7 vấn đề khiến taxi Uber không được chấp nhận tại Việt Nam

Kinh tế

Ngọc Quang

(GDVN) - Một người tự xưng là đại diện của Uber gọi đến Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị liên kết hợp tác, nhưng không cho biết danh tính...

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, vào ngày 12/12, có người đã gọi điện đến Hiệp hội tự xưng là đại diện Uber (không cho biết danh tính), đề nghị đưa xe vào liên kết.

Theo ông Liên, Uber đã đưa phần mềm thông minh áp dụng kết nối giữa khách hàng đi taxi và lái xe để phục vụ một nhóm người có điện thoại 3G, có thẻ tín dụng quốc tế và đặc biệt một số người muốn đi taxi không có mào để tỏ ra mình sở hữu một chiếc ô tô “xịn” có người lái phục vụ.

"Dù rằng đây là kết quả của tư duy tri thức, biết chọn thị trường “ngách” và đặc biệt chọn kẽ hở của Pháp luật để kinh doanh nhưng Uber taxi tuyên bố “hãng” không kinh doanh vận tải, cho nên không quan tâm các điều kiện kinh doanh. Đạo đức và nghiệp vụ lái xe, nghĩa vụ nộp thuế và trách nhiệm dân sự... do lái xe tự lo, điều đó chứng tỏ chưa tìm hiểu kỹ luật pháp của nước sở tại", ông Liên cho hay.

Ông Bùi Danh Liên đặt ra nhiều nghi vấn với Uber taxi. Ảnh: Ngọc Quang.

Ông Bùi Danh Liên đề nghị Uber taxi công khai minh bạch cho người dân được biết, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác:

Thứ nhất, tại sao các tiện ích mà hãng công bố lại bị nước chủ nhà nơi Uber ra đời cấm hoạt động rồi lần lượt các nước Châu Âu, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Bỉ, Bồ Đào Nha, Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc..v..v... tẩy chay, thậm chí còn bị khởi kiện, các cuộc biểu tình phản dối Uber bùng nổ?

Thứ hai, tại sao khi hành khách muốn rời khỏi khu vực vụ bắt con tin tại Sydney, Uber lại thu 150 USD so với những ngày bình thường là 100 USD? Các giải thích của “hãng” là do đông khách phải tăng giá, cách giải thích này là không hợp lý, bắt chẹt khách trong hoàn cảnh hoạn nạn, không phù hợp với luân thường đạo lý của người dân Việt Nam?

Thứ ba, tại sao Uber có thư gửi xin gặp lãnh đạo Bộ GTVT vào sáng ngày 8/12/2014, Thứ trưởng Bộ GTVT và các vụ chức năng chờ sẵn tại phòng họp nhưng đại diện Uber lại không đến? Chúng tôi nghĩ rằng trong xã giao, hành xử như vậy là không phù hợp với thông lệ quốc tế?

Cần phải trả lời được câu hỏi: Vì sao Uber taxi bị nhiều nước tẩy chay?

Thứ tư, khi khách phải dùng Thẻ thanh toán Quốc tế, các thông tin của khách hàng đều tích hợp tại Uber, liệu Uber có cách gì làm rào cản để chống lại bọn tin tặc xâm nhập các tài khoản cá nhân qua Uber để rút hết tiền của khách hàng?

Thứ năm, các chủ xe tư nhân, không kinh doanh vận tải, không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho hành khách khi không may xảy ra tai nạn cả lái xe và hành khách đều thiệt mạng thì trách nhiệm thuộc về Uber hay xã hội phải lo?

Thứ sáu, đất nước chúng tôi còn nghèo, nợ công gần tới ngưỡng, Uber hoạt động tại Việt nam không làm tăng giá trị gia tăng, mỗi ngày 20% doanh thu của taxi chạy ra khỏi biên giới, tức là làm cho đất nước chúng tôi nghèo đi?

Thứ bảy, việc Uber bị tẩy chay tại các nước phát triển, không nhẽ Việt Nam lại tiếp nhận sản phẩm mà các nước đã đào thải, phải chăng các ông cho rằng Việt Nam thích dùng hàng ngoại quốc, kể cả hàng đã qua sử dụng như: Thiết bị y tế, gà thải loại, ẩn chứa nhiều rủi ro và mất ổn định xã hội?

Ngọc Quang
Từ khóa :
taxi uber , bùi danh liên , hiệp hội vận tải hà nội , bộ giao thông nghiên cứu taxi uber , cấm taxi uber , bùi danh liên
7 vấn đề khiến taxi Uber không được chấp nhận tại Việt Nam
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hồng văn
0

Việc tính thuế là của các cơ quan NN, liên quan gì đến các đơn vị kinh doanh đâu. Việc tính được thuế hay không được, áp được thuế hay không áp được đấy là việc của các cơ quan chức năng. không liên quan gì đến các đơn vị kinh doanh,, cơ ché chính sách thế nào thì họ làm những điều pháp luật không cấm là được.

Lê Minh Công
2

Tôi đồng ý với phần lớn quan điểm của anh Phan Thanh Bình và sẵn sàng ủng hộ dịch vụ văn minh, hiện đại. Ông Bùi Danh Liên có cái nhìn quá tiêu cực và quan điệm chụp mũ. Chúng ta có phương pháp khấu trừ thuế tại Nguồn. Vậy nên không thu được thuế là do quản lý kém. Tôi thanh toán tiền qua thẻ tín dụng cho người nước ngoài tôi phải thay cơ quan thuế thu thuế với người nước ngoài nộp cho cơ quan thuế. Bảo hiểm bắt buộc khi mua xe ô tô đã có rồi.

nguyễn minh phúc
1

Có cả 93 vấn đề cần phải để taxi Uber hoạt động các bác ơi vì tôi đã sử dụng rồi, quá tuyệt vời ! Sự kết hợp giữa ứng dụng công nghệ mạng internet và dịch vụ taxi làm cho người sử dụng không còn gì để nói, tôi có thể biết xe tới điểm đón còn bao xa và người đón là ai lịch trình đi rõ ràng, và tài xế rất lịch sự vvv

Mr.Khang
0

Nếu bạn mở 1 công ty mà kinh doanh không phải chịu thuế, tiền thì thu nhiệm thì không có, xảy ra tai nạn ... phủi trách nhiệm như vậy nên cấm tại Việt Nam

Phan Thanh Định
1

-Thứ bảy:Việc một ứng dụng có nước này,nước kia không chấp nhận không có nghĩa là ứng dụng đó bị đào thải ở tất cả các nước, nó không tương tự như việc dùng thiết bị y tế đã qua sử dụng,gà thải…Tôi mong được liên lạc với các bạn quan tâm đến vấn đề này 0988616304

Thanh HÀ
0

Nhưng vì sao một số nước không chấp nhận. Nếu đó là một ứng dụng tốt sao họ không chấp nhận. Khi không chấp nhận, người ta phải có lý do chứ. Cần phải có lý lẽ thuyết phục. Phải chăng Uber lo cho khách hàng , còn nhà nước ở các quốc gia đó không lo cho dân của mình?

Phan Thanh Định
2

cho hành khách khi không may xảy ra tai nạn là trách nhiệm và quyền lợi của chủ xe, - Thứ sáu: Đất nước ta còn nghèo, nhưng không phải vì vậy mà ta không dùng các ứng dụng rẻ,lịch sự,minh bạch … của thế giới để quay về sử dụng các ứng dụng tương tự của ta đắt hơn, không lịch sự hơn, không minh bạch hơn…Ta chỉ dùng hàng Việt Nam có chất lượng cao ,rẻ…so với thế giới mà thôi -Thứ bảy:Việc một ứng dụng có nước này,nước kia không chấp nhận không có nghĩa là ứng dụng đó bị đào thải ở tất cả các nước

Phan Thanh Định
2

cách hành xử,và họ đã thấy sai và sửa sai ngay lập tức -Thứ ba: Việc trễ hẹn với BGTVT của UBER liên quan đến cách hành xử,không có ảnh hưởng gì tới người tiêu dùng cả. Và cũng không vì thế mà làm thay đổi chính sách của BGTVT về ứng dụng mới này - Thứ tư: Việc dùng thẻ thanh toán quốc tế là việc tiến bộ của thế giới mà chúng ta đang hướng tới,không vì những trở ngại khi dùng thẻ mà ta lại không dùng nó -Thứ năm: Các chủ xe tư nhân,khi kinh doanh vận tải thì việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Xem thêm bình luận
Tin khác