Bloomberg: Vietjet Air muốn trở thành "Emirates của châu Á"

Kinh tế

Thùy Linh (Theo Bloomberg)

(GDVN) - Theo Bloomberg, trong cuộc nói chuyện ngày 26/2, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - TGĐ Vietjet Air nói: "Chúng tôi muốn Vietjet Air trở thành Emirates của châu Á".

Vietjet Air đang đứng trước cánh cửa lớn khi tiến hành IPO vào quý II năm nay. 

Thông tin trên Bloomberg cho biết, trong một cuộc nói chuyện vào ngày 26/2, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc Vietjet Air cho rằng, thời điểm bán vốn lần đầu ra công chúng (IPO) cụ thể sẽ tùy vào tình hình của thị trường trong nước và quốc tế.

Hiện công ty vẫn chưa chốt con số vốn mong muốn huy động nhưng có thể Vietjet Air sẽ bán khoảng 30% vốn - mức sở hữu tối đa cho các nhà đầu tư ngoại hiện nay.

"Chúng tôi muốn Vietjet thành hãng hàng không toàn cầu. Chúng tôi nhìn vào Emirates, họ cũng đi lên từ một đất nước với lượng dân số nhỏ nhưng hiện đã trở thành hãng hàng không hàng đầu thế giới. Chúng tôi muốn Vietjet Air trở thành Emirates của châu Á", bà Thảo nói.

Vietjet Air đặt mục tiêu thành hãng hàng không toàn cầu. (Ảnh: Bloomberg)

Emirates có trụ sở tại Dubai, là hãng hàng không đường dài lớn nhất thế giới với các chuyến bay tới hơn 150 quốc gia. Tháng trước, Emirate đã mua bổ sung 37 máy bay mới với giá trị lên tới 14,5 tỷ USD.

Trong khi đó, Vietjet Air đã vận chuyển 9,3 triệu khách trong năm 2015, tăng 66% so với năm 2014.

Theo báo cáo tài chính của Vietjet, doanh thu của hãng tăng 205% so với năm ngoái lên 10.900 tỷ đồng (khoảng 488 triệu USD). Thu nhập ròng cũng tăng gần 1.000 tỷ đồng trong năm. Hãng này dự kiến, năm 2016 doanh thu tăng gấp đôi và đạt con số 15 triệu hành khách vận chuyển. 

“Cuộc cách mạng đỏ” và 30% hành khách Vietjet lần đầu đi máy bay

(GDVN) - Vietjet đã tạo nên thay đổi mang tính cách mạng trên thị trường hàng không, đó là cuộc “cách mạng đỏ” đã mang đến hàng triệu cơ hội bay cho người dân.

Theo phân tích của Trung tâm Hàng không Châu Á- Thái Bình Dương (CAPA), Vietjet Air có thể vượt hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) để trở thành hãng hàng không lớn nhất Việt Nam.

Cũng theo Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế, Việt Nam được kỳ vọng là một trong 10 thị trường hàng không tăng trưởng nhất thế giới trong 20 năm tới.

Ông Brendan Sobie, nhà phân tích chính của CAPA Singapore nhận định, Việt Nam là một thị trường lý tưởng cho các hãng hàng không giá rẻ. 

"Nhờ vậy mà Vietjet sẽ là cái tên hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Họ không gặp những thách thức về cạnh tranh và lượng khách bão hòa như các hãng hàng không giá rẻ khác", ông Sobie nói. 

Trong năm qua, các hãng hàng không giá rẻ đang tìm cách mở rộng thị phần trong thị trường đã tăng trưởng đến 20% mỗi năm. 

Trong tháng 2/2016, Vietjet đã ký thỏa thuận 3,04 tỷ USD để mua động cơ Pratt & Whitney cho 63 chiếc Airbus A320neo và A321 neo mà hãng ký hợp đồng mua vào năm ngoái. 

Bà Thảo cho biết: Vietjet cũng có kế hoạch bổ sung mỗi năm vài chục máy bay vào đội bay gồm 42 phi cơ tính đến cuối năm 2015. Hãng muốn sở hữu một đội bay gồm 100 máy bay vào năm 2020.

Hãng cũng có kế hoạch mở rộng đường bay quốc tế đến nhiều thành phố ở Hàn Quốc, Malaysia, Trung Quốc và Nhật Bản trong năm 2016.

Tuy nhiên, theo ông Brendan Sobie, việc Vietjet mở rộng hoạt động từ lĩnh vực chính là bay giá rẻ sang các tuyến bay quốc tế đường dài sẽ đòi hỏi nhiều vốn đầu tư vào máy bay lớn hơn và phát triển một thương hiệu quốc tế.

Đây là một thị trường rủi ro hơn và khó tham gia vào hơn”, Sobie nói.

Thương vụ IPO của Vietjet được đề cập khi chỉ số chứng khoán hàng không châu Á Thái Bình Dương của Bloomberg sụt giảm 14% từ đầu năm nay, trái với mức tăng 19% trong cả năm 2015.

Năm ngoái, Vn-Index của Việt Nam là chỉ số tăng trưởng tốt nhất khu vực Đông Nam Á, đã giảm 2,2% kể từ đầu năm 2016.

Tuy nhiên, nhiều quỹ đầu tư từ Thụy Điển, Hong Kong vẫn sẵn sàng mua cổ phiếu của Việt Nam do lợi thế giá rẻ và đây cũng là nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất trong gần một thập kỷ. 

Hãng Asia Capital Frontier và Coeli Asset Management cho biết họ sẽ gia tăng lượng vốn nắm giữ trong năm nay khi mức vốn đầu tư trực tiếp ngoài lên cao kỷ lục và các hiệp định thương mại tự do Việt Nam vừa ký kết có thể kích thích nền kinh tế.

"Chúng tôi sẵn sàng đi thêm một bước, mở ra cánh cửa mới, tự tin nắm bắt các cơ hội mà hội nhập mang lại", CEO Nguyễn Thị Phương Thảo nói về kế hoạch IPO sắp tới.

Thùy Linh (Theo Bloomberg)
Từ khóa :
Vietjet Air , chuyến bay , lượng khách , doanh thu , hãng hàng không giá rẻ
Bloomberg: Vietjet Air muốn trở thành "Emirates của châu Á"
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác