Bỏ phí quảng cáo, chỉ 50 sản phẩm sữa giảm giá 0,4-4% là quá thấp?

Kinh tế

Cổng thông tin Bộ Tài chính

(GDVN) - Cục trưởng Cục Quản lý Giá cho rằng, Mức giảm từ 0,4-4% là lần giảm giá thứ hai, kể từ khi thực hiện xác định giá tối đa đối với các dòng sản phẩm này.

Trước ngày 15/4 các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa phải thực hiện kê khai lại giá sau khi thực hiện loại chi phí quảng cáo trong cơ cấu giá và giảm giá tương ứng với mức chi phí quảng cáo đã loại trừ đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi. 

Ngay trong ngày 15/4, trên cơ sở kê khai giá của các đơn vị, Bộ Tài chính đã công bố sơ bộ kết quả bước đầu. Cổng TTĐT Bộ Tài chính đã có cuộc trao đổi nhanh với Cục trưởng Cục Quản lý Giá Nguyễn Anh Tuấn xung quanh việc kê khai và giảm giá đối với mặt hàng nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận hiện nay.

Cục trưởng Cục Quản lý Giá Nguyễn Anh Tuấn.

- Ông có thể cho biết kết quả kê khai giá sữa của các doanh nghiệp tại Cục Quản lý Giá như thế nào? Hiện có bao nhiêu doanh nghiệp đăng ký lại giá sữa?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Theo Thông báo số 396/TB-BTC ngày 11/6/2014 của Bộ Tài chính về danh sách doanh nghiệp thực hiện đăng ký giá, kê khai giá tại Bộ Tài chính đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi, có 05 Công ty phải thực hiện kê khai giá tại Bộ Tài chính (Công ty TNHH MeadJohnson Nutrition Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A và Công ty TNHH Tiên Tiến - nhà phân phối của Công ty TNHH MeadJohnson Nutrition Việt Nam). Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khác thực hiện kê khai giá tại địa phương theo danh sách do UBND các tỉnh, thành phố công bố.

Thực hiện yêu cầu tại Công văn số 90/QLG-NLTS ngày 25/3/2015 của Cục Quản lý giá, các Công ty thuộc danh sách kê khai giá tại Bộ Tài chính đã rà soát, loại chi phí quảng cáo ra khỏi cơ cấu giá của các sản phẩm dưới 24 tháng tuổi theo quy định tại Nghị định số 100/2014/NĐ-CP ngày 6/11/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo; đồng thời đã thực hiện kê khai lại giá.

Tổng số sản phẩm được rà soát, kê khai lại là 50 sản phẩm, mức giảm từ 0,4%-4%.

- Có ý kiến cho rằng, mức giảm giá từ 0,4-4% là chưa phù hợp khi chi phí quảng cáo hiện chiếm từ 10-15% giá thành sản phẩm của các DN. Ông nghĩ sao về ý kiến trên?


Ông Nguyễn Anh Tuấn: Theo quy định Luật thuế thu nhập doanh nghiệp số 14/2008/QH12, mức trần chi phí quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị... năm 2013 bằng 10% tổng chi phí được trừ của doanh nghiệp, riêng đối với các doanh nghiệp mới thành lập tỷ lệ này là 15% trong ba năm đầu. Quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp số 32/2013/QH13 ngày 19/6/2013 cũng quy định mức trần chi phí quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị... năm 2014 bằng 15% tổng chi phí được trừ của doanh nghiệp.

Hiện nay sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đang thực hiện biện pháp bình ổn giá theo Nghị quyết số 29/NQ-CP của Chính phủ. Theo đó, đến nay cơ quan quản lý nhà nước về giá xác định được 686 dòng sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Mức giá tối đa đã được doanh nghiệp rà soát, loại trừ khoản chi phí quảng cáo vượt mức theo quy định. Do đó, đã tác động làm giá bán lẻ sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi giảm 0,1-34% so với trước khi Nhà nước áp dụng biện pháp bình ổn giá.

Trên cơ sở thực hiện Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ về cấm quảng cáo cho các dòng sữa cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi, Bộ Tài chính đã ban hành công văn số 90/QLG-NLTS yêu cầu doanh nghiệp tiếp tục kê khai giá lại cho các dòng sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi để rà soát và loại các chi phí quảng cáo ra khỏi cơ cấu giá. Tính đến ngày 15/4, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sữa kê khai giá tại Cục Quản lý Giá- Bộ Tài chính đã gửi bản kê khai theo yêu cầu.

Theo thống kê ban đầu, hiện có 5 doanh nghiệp thực hiện kê khai lại giá tại Bộ Tài chính đã thực hiện kê khai lại giá cho 50 dòng sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi với mức giá mới tiếp tục giảm từ 0,4-4% tùy theo dòng sản phẩm.

Mức giảm từ 0,4-4% là lần giảm giá thứ hai, kể từ khi thực hiện xác định giá tối đa đối với các dòng sản phẩm này. Đây cũng là mức giảm tương đối phù hợp với cơ cấu giá của các sản phẩm sữa thực hiện kê khai lại giá.

- Xin cảm ơn ông!

Cổng thông tin Bộ Tài chính
Từ khóa :
Nghị định 100/NĐ-CP , 50 sản phẩm sữa giảm giá , Bộ Tài Chính , giá sữa
Bỏ phí quảng cáo, chỉ 50 sản phẩm sữa giảm giá 0,4-4% là quá thấp?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hoang
0

Bỏ QC luôn, thì họ sẽ cạnh tranh về chất lượng

Xem thêm bình luận
Tin khác