Các "đại gia" viễn thông cam kết: Không nghẽn mạng dịp Tết!

Kinh tế

Hà Nhi

(GDVN) - Hiện tại, các đại gia viễn thông như MobiFone, VinaPhone, Viettel... đều đã hoàn tất công tác chuẩn bị toàn diện để chống nghẽn mạng dịp Tết.

MobiFone: Tết này, nhu cầu dịch vụ thoại và SMS giảm nhẹ

Kết quả nghiên cứu của MobiFone trong dịp tết Dương lịch 2012 vừa qua cho thấy: khác với các năm trước, nhu cầu dịch vụ thoại và SMS trong dịp tết này lại có xu hướng giảm nhẹ, còn nhu cầu về dung lượng data có tăng chút ít so với ngày thường.

Từ đó, MobiFone dự đoán trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Thìn, xu hướng này có thể lặp lại. Tuy nhiên, các nỗ lực của mình, đại diện của MobiFone khẳng định: sẽ không xảy ra tình trạng nghẽn mạng hoặc không liên lạc được trên toàn mạng MobiFone trong dịp tết này.

Kết quả nghiên cứu của MobiFone trong dịp tết Dương lịch 2012 vừa qua cho thấy: khác với các năm trước, nhu cầu dịch vụ thoại và SMS trong dịp tết này lại có xu hướng giảm nhẹ.


Trong thời gian qua, các tổng đài của mạng MobiFone đã được tiến hành san tải, đảm bảo hoạt động không vượt quá 70% công suất. Ngoài ra, MobiFone còn đầu tư hệ thống tổng đài Gate mới, với dung lượng cổng kết nối bổ sung dung lượng thêm 36 Gbps. Nhờ đó dung lượng tổng đài được mở rộng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của các thuê bao mạng MobiFone tại những khu vực có khả năng tập trung số lượng thuê bao lớn với tổng dung lượng đảm bảo phục vụ trên 40 triệu thuê bao.

Đồng thời, MobiFone còn tăng năng lực kết nối với DNN lên 20Gbps, và cũng tăng băng thông kết nối internet quốc tế lên tới 1.6Gbps để khách hàng có thể duy trì kết nối internet liên tục trong suốt dịp này không bị nghẽn.

Cùng với các trạm thu phát sóng cố định, MobiFone đã chuẩn bị sẵn sàng đội ngũ các xe phát sóng lưu động, đảm bảo kịp thời hỗ trợ thông suốt mạng lưới tại những đô thị lớn, một số điểm đón năm mới công cộng… nơi có khả năng tập trung lượng thuê bao lớn.

“Điểm quan trọng nhất trong những nỗ lực của MobiFone nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu thông tin liên lạc trong dịp Tết Nhâm Thìn của khách hàng chính là hoàn thành dự án nâng cao năng lực và mở rộng dung lượng thiết bị hệ thống mạng lưới với các trạm thu phát sóng tích hợp công nghệ 2G/3G trên mạng MobiFone” – Đại diện của hãng MobiFone cho biết.

VinaPhone: Khó xảy ra nghẽn mạng nội bộ

Trao đổi với báo Giáo Dục Việt Nam, đại diện của hãng VinaPhone khẳng định: khó xảy ra tình trạng nghẽn mạng nội bộ trong Tết này.

Hiện VinaPhone đã hoàn tất công tác nâng cấp, mở rộng lưới, bổ sung các trạm thu phát sóng (BTS), tối ưu hóa các tổng đài, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Tính đến nay, VinaPhone đã có trên 23.500 trạm thu phát, phủ sóng trên toàn quốc. Mạng cũng đã lắp đặt thêm hơn 1.000 trạm BTS 3G và phủ sóng 3G trên khắp toàn quốc, bổ sung, tăng cường dung lượng mạng lưới cho mạng 2G trước đây. Công nghệ 3G có khả năng truyền tải lưu lượng gấp 100 lần so với trạm 2G truyền thống (tốc độ max EDGE 2G chỉ đạt tối đa 196Kbps trong đó 3G đạt tốc độ HSDPA 21Mbps, HSUPA 5.67Mbps) nên có thể đáp ứng cho nhiều thuê bao cùng sử dụng dịch vụ một lúc, nhờ đó sẽ giảm đáng kể khả năng nghẽn mạng.

Các nhà mạng tăng cường các trạm thu phát sóng chống nghẽn mạng dịp Tết.


“Nét mới của các giải pháp phục vụ Tết năm 2012 của VinaPhone là sẵn sàng cho việc tăng đột biến về nhu cầu sử dụng mạng 3G để để truyền tải, chia sẻ hình ảnh, video cho người thân bạn bè trong dịp Tết và các lễ hội” – đại diện của VinaPhone "bật mí".

