Bộ Nông nghiệp bác đề xuất nhập 100 tàu cá của đại gia BĐS

Kinh tế

Hồng Minh (Tổng hợp)

(GDVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám vừa ký văn bản không đồng ý với đề xuất nhập tàu cá cũ của Công ty Đức Khải.

VnExpress đưa tin Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Vũ Văn Tám vừa ký văn bản chỉ rõ việc nhập khẩu của Công ty Cổ phần Đức Khải không đủ điều kiện, vì hầu hết những con tàu này đều quá tuổi quy định.

Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng theo quy định, tàu cá nhập khẩu phải có nguồn gốc hợp pháp, là tàu vỏ thép, tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên, không quá 8 tuổi (tính từ năm đóng mới đến thời điểm nhập khẩu). 

Đồng thời máy chính của tàu không quá 2 năm so với tuổi tàu và được cơ quan Đăng kiểm tàu cá Việt Nam đăng kiểm trước khi đưa tàu về Việt Nam. 

Vì vậy, căn cứ các thông số kỹ thuật của tàu gửi kèm theo tờ trình của Công ty Cổ phần Đức Khải về việc xin nhập khẩu 100 tàu cá trong đó có những tàu được sản xuất từ năm 1985 đều không đủ tiêu chuẩn sau khi đối chiếu với các quy định. 

Trước đó, Công ty Cổ phần Đức Khải có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và các Bộ đề xuất cơ chế hỗ trợ cho phép nhập 100 tàu cá, được vay ưu đãi  1.350 tỉ đồng (bằng 90% số vốn của dự án) với lãi suất 1%.

Đề xuất này từng khiến dư luận đặt ra hoài nghi về tính khả thi của dự án nhất là khi Công ty Đức Khải chưa từng có kinh nghiệm sản xuất kinh doanh ở mặt hàng khai thác chế biến thủy hải sản.

Đồng thời với việc đề xuất số vốn vay quá lớn và đòi hỏi ưu đãi về lãi suất nhiều ý kiến cho rằng Công ty Đức Khải đang tranh thủ những ưu đãi về vốn của Chính phủ tại Nghị định 67 có hiệu lực từ 25/8/2014.

Được biết ý kiến trả lời của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc không đồng tình với đề xuất mua tàu cá của Công ty Cổ phần Đức Khải đã được gửi đến các Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Việc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn không đồng tình với đề xuất nhập tàu cá của Công ty Đức Khải không làm nhiều người bất ngờ bởi trước đó tại tại cuộc họp bàn tiến độ hướng dẫn thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP sáng ngày 12/8, đích thân Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát đã nêu quan điểm: “Sau khi có được cơ cấu ngành nghề trên biển thì sẽ ra được cơ cấu tàu thuyền gắn với từng loại hải sản khai thác. Từ đó, tiếp tục lựa chọn ra loại nghề, tàu thuyền để cho ngư dân vay đóng tàu ưu đãi”.

Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh: “Hiện có người muốn vay hơn 1.000 tỷ đồng để mua tàu nước ngoài về đánh bắt xa bờ thì phải cân nhắc. Không thể cho vay tràn lan và đánh bắt tràn lan được”.

Trong khi đó Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng khẳng định, Nghị định 67 phải cho vay đúng đối tượng, không cho vay ưu đãi tràn lan, chỉ hỗ trợ người có nghề cá hoạt động hiệu quả, có khả năng tài chính và phương án sản xuất cụ thể; ngoài ra, đối tượng này phải được chính quyền địa phương xác nhận, giới thiệu để vay vốn.

Trong văn bản trả lời, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng nêu quan điểm không đồng ý với kiến nghị mua tàu cá của Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy hải sản Trí Việt cũng với lý do tàu quá tuổi quy định. 

 

Trước đó, theo thông số kỹ thuật của tàu gửi kèm theo tờ trình của Công ty Trí Việt thì thấy có 13 trong số 14 tàu có tuổi trên 15 năm, một tàu có tuổi 12 năm, nhiều tàu đóng từ năm 1978, 1982, đã trên 30 năm hoạt động là không đúng quy định. Do đó, những tàu cá này không đủ điều kiện.

 

 

Hồng Minh (Tổng hợp)
Từ khóa :
Tàu cá , Công ty Đức Khải , Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn , Bộ Tài chính , Văn Phòng Chính phủ , đề xuất , ưu đãi , tàu đánh cá cũ ,
Bộ Nông nghiệp bác đề xuất nhập 100 tàu cá của đại gia BĐS
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Ngu Ngơ
0

Các ảnh định mượn đầu heo nấu cháo đây mà. Xin đừng nhân danh yêu nước nữa, tội cho em lắm.

Thuyền Thúng
3

Chưa cho vay mà còn trình những bộ hồ sơ tàu già như vậy, nếu vay tiền rồi sẽ nhập các cụ tàu lả lướt theo sóng luôn? Dẹp mấy cái đề xuất vay của các Đại Gia sắt vụn đi cho khỏi tốn giấy mực?

nguyensoon
1

Dẹp bỏ ý tưởng này ngay. Nhập tàu cũ nát về rồi lại như Vinashine à,lúk đó kinh doanh không có lãi lại nợ xấu khó đòi. Đóng tàu ở trong nước tạo điều kiện cho ngành đóng tàu Việt phát triển,chứ mấy con tàu cũ thì...

Xem thêm bình luận
Tin khác