Bị Vietnam Airlines bỏ rơi, hành khách vạ vật cả đêm ở sân bay Nội Bài

Kinh tế

Hồng Minh

(GDVN) - Hành khách trên chuyến bay VN 1615 của Vietnam Airline từ Hà Nội đi PLeiKu bức xúc trước việc bị hủy chuyến bay, phân biệt đối xử, bỏ rơi hành khách.

Phản ánh đến báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, ông Nguyễn Văn Chiến - hành khách trên chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) số hiệu VN1615 từ Hà Nội – Pleiku cho biết: Theo giờ bay trên vé là 16 giờ 50 phút ngày 11/7, tuy nhiên từ 8 giờ cùng ngày, hãng thông báo về máy điện thoại của hành khách là chuyến bay hoãn đến 17 giờ 40 phút. 

Đến hơn 16 giờ, hãng lại tiếp tục thông báo chuyến bay hoãn đến 20 giờ 20 phút. Cuối cùng đến 20 giờ 40 phút, máy bay mới cất cánh. Đi được gần một tiếng, máy bay phải quay lại trở về sân bay Nội Bài vì thời tiết xấu, lúc này đã gần 23 giờ.

Thông báo của Vietnam Airline về việc hủy chuyến bay VN1615 (ảnh do độc giả cung cấp)

Tại phòng chờ của nhà ga, 68 hành khách của chuyên bay này được chuyên viên Cảng cụm Hàng không miền Bắc phát cho một thông báo với nội dung: “Vì lý do thời tiết xấu tại PleiKu nên chuyến bay VN 1615 ngày 11/7/2014 từ Hà Nội – Pleiku không thực hiện được. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẽ phục vụ xe miễn phí cho quý khách về số 1, Quang Trung, Hà Nội”.

Đồng thời Vietnam Airlines thông báo sẽ trả lại tiền vé cho hành khách. Hành khách nào có nhu cầu đi tiếp thì phải mua vé lại.

Trước thông báo trên, tất cả hành khách trên chuyến bay đều có yêu cầu bố trí chuyến bay khác vào thời gian sớm nhất có thể nhưng nhà ga cho biết sẽ không có chuyến bay bù và các chuyến Hà Nội – Pleiku đã hết vé vào các ngày hôm sau.

“Không đồng tình với cách giải quyết như trên, sau gần 2 giờ “đấu tranh”, cuối cùng hãng đã xử lý cho một số hành khách bay đi Buôn Ma Thuột; Phù Cát, Đà Nẵng vào sáng hôm sau. Chúng tôi nằm trong nhóm hơn 10 hành khách có nhu cầu đi Pleiku nhưng phải quá cảnh Đà Nẵng. Ngay sau đó Vietnam Airlines bỏ mặc chúng tôi vật vờ lang thang tại sân bay Nội Bài suốt đêm 11/7”, ông Chiến cho biết.

Như vậy, theo phản ánh, sau khi thống nhất phương án sắp xếp cho 68 hành khách bay vào Pleiku, quá cảnh qua Buôn Ma Thuột; Phù Cát, Đà Nẵng... Vietnam Airlines xem như "xong trách nhiệm" mà không có thêm một thông báo nào về việc bố trí chỗ nghỉ ngơi cho hành khách, dù lúc này đã hơn 1h sáng ngày 12/7 ở sân bay Nội Bài.

Phiếu thu thêm 1.090.000 đồng của hành khách Nguyễn Văn Chiến.

Cùng với việc bỏ mặc hành khách, Vietnam Airlines còn thu thêm mỗi hành khách như ông Chiến số tiền 1.090.000 đồng.

“Tâm lý là ai cũng muốn đi nên tất cả đều đã trả thêm tiền. Tuy nhiên điều mà chúng tôi bất ngờ là trong số những người cùng đi Pleiku, thì có hai hành khách không phải trả thêm tiền là: Trần Thị Chiên và Vũ Quang Lẩy. 9 hành khách còn lại đều phải nộp thêm số tiền trên... như vậy Vietnam Airlines phân biệt đối xử với hành khách”, ông Chiến bức xúc.

So sánh với một chuyến bay bị chậm chuyến của Vietnam Airlines trước đó, theo lời ông Chiến ngày 10/7, chuyến bay VN1615 của hãng từ Hà Nội - Pleiku cũng chậm chuyến. Giờ bay ghi trên vé là 16 giờ 50 phút nhưng hoãn đến 19 giờ 05 phút mới bay. Do thời tiết xấu, máy bay hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng, hành khách được xe của hãng chở về nghỉ khách sạn 5 sao Hoàng Anh Gia Lai, khách được ăn cơm miễn phí để sáng lên sân bay đi Pleiku không phải trả thêm tiền.

Cùng xảy ra chậm chuyến, hủy chuyến nhưng Vietnam Airlines lại có cách hành xử khác nhau khiến hành khách rất tức giận.

Trước việc chậm chuyến, hủy chuyến, hành khách trên chuyến bay VN 1615 đặt ra nhiều câu hỏi đến cơ quan quản lý cũng như hãng hàng không Vietnam Airlines.

Ba cuống vé máy bay của khách hàng Nguyễn Văn Chiến (từ trái qua phải): Cuống vé Đà Nẵng đi Pleiku chuyến bay Vn7901; Cuống vé Hà Nội - Pleiku chuyến bay 1615 và cuống vé Hà Nội - Đà Nẵng chuyến bay 1615.
Thứ nhất, việc hủy chuyến bay do thời tiết xấu thì sẽ xử lý như thế nào? Hành khách có được bố trí chỗ nghỉ; phương tiện đi về khách sạn không. Trước đó trả lời báo chí Cục trưởng  Cục hàng không Lại Xuân Thanh nói: “Khi chậm các hãng phải bố trí cho hành khách ăn, uống, nghỉ ngơi, hoặc phải lo bố trí chuyến khác khi máy bay hủy chuyến. Nếu khách khiếu nại bồi thường ra tòa và chứng minh được thiệt hại, hãng phải bồi thường ứng trước không hoàn lại”.

Thứ hai, việc thu tiền như trên của Vietnam Airlines là đúng hay sai. Vì sao người phải trả thêm, người lại không phải trả? Cùng một đường bay Hà Nội – Pleiku với chung lý do thời tiết xấu mà một chuyến thì được phục vụ chu đáo, được bố trí ăn, nghỉ, đưa đón, không phải bù thêm tiền, một chuyến không những phải trả thêm tiền mà còn bị đối xử rất thiếu văn hóa và vô trách nhiệm như trên?

Trước phản ánh trên, chiều ngày 15/7 phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với đại diện Vietnam Airlines. Theo đó đại diện truyền thông của hãng hàng không này cho biết sẽ cho kiểm tra lại và sớm có câu trả lời.

Trong khi đó theo thông tin mới nhất phóng viên nhận được từ ông Nguyễn Văn Chiến, hiện tại ông Chiến đã được Vietnam Airlines trả lại số tiền 1.090.000 đồng mà trước đó ông đã trả thêm để thực hiện chuyến bay Hà Nội – Pleiku đi qua cảng Đà Nẵng.

* Báo điện tử Giáo Dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.
Hồng Minh
Từ khóa :
Vietnam Airline , chậm chuyến , hủy chuyến , Bộ Giao thông vận tải , bộ trưởng Đinh La Thăng , Cục hàng Không , Hà Nội , sân bay nội bài
Bị Vietnam Airlines bỏ rơi, hành khách vạ vật cả đêm ở sân bay Nội Bài
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác