Bộ trưởng Đinh La Thăng sốt ruột vì hàng không chậm bay, hủy chuyến

08/07/2014 07:41
NHẤT NGÔN
(GDVN) - Yêu cầu ngành Hàng không sẽ phải công khai các chuyến bay bị hủy, chậm chuyến tiến tới giải quyết triệt để hiện trạng này...
Ngày 7/7, Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức cuộc họp thường kỳ. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam ngay thứ sáu này (11/7) phải có báo cáo và làm việc với các hãng hàng không cụ thể, phân tích rõ nguyên nhân và trách nhiệm của người thực hiện để xảy ra hiện trạng các chuyến bay liên tục bị chậm, hủy chuyến như hiện nay.

“Sẽ công khai toàn bộ chuyến bay bị hủy, chậm chuyến và thời gian cụ thể bị chậm của các hãng hàng không trên các phương tiện truyền thông đại chúng để nhanh chóng khắc phục tình trạng này”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng không xây dựng Đề án tái cơ cấu, đổi mới toàn diện ngành hàng không; sửa Luật Hàng không phải xem xét, rà soát lại toàn bộ quy trình, quy phạm bay, tiêu chuẩn bay… để nâng cao hiệu quả quản lý; cải tổ lại ngành hàng không phải tập trung vào chất lượng, dịch vụ, an ninh, an toàn, phải tạo sự chuyển biến rõ nét so với hiện nay.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam cũng cần tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, kêu gọi các hãng hàng không trong và ngoài nước mở tuyến đi và đến các cảng hàng không quốc tế, trước mắt tập trung vào Cảng hàng không Liên Khương.

Song song với việc đảm bảo tiến độ Dự án trọng điểm Nhà ga hành khách T2, Bộ trưởng nhấn mạnh phải có ngay phương án khai thác nhà ga này sao cho hiệu quả, hợp lý.

Trước đó, theo Báo cáo sơ kết công tác quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ về phục vụ hành khách sáu tháng đầu năm 2014 của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, các hãng hàng không Việt Nam có tỷ lệ chậm, hủy chuyến trên tổng số chuyến bay chiếm tới 25% tính đến hết tháng Năm.

Trong các hãng hàng không, VietjetAir vẫn là đơn vị dẫn đầu về tỷ lệ số lượng chuyến bay chậm hủy chuyến khi chiếm tới 51% trên tổng số chuyến bay, trong đó chậm chuyến chiếm hơn 48%; tiếp theo là Jetstar Pacific với 50%. Vietnam Airlines có tỷ lệ hoãn hủy thấp nhất, 14%; Vasco là 17%.

Theo đánh giá của Cục hàng không Việt Nam, đây là con số khá cao nếu so với cùng kỳ năm 2013, khi tỷ lệ này có 16% và thực sự gây ảnh hưởng rất lớn đối với chất lượng dịch vụ hành khách. 
NHẤT NGÔN