Cái tát vào sự tử tế

Kinh tế

Theo Lao Động

(GDVN) - Có lẽ, “4 xin” và “4 luôn” nên dành cho tất cả chúng ta, để cho mỗi người biết sống tử tế hơn bắt đầu từ những ứng xử bình thường nhất.

Nữ hành khách mang túi xách vượt quá trọng lượng theo quy định, nhân viên của Vietjet phải có trách nhiệm xử lý. Thay vì chấp hành quy định chung, nữ hành khách này lại hành xử côn đồ, tát tai nhân viên của hãng máy bay.

Có một thực tế mà các hãng máy bay giá rẻ đau đầu, đó là tình trạng hành khách gian lận về trọng lượng hành lý. Nhiều người khi vào làm thủ tục, họ bỏ bớt đồ đạc ra khỏi túi xách để vừa 7kg. Sau khi làm thủ tục xong, họ lấy hành lý "thừa" cân đó bỏ vào túi xách và lên máy bay. Chính vì vậy nên các hãng máy bay phải mất thêm nhân sự để kiểm tra thêm một lần nửa ở cửa khởi hành. Có người bị phát hiện gian lận thì giận dữ, thậm chí hành hung nhân viên hãng máy bay như trường hợp vừa xảy ra.

Máy bay của VietJet Air đón khách tại Sân bay Nội Bài. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Thói xấu của người Việt là thường nghĩ ra những mẹo vặt như vậy để lừa người khác, để được việc cho mình và thích thú vì điều đó. Trò khôn vặt, luồn lách, lừa bịp, gian dối len lỏi vào khắp các mối quan hệ xã hội, trong cơ quan, trong doanh nghiệp, nhất là ở các nơi công cộng. Để dẹp bỏ đi thói xấu này không dễ, chưa kể có nhiều người ủng hộ cho việc này.

Sự tử tế ngày càng mai một và con người ta quen với những ứng xử thiếu văn hóa.

Xin đưa ra ví dụ, cũng tại sân bay, khi có nguyên nhân thời tiết xấu hay sự cố kỹ thuật xảy ra, nhiều hành khách xông tới quầy thủ tục, mắng chửi, thậm chí có người ném chai nước vào nhân viên của hãng máy bay. Có lần, người viết bài này chứng kiến một người đàn ông lớn tuổi, mắng chửi thậm tệ một nữ nhân viên làm việc ở quầy thủ tục sân bay Tân Sơn Nhất do máy bay hoãn chuyến, đến mức nữ nhân viên này khóc òa lên vì uất ức. Vậy mà, thay vì can ngăn, có nhiều người còn chen vào mắng bồi thêm như một sự trừng phạt.

Ít ai bình tâm nghĩ rằng, máy bay trễ chuyến là vì nhiều lý do như thời tiết, kỹ thuật, hoặc thiếu đường cất hạ cánh. Cơ quan điều hành bay không cho thực hiện chuyến bay cũng là vì sự an toàn của hành khách, trong đó có mạng sống của chính những người hung dữ muốn hành hung nhân viên tại sân bay. Không hãng máy bay nào muốn trễ chuyến, và những nhân viên của các hãng máy bay càng không muốn điều đó, họ chỉ làm phận sự của mình là thông báo lại cho hành khách. Tại sao lại mắng chửi họ?

Một lời nói nhẹ nhàng, một cử chỉ văn hóa, một thái độ ứng xử văn minh sẽ đem lại niềm vui cho tha nhân, nhưng những điều đó đang thiếu vắng trong xã hội mà chúng ta đang sống.

Ngành giao thông từng đưa ra văn hóa “4 xin” (xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi, xin phép) và “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ) cho nhân viên trong ngành. Nhưng có lẽ, “4 xin” và “4 luôn” đó nên dành cho tất cả chúng ta, để cho mỗi người biết sống tử tế hơn bắt đầu từ những ứng xử bình thường nhất.

Theo Lao Động
Từ khóa :
cái tát , tử tế , nữ hành khách , vietjet
Cái tát vào sự tử tế
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thời Kỳ Bĩ cực
2

Hàng không là một ngành kinh tế cao cấp đại diện cho quốc thể . Vậy mà hình ảnh hàng không trong những năm gần đây làm nhức nhối toàn xã hội : Tiếp viên hành hung HK, HK tát vào nhân viên , máy bay chậm chuyến hủy chuyến , bay lạc sân bay , mất điện . Có thể gọi đây là thời kỳ " bỉ cực " của ngành hàng không . Cần xem xét lại đi , nhân dân không ai muốn như thế !

Bảo Trung
2

Bài viết rất hay...!

Xem thêm bình luận
Tin khác