Với dung lượng mạng hiện tại VinaPhone có thể đáp ứng được 200% - 300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hàng ngày. Hệ thống tổng đài cũng được nâng cấp sẵn sàng đáp ứng cho khoảng 50 triệu thuê bao đang hoạt động. Hệ thống nhắn tin của VinaPhone được các chuyên gia đánh giá có dung lượng lớn nhất ở Việt Nam hiện nay, có thể chuyển tải 30 triệu SMS/giờ. Hiện nay, VinaPhone đang có hơn 30 triệu thuê bao thực đang hoạt động trên mạng.

Để khắc phục tình trạng nghẽn mạng cục bộ do tập trung đông người tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ… VinaPhone cũng đã chủ động bố trí 60 lượt xe lưu động chuyên dụng để ứng cứu thông tin tại những điểm có khả năng gây nghẽn lúc Giao thừa.

Cán bộ công nhân viên công ty cũng được bố trí trực 24/24h ngày Tết, đảm bảo thông suốt thông tin. Các hãng đối tác đều đã cử chuyên gia sang cùng trực, giám sát hệ thống với VinaPhone.

Viettel: Không nên thực hiện cuộc gọi nhiều lần


Để tránh tình trạng quá tải và nghẽn mạng, cục bộ tại một thời điểm, địa điểm nhất định, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) khuyến khích khách hàng sử dụng điện thoại hỗ trợ 3G nên chuyển sang mạng 3G để chia sẻ băng thông với mạng 2G.

“Trong trường hợp không thực hiện được cuộc gọi (trước và trong Giao thừa tại điểm có bắn pháo hoa...), khách hàng không nên thực hiện cuộc gọi nhiều lần mà nên chờ một vài phút, di chuyển ra khỏi đám đông trước khi thực hiện lại cuộc gọi hoặc nhắn tin. Ở những thời điểm này cũng có thể có hiện tượng nhắn tin chậm: Có thể là do tại thời điểm Giao thừa, hoặc mùng 1 Tết, lượng tin nhắn khách hàng gửi đồng thời tăng lên rất nhiều. Hệ thống sẽ gửi dần cho khách hàng, vì thế 1 tin gửi cùng lúc nhưng có thể lần lượt từng người nhận được chứ không đồng thời nhận cùng lúc” – Bà Lê Mai, đại diện truyền thông của Viettel nhấn mạnh.

Chống nghẽn mạng dịp Tết, khách hàng không nên thực hiện cuộc gọi nhiều lần mà nên chờ một vài phút, di chuyển ra khỏi đám đông trước khi thực hiện lại cuộc gọi hoặc nhắn tin.

Tính đến ngày 10/1/2012, Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) đã lắp thêm 9.200 bộ phát đáp 2G, 8.300 bộ phát đáp 3G nhằm tăng cường mạng lưới phục vụ Tết Nhâm thìn.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng bổ sung 646 trạm phát sóng BTS tại các “điểm nóng” dự kiến tập trung đông người, lập kế hoạch cho 66 lượt xe cơ động sẵn sàng bổ sung lưu lượng khẩn cấp. Đây là lần ra quân phục vụ lễ hội lớn nhất từ trước đến nay của Viettel.

Với lực lượng mới bổ sung, tổng số trạm phát sóng của Viettel hiện tại lên tới hơn 50.000. Theo ước tính, mỗi giờ hệ thống mạng của Viettel có thể phục vụ được khoảng 200 triệu cuộc gọi và hơn 500 triệu tin nhắn đi và đến.

Ngoài ra, để phục vụ nhu cầu liên lạc của khách hàng một cách tốt nhất, các nhà mạng, liên trung tâm đã kết nối với nhau để tăng thêm phần dung lượng trung kế. Viettel cũng như MobiFone đã hoàn tất việc đấu nối với doanh nghiệp khác như Vinaphone, VTN, VTI, SPT…. đảm bảo lưu thoát lưu lượng trong dịp Tết.

Qua đó, không chỉ nội mạng, mà các thuê bao của Viettel, MobiFone còn có thể thực hiện việc liên lạc thông suốt với các mạng di động khác trong dịp Tết này.
Hà Nhi
Từ khóa :
đại gia viễn thông cam kết không nghẽn mạng dịp tết , Vinaphone , mobifone , viettel , Tết nguyên đán 2012thoại , nhắn tin , Nhâm Thìn , chống nghẽn mạng như thế nào
Các "đại gia" viễn thông cam kết: Không nghẽn mạng dịp Tết!
Chủ đề : Bảo vệ Người tiêu dùng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác