Bảo hiểm Viễn Đông lập lờ, chối bỏ trách nhiệm với khách của FPT Shop?

Kinh tế

VIẾT CƯỜNG

(GDVN) - Mâu thuẫn giữa khách hàng và Viễn Đông ngày càng trầm trọng. Chiếc điện thoại của khách bị rơi, vỡ màn hình nhưng Viễn Đông nhất quyết không bồi thường

“Treo đầu dê, bán thịt chó”?

Theo đơn trình bày của anh Phạm Huy Khương (Đông Triều, Quảng Ninh), ngày 28/10/2013, anh đến cửa hàng FPT Shop tại Cẩm Phả, Quảng Ninh mua một máy điện thoại Samsung N7100 White, trị giá 11.990.000 đồng.

Sau khi mua điện thoại, anh Khương được khuyến mại gói bảo hiểm vàng dành cho điện thoại của bảo hiểm Viễn Đông, trị giá 505.000 đồng. Thời hạn bảo hiểm 1 năm từ ngày 28/10/2013 đến 28/10/2014.

Theo lời anh Khương, nhân viên ở FPT Shop tư vấn, theo gói bảo hiểm vàng của Viễn Đông nếu điện thoại của anh vô tình bị tai nạn hoặc hư hỏng ngoài tầm kiểm soát của người được bảo hiểm, dẫn đến hư hỏng như vào nước, rơi vỡ, cháy nổ... sẽ được bảo hiểm Viễn Đông sửa chữa chất lượng chính hãng về như mới.

Nhưng khi khai báo tổn thất với bảo hiểm Viễn Đông thì bị giải thích vòng vo, khó hiểu và không đúng với những gì trên giấy chứng nhận bảo hiểm Viễn Đông cấp cho anh Khương.

Cụ thể, vào 14h15p ngày 24/6/2014, trong khi nghe điện, anh Khương vô tình làm rơi điện thoại xuống nền gạch, dẫn đến điện thoại bị bật nắp sau, pin rơi ra khỏi máy. Lúc cho pin vào máy để bật nguồn thì không thấy lên mà chỉ có 2 đèn cảm ứng phím sáng. Một lúc sau màn hình hiện lên thì thấy máy đã bị vỡ góc trái trên của màn hình và xước góc vỏ.

Ngay sau đó, anh Khương làm theo hướng dẫn trên giấy chứng nhận bảo hiểm là gọi tổng đài bảo hiểm Viễn Đông 19009249, khai báo đầy đủ sự việc và thông báo tổn thất. Anh Khương cũng đã đến FPT Shop gần nhất để hoàn thành thủ tục yêu cầu bồi thường.

Bảo hiểm Viễn Đông từ chối bồi thường

Trong cuộc gọi thông báo tổn thất lên tổng đài 19009249, nhân viên tổng đài bên bảo hiểm Viễn Đông giải thích vòng vo, mập mờ về khái niệm “tai nạn” là phải có ngoại lực thứ ba tác động mới được bồi thường, mà không cho rằng hư hỏng máy của anh Khương là một tai nạn.

Tuy nhiên, khi anh Khương hỏi rõ điều khoản nào và ở đâu thì thay vì trả lời trực tiếp viện dẫn điều khoản trên giấy chứng nhận bảo hiểm, tổng đài viên (thông thường chỉ tiếp nhận thông tin để chuyển qua phòng bồi thường nơi có nghiệp vụ đầy đủ) lại trả lời thẳng thừng rằng nếu như do sơ ý đánh rơi, bảo hiểm sẽ không chi trả bởi đây là trường hợp không có ngoại lực tác động tới.

Không đồng ý với lí do này, anh Khương đã làm đơn khiếu nại và trực tiếp viết email đến phòng chăm sóc khách hàng bảo hiểm Viễn Đông, yêu cầu bảo hiểm giải thích xúc tích, dễ hiểu. Đồng thời, anh Khương cũng phản ánh đến bộ phận có trách nhiệm của FPT Shop cùng tham gia đòi quyền lợi cho khách hàng.

Tuy nhiên, sau hai lần trao đổi, phía bảo hiểm Viễn Đông vẫn từ chối chi trả bồi thường vì lí do sơ ý đánh rơi (?).

Phúc đáp email của anh Khương, ông Vương Anh Tuấn, phụ trách Phòng Điều tra và Bồi thường - Bảo hiểm Viễn Đông, cho biết trường hợp của anh Khương không thuộc phạm vi bảo hiểm.

Trong bảng quy định của Bảo hiểm Viễn Đông, không có dòng nào ghi nếu tự làm rơi điện thoại, khách hàng sẽ không được chi trả bồi thường.

