Tham vọng tỷ đô của bà chủ Tập đoàn TH

0 thảo luận 15/07/13 11:56
“Hiện chỉ có 20-25% người dân Việt Nam uống sữa thường xuyên, dư địa để tăng thị phần còn nhiều lắm, không phải tranh giành của ai”, bà Thái Hương cho biết. Với suy nghĩ đó, tham vọng của bà không chỉ dừng lại ở nhà máy lớn nhất Đông Nam Á...
Dù tham gia thị trường sữa tươi mới gần 3 năm nhưng tập đoàn TH của bà Thái Hương được biết đến khá rộng rãi. Bà Thái Hương là Chủ tịch tập đoàn TH (TH Group), đồng thời là Tổng giám đốc ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á. Đã nhiều lần bà nhấn mạnh rằng mình không có đối thủ trong lĩnh vực sữa tươi sạch và là người đầu tiên yêu cầu minh bạch chất lượng sản phẩm sữa tươi trên thị trường.

Không ít người nghi ngờ về những phát ngôn đó nhưng với bà, tham vọng tạo ra những sản phẩm sữa tươi thuộc hàng ngon nhất thế giới hoàn toàn từ sữa tươi sạch nguyên chất vẫn được thực hiện. Và sự kiện khánh thành nhà máy sữa tươi sạch có quy mô lớn nhất Đông Nam Á vào ngày 9/7 vừa qua tại Nghĩa Đàn, Nghệ An được coi như một minh chứng nữa khẳng định tham vọng ấy.

Bà Thái Hương, Chủ tịch tập đoàn TH.

Từ quy trình khép kín

Khi bắt đầu nghiên cứu ngành sữa tại Việt Nam từ năm 2008, bà Thái Hương thấy rằng nguyên liệu sữa có đến hơn 90% là nhập khẩu. Hiện nay tỷ lệ này là khoảng 70%. Nhiều doanh nghiệp nhập sữa bột về, pha thêm nước để thành sữa nước bán ra thị trường. Có nghĩa là, sữa tươi hoàn toàn nguyên chất trên thị trường rất ít. Vì thế, bà quyết định đi vào một con đường khác biệt: sản xuất sữa tươi sạch hoàn toàn nguyên chất trên đồng ruộng Việt Nam, với công nghệ hiện đại và quy trình khép kín của thế giới.

Hiện nay TH có đến 30.000 con bò sữa được nhập về từ các nguồn được kiểm tra kỹ lưỡng về xuất xứ và chất lượng cho sữa như Newzealand, Úc, Canada. Trong đó có 14.000 con đang cho sữa, còn lại là bò tơ và bê con. Ngoài nhập bò, chuyển giao công nghệ, bà Thái Hương còn mời chuyên gia Israel, nước có chất lượng sữa tươi tốt nhất thế giới, về huấn luyện cho cán bộ, công nhân.

Tại 2 cụm trại chính và 6 trại bò, hàng chục ngàn con bò sữa được gắn chíp tự động ở chân để theo dõi sức khỏe hằng ngày. Bò được tắm mát, cho nghe nhạc mỗi ngày để cho ra sản lượng sữa cao nhất. Trung bình mỗi con bò cho ra 25-40 lít sữa mỗi ngày, cao nhất có khi đến 60 lít. Bà Thái Hương cho biết mục tiêu dài hơi của bà là nâng số lượng đàn bò lên 137.000 con vào năm 2017. Số lượng này chiếm khoảng 50% tổng đàn bò của cả nước.

Để chuẩn bị nguồn thức ăn khổng lồ cho đàn bò này, TH Group cho biết đã đầu tư vùng nguyên liệu sạch hơn 8.000 ha. Các loại thức ăn giúp bò cho sữa nhiều như cỏ mombasa (Mỹ), ngô, cao lương, hoa Hướng Dương... đều được trồng với công nghệ sạch, không sử dụng thuốc trừ sâu.

Để minh chứng, bà chỉ ra cánh đồng nguyên liệu của TH Group vừa được máy cắt xong rồi đóng thành khối vuông vắn. Những chiếc cần cẩu của chiếc xe thu hoạch cỏ hiện đại vừa cắt vừa nghiền cỏ phun sang xe tải chạy song song rền vang khắp cánh đồng... Bên cạnh khu nguyên liệu bạt ngàn nằm nép dưới chân núi thơ mộng là những mầm cỏ đang lên xanh đầy sức sống. Tại đây, những “cánh tay thép” dài từ 250-550 m tự động xoay 360o để phun nước cho vùng nguyên liệu mới trồng.

Mắt xích khép kín nữa chính là nhà máy sữa tươi sạch TH mà TH Group vừa đưa vào hoạt động. Ngày khánh thành, có cả Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Thongsing Thammavong đến dự. Hai Thủ tướng đã đi tham quan khu vực sản xuất và đã đứng khá lâu trước dây chuyền cho ra hàng dãy hộp sữa mang thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK.

Bà Thái Hương giới thiệu với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về dây chuyền sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK.

Quy trình đưa sữa tươi sạch hoàn toàn nguyên chất từ trang trại về nhà máy không có giây phút nào tiếp xúc với không khí. Nhà máy vừa hoàn thành giai đoạn 1 với công suất 200.000 tấn/năm trong tổng công suất thiết kế 500.000 tấn/năm (dự kiến hoàn thành vào năm 2017) được vận hành với các thiết bị hiện đại nhập khẩu từ các nước G7 và châu Âu. Với việc khánh thành nhà máy sữa tươi sạch này, TH Group cho biết đã cơ bản hoàn thành chuỗi giá trị liên hoàn từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch.

Đến tham vọng tỷ đô

“Hiện chỉ có 20-25% người dân Việt Nam uống sữa thường xuyên, dư địa để tăng thị phần còn nhiều lắm, không phải tranh giành của ai”, bà Thái Hương cho biết. Với suy nghĩ đó, tham vọng của bà không chỉ dừng lại ở nhà máy lớn nhất Đông Nam Á. Bà còn muốn hiện thực hóa cái gọi là áp dụng kỹ thuật công nghiệp vào nông nghiệp, tạo ra những sản phẩm chất lượng.

Bài toán nông nghiệp được bà tính toán rất kỹ. Kết quả nghiên cứu thực tế tại Nghệ An cho thấy, một ha đất nông nghiệp ở miền Tây Nghệ An được nông dân trồng sắn, mía, dưa hấu... cho doanh thu trung bình từ 50-70 triệu đồng/năm. Nhưng doanh thu đó thất thường và diện tích trồng được năng suất cao rất ít.

Nhưng với một ha đất ấy, khi được quy hoạch và canh tác bằng khoa học bài bản đã mang lại hiệu quả khác biệt. Nếu một ha đất được trồng cỏ mombasa, cao lương... sau khi áp dụng khoa học kỹ thuật cho doanh thu trung bình từ 500 triệu - 1,5 tỷ đồng/năm. Đó là kết quả có thật từ hiện thực triển khai tại TH Group từ năm 2010 đến nay. Những con số này cho thấy tầm nhìn về bức tranh nông nghiệp công nghệ cao của bà bước đầu đã có những dấu hiệu khả quan.

Mấu chốt quan trọng nhất của kinh doanh trong ngành nông nghiệp chính là vùng nguyên liệu. Thực trạng doanh nghiệp gặp khó, thậm chí phá sản vì không chủ động được nguồn nguyên liệu không ít. Bởi vậy, với việc chủ động hoàn toàn từ việc nuôi đàn bò sữa và 95% nguồn thức ăn cho bò là một bước tiến đáng kể của TH Group khi bắt tay vào kế hoạch nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao này.

Bà Thái Hương đặt mục tiêu đến năm 2015, TH trở thành nhà cung cấp sữa tươi sạch hàng đầu Việt Nam, đáp ứng 50% nhu cầu sữa tươi sạch trên thị trường.

TH Group cho biết đến nay sản phẩm TH true MILK chiếm gần 40% thị trường sữa tươi tại miền Bắc và đang tiến mạnh vào phía Nam. Bên cạnh đó, dự án có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD này từ khi hoạt động năm 2010 đến nay đã đạt xấp xỉ 3.000 tỷ đồng doanh thu. Tham vọng xa hơn của doanh nghiệp là sẽ đạt mốc doanh thu hơn 1 tỷ USD (23.000 tỷ đồng) vào năm 2017, sau khi đạt mức 4.000 tỷ đồng năm 2013 và 15.000 tỷ đồng năm 2015.



Ý kiến của bạn về bài viết này ...
Gửi ý kiến
Hủy
* Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng.
Xem thêm


Báo giá quảng cáo trên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam

Đóng
Liên hệ: Phòng Quảng cáo - Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam
- Tầng 6 Tòa 25T1, khu NO5, đường Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội
- Điện thoại: 04.3556.9666 ; 04 3556 9777
Email: bachyen@giaoduc.net.vn . DĐ: 0937196888 (Ms: Bạch Yến).