tỷ, còn MobiFone chỉ thêm được 3.494 tỷ đồng.

Về lợi nhuận, trong tháng 9, Viettel có thêm 7.400 tỷ đồng, MobiFone có 461 tỷ, còn VNPT không đưa ra con số tuyệt đối, tuy nhiên lợi nhuận 9 tháng của VNPT cũng đạt 76,5% kế hoạch, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm trước.

Được biết trong 9 tháng đầu năm, mạng di động VinaPhone có thêm được hơn 5,5 triệu thuê bao phát sinh cước trong 9 tháng đầu năm, đạt 51%, thuê bao megaVNN phát triển mới 1,2 triệu thuê bao, đạt 96% kế hoạch, thuê bao truyền hình myTV thì phát triển thấp, đạt 40% kế hoạch. 

MobiFone phát triển được trên 16 triệu thuê bao tính đến hết tháng 9, đạt 83,2% kế hoạch. Nhà mạng này cũng có được trên 1 triệu thuê bao truyền hình, doanh thu từ mảng này đạt 1.068 tỷ đồng.

Với Viettel thì có số thuê bao 3G tăng trưởng mạnh, trong khi đó thuê bao 2G lại bị sụt giảm. Tổng số thuê bao phát triển ở 9 nước mà Viettel cung cấp dịch vụ đạt 27 triệu.

Mai Anh (Tổng hợp)
Từ khóa :
nhà mạng viễn thông kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng , móc túi khách hàng , viettel , mobifone , vinaphone , vietnamobile , gian lận tính cước , trách nhiệm quản lý , Bộ Thông tin và truyền thông
4 nhà mạng chưa giải trình vụ công ty liên kết "móc túi" thuê bao 230,4 tỷ đồng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
son bui
0

hãy minh bạch và trả lại tiền cho các thuê bao đã bị ăn cướp

Nấm Luna
0

Đã đến hạn giải trình chưa ạ? Quan trọng là phải có lịch, đến hẹn mà không lên thì mới là vấn đề. Còn chưa đến hẹn thì cứ để các bác nhà mạng giải quyết khiếu nại của anh em đê ạ.

nghiêm yến
0

Mấy hôm nay bạn tôi dùng viettel đag kêu trời vì bị tự động đăng ký dịch vụ và trừ cước gian. Thấy may vì mình kiểm tra dịch vụqua đầu 994 vẫn sạch tinh.

An Bình
1

Cần đảm báo không có lần sau và có chính sách với những người bị trừ tiền mà không dùng dv

Lê Giang
1

Mình đoán chắc mình là thiên tài nên không có dịch vụ gì chăng??Đơn giản là thường xuyên kiểm tra tài khoản và hỏi ngay nếu thấy lại…Mọi người chăc bận bịu nhiều thứ nên :"quên"không để ý"…. Đến tiền của mình nên mới "tá hỏa" bị trừ đến mấy năm….

Bao công
0

Đang rộ lên một loạt thuê bao bị các đầu số lạ như từ nuớc ngoài Somali gì đó gọi vào máy và nghe thì bị trừ tiền. Không biết có cty liên kết Somali nào mới xuất hiện với chiêu mới không đây???

Xem thêm bình luận
Tin khác