Ông Tuấn nói: Theo Qui tắc, phạm vi bảo hiểm được Viễn Đông tiến hành xem xét, có trách nhiệm phải được hiểu rằng: Thiệt hại về tài sản là hậu quả do vụ tai nạn gây ra. Hay nói ngược lại, nguyên nhân thiệt hại về tài sản là do vụ tai nạn.

Ông Tuấn lí giải, đối với thiệt hại của khách hàng như đã nêu bên dưới là: “Sự việc không may, xảy ra bất ngờ, gây thiệt hại cho người và tài sản, khách hàng không mong muốn hậu quả xảy ra”, nhưng không do tai nạn nên không thuộc phạm vi bảo hiểm. Viễn Đông từ chối bồi thường là đúng Qui Định.

Vị này cho biết thêm, bảo hiểm Viễn Đông đã trực tiếp liên lạc trao đổi với khách hàng và sẽ có công văn trả lời khách hàng được chuyển bằng đường bưu điện trong thời gian sớm nhất.

Trong khi đó, anh Khương yêu cầu gửi trước bản scan qua email của anh Khương thì bảo hiểm Viễn Đông cố tình lảng tránh. Điều này càng gây thêm bức xúc và nghi ngờ về cách từ chối bồi thường của bảo hiểm Viễn Đông.

FPT Shop: Điện thoại hỏng trong diện được bảo hiểm

Liên quan đến sự việc của anh Khương, bà Nguyễn Bích Hạnh, đại diện truyền thông của FPT Shop khẳng định, sẽ làm việc với bảo hiểm Viễn Đông để có câu trả lời thỏa đáng cho khách hàng.

Bên cạnh đó, bà Hạnh cũng có thư kiến nghị tới bảo hiểm Viễn Đông. 

Trong thư bà Hạnh nhấn mạnh: “Vui lòng thẩm định lại trường hợp này theo như khách hàng phản ảnh nguyên nhân máy bị tổn thất là do: Đến 14h15p ngày 24/6/2014, trong lúc rút điện thoại ra để nghe điện, tôi vô tình làm rơi xuống sân cơ quan nền gạch Viglacera”.

Bà Hạnh lí giải, theo như quy tắc bảo hiểm điện thoại di động Viễn Đông và hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký với FPT Shop, thì khi máy bị tai nạn như vậy vẫn thuộc quy tắc bảo hiểm vì đây rõ ràng là một tai nạn.

Bà Hạnh dẫn giải thêm định nghĩa về tai nạn. Theo một số nguồn trích dẫn thì được định nghĩa cơ bản là: “Sự việc không may, xảy ra bất ngờ, gây thiệt hại cho người và tài sản”.

“Như vậy, trong trường hợp này điện thoại là đối tượng vô tình bị người sử dụng tác động làm rơi xuống đất, gây hư hỏng đảm bảo hai yếu tố là hoàn toàn không may và bất ngờ gây hư hỏng cho điện thoại” – bà Hạnh viết.

Một ví dụ có thể sẽ làm rõ khái niệm tai nạn là người đi xe máy vô tình bị ngã xe dẫn đến thiệt hại về người (rõ ràng là không có ngoại lực) thì liệu cảnh sát giao thông có coi đây là một tai nạn?.

Dẫn điều luật kinh doanh bảo hiểm

Điều 19. Trách nhiệm cung cấp thông tin.

1. Khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, giải thích các điều kiện, điều khoản bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm; bên mua bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến đối tượng bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm. Các bên chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của thông tin đó. Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm giữ bí mật về thông tin do bên mua bảo hiểm cung cấp.

2. Doanh nghiệp bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng bảo hiểm và thu phí bảo hiểm đến thời điểm đình chỉ thực hiện hợp đồng bảo hiểm khi bên mua bảo hiểm có một trong những hành vi sau đây:

a) Cố ý cung cấp thông tin sai sự thật nhằm giao kết hợp đồng bảo hiểm để được trả tiền bảo hiểm hoặc được bồi thường;

b) Không thực hiện các nghĩa vụ trong việc cung cấp thông tin cho doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 18 của Luật này.

3. Trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm cố ý cung cấp thông tin sai sự thật nhằm giao kết hợp đồng bảo hiểm thì bên mua bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng bảo hiểm; doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho bên mua bảo hiểm do việc cung cấp thông tin sai sự thật.

 

VIẾT CƯỜNG
Từ khóa :
Bảo hiểm , bảo hiểm điện thoại , bảo hiểm Viễn Đông , VASS , mua bảo hiểm điện thoại , quy định về bảo hiểm điện thoại , fpt shop , bán điện thoại ,
Bảo hiểm Viễn Đông lập lờ, chối bỏ trách nhiệm với khách của FPT Shop?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác