Bỏ lối mòn để đi tìm "chất"

Kinh tế

Bình Minh

(GDVN) - "Vinacafé là biểu tượng của “nguyên bản” và trong sự “nguyên bản” đó thai nghén ý tưởng của CHẤT THỜI GIAN", Nguyễn Tân Kỷ - TGĐ Công ty cổ phần Vinacafé nói.

Steve Jobs từng chia sẻ: “Cách duy nhất để làm nên những điều kỳ diệu, là biết yêu những điều bạn đang làm” (The only way to do great things is to love what you do). Gặp ba người giữ lửa của thương hiệu Vinacafé vào một buổi chiều tháng sáu có mưa bay, khi chương trình CHẤT THỜI GIAN – cột mốc tuyệt đẹp của thương hiệu Vinacafé đang khép lại, người viết cảm thấy tình yêu ấy. 

Đó là anh Nguyễn Tân Kỷ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa, người hằng ngày nung nấu hương vị thơm ngon nguyên bản. Là anh Nguyễn Đình Toàn, Giám đốc Marketing Masan Beverage, người thổi hồn vào câu chuyện Vinacafé và đau đáu với sức sống của triết lý kinh doanh nhân văn hun đúc từ hơn 45 năm trước và chị Hoàng Lê Thùy Dung, Giám đốc trẻ tuổi của nhãn hiệu Vinacafé, người đứng đầu chịu sóng chịu gió để chắt chiu tinh hoa cà phê Việt gửi đến những người yêu mến.

- Anh có thể chia sẻ lý do ra đời của cuộc thi CHẤT THỜI GIAN?

Anh Nguyễn Tân Kỷ: Những người bạn tôi đã gặp cũng hỏi tôi rất nhiều về quyết định này. Tại sao một thương hiệu cà phê lại tổ chức cuộc thi nhiếp ảnh, tại sao chọn hình thức nhiếp ảnh ít thu hút nhất là trắng đen, tại sao lại đào sâu sự già cỗi của mình bằng những chủ đề di sản? 

Ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa.

Tôi nghĩ, tất cả bắt nguồn từ cái “chất” của Vinacafé. Thứ cà phê mất đến 9 tháng 10 ngày để đơm hoa kết trái, những hạt cà phê nguyên vẹn tinh hoa, hoàn hảo và gói gọn trong mình hồn cốt kỳ diệu của hương vị cà phê nguyên bản. Chúng tôi đem hương vị ấy đến với người tiêu dùng, trọn vẹn và nguyên bản nhất. Vinacafé là biểu tượng của “nguyên bản”, và trong sự “nguyên bản” đó thai nghén ý tưởng của CHẤT THỜI GIAN. 

Hơn thế nữa, “khoảnh khắc” là sự thật của ngành hàng cà phê.Tôi học được từ những nghệ nhân Vinacafé rằng ở mỗi thời điểm khác nhau, cảm xúc khác nhau, chúng ta cảm nhận về cà phê cũng khác.Ví dụ như khi bạn đang cay đắng với một thất bại nào đó, vị đắng chát trong ly sẽ nổi rõ hơn.Và “khoảnh khắc” cũng chính là linh hồn của nhiếp ảnh.

Anh Nguyễn Đình Toàn: Tôi sẽ trả lời câu hỏi về màu trắng đen, bạn nghĩ nó chỉ là trắng và đen? Tôi không nghĩ vậy.Tôi nghĩ tình yêu, sự hòa quyện giữa trắng và đen sinh ra cả bầu trời sắc màu trong đó.Giống như chính cà phê vậy. Màu cà phê thật không bao giờ đen nhánh, có pha đặc đến như thế nào thì soi dưới ánh nắng mặt trời cũng ánh lên những phổ quang khác, nâu cánh gián, nâu đậm, ửng hồng… Những tấm ảnh CHẤT THỜI GIAN, nếu thực sự là những khoảnh khắc của sự thật, của cảm xúc, sẽ không bao giờ chỉ gói mình vào giới hạn của trắng-đen.

Và tại sao “di sản”? Bạn nghĩ di sản có nghĩa là già cỗi? Bạn nghĩ Vinacafé là già cỗi? Bạn đã bao giờ xem bộ phim Inception (Sự khởi nguồn - 2010) chưa? “Inception” (Ý tưởng khởi nguồn - pv) là một ý tưởng được gieo cấy và ăn sâu vào tâm trí của chúng ta, có thể chi phối tất cả hành động, nhận định. 

Ông Nguyễn Đình Toàn, Giám đốc Marketing Masan Beverage.

Một ý tưởng sai có thể khiến người ta mất niềm tin vào cuộc sống mà tự sát. Đó không chỉ là chuyện phim, những suy nghĩ của chúng ta đôi khi cũng sai lạc từ một ý tưởng rất nhỏ.Ví dụ như, mọi người thường cho rằng chỉ có chuyên gia mới cảm nhận được những tầng vị của cà phê. Nhưng 4/5 vị căn bản đó người bình thường chúng ta chắc chắn có thể cảm nhận được. 

Thứ nhất, vì không ai nói cho chúng ta điều đó. Thứ hai, là vì chúng ta bị ngộ nhận bởi những lối mòn trong suy nghĩ. Và lối mòn ở đây, ý tưởng khởi nguồn ở đây chính là định kiến về sự già cỗi của Vinacafé và di sản.

Ở Vinacafé, chúng tôi không gọi những gì mình đang làm là di sản, chúng tôi là CHẤT THỜI GIAN – những vẻ đẹp không hề bị đóng bụi bởi thời gian, mà trái lại được bồi đắp thêm. Có lẽ bởi chính vẻ đẹp ý nghĩa nội tại đó mà chỉ trong vòng gần 2 tháng ngắn ngủi, CHẤT THỜI GIAN đã nhận được gần 5.000 tác phẩm chất lượng. Và càng đi sâu vào trong cuộc thi, tôi càng ít nhận được câu hỏi hơn, mà thay vào đó là những lời khen, tâm đắc…

- Là người sát cánh với thương hiệu Vinacafé và cuộc thi ảnh CHẤT THỜI GIAN từng giờ từng phút, chị có thể chia sẻ về tác phẩm yêu thích của mình trong các bài dự thi?

Chi Hoàng Lê Thúy Dung: Tôi yêu và đam mê với thương hiệu Vinacafé bởi sự NGUYÊN BẢN, nó thể hiện qua5 vị của cà phê: chua thanh, đắng dịu ngọt nhẹ, chút chát và hậu vị êm thơm. Và cái hay là, 5 vị ấy cũng giống như 5 vị của cuộc sống: có lúc trải qua các vị đắng của thất bại, vị chua của khó khăn, vị chát đầy khúc mắc trong các mối quan hệ nhưng nếu vượt qua thì sau tất cả, sẽ là vị ngọt của chiến thắng và hậu vị của thành công… Phải cảm nhận được hết mới thực sự là sống và tận hưởng hết giá trị của nó.

Chị Hoàng Lê Thùy Dung, Giám đốc trẻ tuổi của nhãn hiệu Vinacafé.

Thế nên 5.000 tấm ảnh này, vẫn có những tấm bố cục rất kì quặc, ánh sáng rất nhập nhoạng, về kỹ thuật thì nhiều người khó có thể thích được. Nhưng tôi tự tin rằng không có một tấm ảnh nào trong đó lại nông cạn về cảm xúc. Tất cả đều là những khoảnh khắc, những góc nhìn mà Vinacafé đã “chứng kiến” suốt hơn 45 năm hòa mình cùng con người Việt Nam, cuộc sống Việt Nam. Và tôi yêu tất cả.

- Nhưng nhiếp ảnh thường không được xem là hình thức nghệ thuật đại chúng?

Anh Nguyễn Đình Toàn: Tôi nghĩ CHẤT THỜI GIAN là một ẩn dụ hoàn hảo cho hương vị của Vinacafé – nguyên bản, có chiều sâu khoảnh khắc, và rất đời.

Trắng trắng, đen đen, những nụ cười, những đường cong tuyệt tác uốn mình theo ruộng muối, dòng sông… Tôi tin rằng bạn sẽ thấy mình thổn thức trước vẻ đẹp rất giản dị của Việt Nam mà bạn chưa bao giờ nhận thấy. Đó là cái đẹp đích thực.Chúng tôi không hề đi tìm những bức ảnh dùng kĩ thuật cao siêu, máy móc lense dài lense ngắn. Có những bức ảnh đoạt giải chỉ chụp bằng điện thoại thôi, nhưng khoảnh khắc ấy, cảm xúc ấy thật và đẹp đến lặng người. Ở Vinacafé, chúng tôi gọi vẻ đẹp ấy là nguyên bản.

Anh Nguyên Tân Kỷ: Còn về chiều sâu, bạn có thể thấy báo chí ngày nay tràn ngập những hình ảnh giật gân, gây kích động, phản cảm, chỉ trích…Cá nhân tôi thích hơn khi thấy những đường cong nép mình duyên dáng vào áng lụa, hay ánh mắt lúng liếng cứa mãi vào đáy lòng mình. Cái đẹp tinh tế ấy, mới lưu lại lâu mãi, như chính hương vị nguyên bản của Vinacafé.

- Nhưng xét đến cùng, những giá trị sâu sắc như vậy vẫn khó được đón nhận bởi giới trẻ?

Chị Hoàng Lê Thúy Dung: Tôi xin mượn lại định nghĩa “Inception” của anh Toàn để khẳng định điều này. Bạn nghĩ giới trẻ không sâu sắc? Tôi không nghĩ vậy. Họ trẻ không có nghĩa là họ không có bề dày trí tuệ, khả năng thụ cảm, hơn nữa trái tim họ vẫn đầy niềm tin và sự rộng mở. Chúng ta uống cà phê đâu phải để phân tích từng vị một như một chuyên gia? Chúng ta uống cà phê là ở cảm xúc rất đặc biệt mà chính thứ thức uống nâu đen này đem lại.

Anh Nguyễn Đình Toàn: Tôi cảm thấy, Vinacafé là một thương hiệu hiếm hoi mà người làm không trở nên khô khốc bởi những con số. Bởi vì chính sức sống nội tại hiếm thấy của một dòng chảy đã mãnh liệt suốt hơn 45 năm qua, ở Vinacafé, chúng tôi sống câu chuyện của niềm tin.Niềm tin vào sứ mệnh nuôi dưỡng hương vị nguyên bản trong thế giới phẳng nhiều uẩn khúc. 

- Xin cảm ơn anh chị về buổi trò chuyện thú vị này!

Bình Minh
Từ khóa :
Vinacafé , Vinacafé biên hòa , chương trình CHẤT THỜI GIAN , cột mốc , thương hiệu Vinacafé , Nguyễn Tân Kỷ , Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa ,
Bỏ lối mòn để đi tìm "chất"
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác