Ăn buffet Việt, hàng loạt thực khách bị ngộ độc thực phẩm

08/08/2011 01:55
(GDVN) - Sau khi đi ăn tại nhà hàng Buffet Việt, 15 người trong tổng số 22 người bị đau bụng, trong đó có 3 người nôn thốc, nôn tháo phải vào viện...

(GDVN) –  Sau khi đi ăn tại nhà hàng Buffet Việt (số 1A Tăng Bạt Hổ - Hà Nội), 15 người trong đoàn 22 khách bị đau bụng, trong đó có 3 người nôn thốc, nôn tháo phải vào viện...

>> Nôn thốc tháo vì uống phải bia Sài Gòn bị mốc, hôi

Nôn thốc, nôn tháo sau khi ăn tại Buffet Việt

Với hi vọng đem đến niềm vui cho cô con gái của người bạn tên Lilia Kudoiarova (quốc tịch Nga), chị Bùi Bích Thủy (Hà Nội) đã tổ chức một bữa tiệc sinh nhật tại nhà hàng Buffet Việt (số 1A Tăng Bạt Hổ - Hà Nội) vào tối ngày 31/7. Tuy nhiên, ngay sau đi ăn về, hai mẹ con chị Lilia và một số thành viên khác trong đoàn bị đau bụng, trong đó có 3 người phải vào viện cấp cứu, số người bị đau bụng lên tới 15 trong tổng số 22 người đi dự tiệc.

a
Khách hàng tố Buffet Việt gây ngộ độc thực phẩm cho 3 người.
2 người nhập viện đầu tiên là mẹ con chị Lilia với những triệu chứng biểu hiện như sốt, đi ngoài nhiều lần và nôn thốc, nôn tháo. Quá bức xúc khi bác sĩ xác nhận rằng: Các bệnh nhân vào viện có thể do bị ngộ độc thực phẩm, chị Thủy đã đến gặp quản lý nhà hàng Buffet Việt để bày tỏ thái độ thất vọng và yêu cầu trách nhiệm bồi thường đối với gia đình và người thân của chị.

Quản lý nhà hàng, ông Dương Văn Lâm (72 tuổi), đã cho người đến Bệnh viện Quân y 108 (Hà Nội) để xác minh sự việc. Sau đó, mặc dù đã có biên bản ghi nhận vụ việc, phía nhà hàng hứa hẹn sẽ bồi thường các khoản viện phí với những người phải vào viện, đồng thời sẽ trả tiền xuất ăn cho những trường hợp bị đau bụng. Tuy nhiên, việc “cò kè” bớt một thêm hai của nhà hàng sau đó không khỏi khiến các “thượng đế” bực tức.

“Khi xảy ra sự việc đó, chúng tôi yêu cầu trả lại tiền suất ăn cho 15 người bị đau bụng là 4,5 triệu đồng (theo đơn giá quy định của nhà hàng 4,8 triệu đồng - pv) mà không cần chi trả tiền viện phí nhưng ông Lâm – quản lý nhà hàng lại cò kè với chúng tôi từng đồng theo cách: 3 triệu, 3,3 triệu, 4 triệu”, chị Thủy cho biết mình đã bực tức đến mức phải bỏ về giữa chừng cuộc thương lượng.

Anh Bùi Huy Toàn – 1 trong 22 người tham dự buổi tiệc hôm đó cũng thở dài: “Tôi thấy xẩu hổ với bạn bè mình và nhất là với những bạn bè quốc tế. Chuyện chất lượng món ăn không đảm bảo xảy ra sự cố là một phần nhưng điều quan trọng hơn là cách ứng xử thiếu chuyên nghiệp của những người làm dịch vụ”.

Sự việc càng trở nên rắc rối và nặng nề khi tối 1/8, con trai 19 tuổi của chị Thủy tiếp tục phải nhập viện vì ngộ độc thức ăn, nâng tổng số người nằm viện lên 3 người. Một lần nữa, chị Thủy yêu cầu phía nhà hàng Buffet Việt phải có trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng trên. Nhưng cho tới thời điểm này, đại diện nhà hàng vẫn chưa thống nhất được mức đền bù cho gia đình chị Thủy.

Mãi sang ngày 2/8, nhà hàng Buffet Việt mới gọi điện cho gia đình chị Thủy đồng ý với số tiền bồi thường 4,5 triệu đồng cho 15 suất ăn như yêu cầu lúc đầu.

Tuy nhiên, chị Thủy cho biết: Ban đầu số người vào viện chỉ có 2, giờ là 3, tiền viện phí và taxi đi lại chăm sóc cho 3 người nằm viện này rất tốn kém, cộng với thái độ thiếu tôn trọng khách hàng và không cầu thị từ phía Buffet Việt, chị không chấp nhận mức đền bù cũ và yêu cầu phải được đền bù 7,5 triệu đồng. Lúc này, quản lý nhà hàng nói không tự quyết được khoản tiền lớn trên và phải chờ giám đốc đi công tác về giải quyết.

a
"Ăn buffet mà không biết ăn cũng có thể bị đau bụng" -  Giám đốc
Nhà hàng Buffet Việt, bà Phương Nhi cho biết.

Hai ngày sau đó, phía gia đình chị Thủy và chị Lilia vẫn không nhận được bất kỳ một động thái nào từ nhà hàng Buffet Việt, thậm chí ngay cả những cuộc điện thoại thăm hỏi tình hình diễn biến sức khỏe của những người bị ngộ độc. “Tôi thất vọng về cách xử lý của nhà hàng Buffet Việt. Hôm đó lại đúng là sinh nhật 7 tuổi của con trai tôi. Vì mọi người đến chung vui với cháu mà bị đau bụng” - vẫn còn rõ sự mệt mỏi, căng thẳng trên gương mặt, trao đổi với phóng viên (PV), chị Lilia cho biết.

Hiện sức khỏe con trai chị đã ổn định nhưng bản thân chị vẫn còn đau bụng và đi ngoài. Khi PV ngỏ ý mời chị Lilia đi cùng đến gặp quản lý nhà hàng một lần nữa thì chị từ chối vì sức khỏe không tốt và ủy quyền cho người đại diện của mình là chị Thủy trực tiếp giải quyết vụ việc.

“Việc ngộ độc thực phẩm là điều khó tránh khỏi trong quá trình phục vụ đồ ăn, thức uống, chúng tôi hiểu nó nằm ngoài mong muốn của cả nhà hàng. Nhưng điều chúng tôi cần là trách nhiệm cùng sự quan tâm, lo lắng, hết lòng vì khách hàng của một nhà hàng lớn. Điều này, Buffet Việt lại không làm được”, chị Thủy chia sẻ.

Buffet Việt: “Đây không phải trường hợp đầu tiên”

Trong buổi gặp mặt với báo chí và khách hàng (chị Thủy), quản lý nhà hàng Buffet Việt, ông Dương Văn Lâm cho rằng: phía nhà hàng của ông đã làm đủ trách nhiệm với khách hàng sau khi đã cho người trực tiếp đến thăm hỏi tại bệnh viện. Tuy nhiên, đối chất lại vấn đề này, chị Thủy cho biết: “Thực tế ông chỉ muốn xác minh là chúng tôi nói đúng hay sai mà thôi. Chúng tôi đâu có thiếu tiền mà bày ra trò đau bụng để làm khó nhà hàng?”.

Tại khoản 2 điều 3 của Quy chế điều tra ngộ độc thực phẩm kèm theo Quyết định 39/2006/QĐ – BYT của Bộ Y Tế ghi rõ:

“Vụ ngộ độc thực phẩm” là tình trạng ngộ độc cấp xảy ra với 2 người trở lên có dấu hiệu ngộ độc khi ăn cùng một loại thực phẩm tại cùng một địa điểm, thời gian. Trường hợp chỉ có một người mắc và bị tử vong cũng được coi là một vụ ngộ độc thực phẩm.

Thêm vào đó, hành động yêu cầu khách hàng đến trực tiếp nhận tiền 4,5 triệu đồng, theo chị Thủy đã phần nào đó thể hiện thái độ thiếu tôn trọng "thượng đến" của một đơn vị cung cấp dịch vụ. “Nếu thực sự lo lắng và muốn khắc phục hậu quả thì phía nhà hàng nên đến tận gia đình khách hàng để trao lại số tiền này thay vì mời người ta qua để lấy”, chị Thủy nói.

Ngoài ra, điều khiến khách hàng bất bình nhất đó là cách trả lời “rất vô tư” của bà Phương Nhi – Giám đốc Nhà hàng Buffet Việt. Bà Nhi cho rằng: “Sự việc xảy ra ngoài mong muốn của cả hai bên. Thực tế, 150 xuất ăn ngày hôm đó không ai bị mà chỉ có 15 người nhà chị Thủy bị đau bụng? Nói thật, ăn buffet mà không biết ăn cũng có thể bị đau bụng vì ăn đồ sống rồi ăn chè có nước cốt dừa thì rất dễ xảy ra chuyện đó. Đây cũng không phải là trường hợp đầu tiên với hệ thống nhà hàng chúng tôi”.

Trong cuộc trao đổi với phóng viên, bà Nhi cho rằng, bên nhà hàng đã có thiện chí chăm sóc với gia đình chị Thủy bằng cách hoàn lại tiền ăn cho khách hàng. Hơn nữa, sự việc cũng chưa xảy ra chết người nên cũng không nên làm lớn chuyện. Còn nếu muốn nói bồi thường thì phải có sự vào cuộc của cơ quan chức năng, bằng chứng, mẫu phẩm và kết quả xét nghiệm…

“Chẳng nhẽ phải chết người thì Buffet Việt mới đứng ra chịu xử lý trách nhiệm, còn khách hàng phải cấp cứu và nằm viện thì là chuyện bình thường? Tôi thực sự không hiểu cách nghĩ và cách cư xử của một “đại gia” như Buffet Việt. Nếu tôi mà đi ăn rồi về cũng bị ngộ độc như vậy thì tôi đảm bảo sẽ không bao giờ quay trở lại, thậm chí sẽ nhắc nhở bạn bè tẩy chay luôn nhà hàng này”, một người ngoài cuộc, anh Bùi Văn Hùng (Thanh Xuân, Hà Nội) khi nghe xong câu chuyện này không khỏi bức xúc chia sẻ.

Bài, ảnh: Khởi Sự

Những tin bài khác:

>> Sửng sốt bánh mỳ mốc xanh, mốc đen của siêu thị Fivimart

>> Không thể tin những hình ảnh hoa quả thối rữa này lại ở siêu thị Big C

>> Gây tiêu chảy, sữa can-xi Nestlé không béo bị thu hồi

>> Phát hoảng nước tinh khiết Aquafina chứa đầy cặn đen, vẩn đục

>> Sữa tươi Ba Vì bốc mùi chua, đắng, nhà sản xuất nhập nhèm xin lỗi

>> Rùng mình nước tăng lực Number 1 vẩn đục, trà Dr Thanh bốc mùi hôi

Hiện chị Thủy vẫn đang lưu giữ các mẫu phẩm và chứng từ của Trung tâm y tế dự phòng quận Hai Bà Trưng về các trường hợp phải đi cấp cứu tại bệnh viện. Báo điện tử Giáo Dục Việt Nam sẽ tiếp tục làm rõ sự việc này tới độc giả.

alt