Cánh đồng hoa hướng dương rực rỡ ở Nghệ An: "Mùa vàng" truyền thông

Kinh tế

Blogger Nguyễn Ngọc Long

(GDVN) - Đó là nhận định của Blogger Nguyễn Ngọc Long về cơn sốt cánh đồng hoa hướng dương của Trang trại TH true MILK đang lan tỏa trên mạng xã hội.

Những ngày qua hình ảnh từng đoàn người nô nức lên thăm quan, chụp ảnh tại cánh đồng hoa hướng dương của Trang trại TH true MILK (thuộc Tập đoàn TH) lan tỏa khắp trang mạng xã hội, tạo nên cơn sốt trong giới trẻ. Nhìn sâu vào sự kiện này, theo chuyên gia truyền thông xã hội Blogger Nguyễn Ngọc Long, đây là cách làm truyền thông mẫu mực bởi doanh nghiệp này đã biết hội tụ nhiều yếu tố để đưa thông điệp nhẹ nhàng nhưng sâu đậm trong tâm trí công chúng, đó là thông điệp sữa sạch.

Cánh đồng hướng dương vàng rực, trải dài tít tắp của Trang trại TH true MILK đang trở thành cơn sốt trên mạng xã hội...
“Cách làm truyền thông xã hội như thế nào là thành công? Điều này phụ thuộc vào quan điểm của mỗi người, truyền thông với tôi là một môn nghệ thuật, truyền thông mỗi người sẽ có một cách làm riêng. Cách làm ấy theo sáng tạo riêng, một chương trình truyền thông để gọi là thành công phải bao gồm nhiều yếu tố.

Thứ nhất chương trình truyền thông được coi là thành công phải đạt được mục tiêu ban đầu đề ra, trong câu chuyện của TH true MILK, nhãn hàng này đang muốn đưa đến thông điệp sữa sạch. Để đưa đến thông điệp này ra công chúng, doanh nghiệp có nhiều cách. Có thể doanh nghiệp liên tục đưa thông điện sữa sạch trên các phương tiện thông tin đại chúng. Một cách khác là doanh nghiệp đưa ra chiến dịch truyền thông nói về việc nhập giống bò chất lượng, nhập thức ăn cho bò từ các nước có ngành bò sữa phát triển theo tiêu chuẩn này tiêu chuẩn kia…

Riêng cánh đồng hoa hướng dương TH true MILK ngầm gửi trong đó thông điệp sản xuất sữa sạch đến công chúng. Một cánh đồng hoa lớn như vậy mọi người khi nghe và khi đến chứng kiến sẽ đặt ra câu hỏi TH true MILK trồng để làm gì. Tất nhiên họ không trồng để mọi người thăm quan, chụp ảnh mà là trồng cho bò ăn. Khi bò ăn thức ăn đó là những thực phẩm sạch, có hàm lượng chất đạm nhiều hơn cỏ, theo tiêu chuẩn len men của châu Âu…

Blogger Nguyễn Ngọc Long (ảnh do nhân vật cung cấp)

Từ đó công chúng không cần nghe trực tiếp quảng cáo TH true MILK là sữa sạch, sữa thiên nhiên mà họ nghe, chứng kiến cánh đồng hoa hướng dương họ sẽ tự suy ra đây là sữa sạch. Sự khác nhau giữa truyền thông và quảng cáo rất lớn, quảng cáo tôi nói “TH true MILK là sữa sạch”, dù công chúng có tin hay không tin tôi vẫn cứ nói, công chúng thì bị “cưỡng ép” phải nghe thông điệp đó. Còn truyền thông là nói để công chúng tự suy ra, TH true MILK nói thông điệp nhập bò về, nhập thức ăn về, xây dựng cả cánh đồng hoa hướng dương… Những thông tin đó người nghe tự suy ra rằng con bò đó ăn thức ăn sạch cho ra nguồn sữa sạch.

Đây chính là cách làm truyền thông theo tôi là mẫu mực, bởi quảng cáo là tự mình nói hay cho mình, còn khi làm truyền thông tôi cho người ta thấy tôi nhập bò, tôi trồng hướng dương để cho bò ăn như vậy tự công chúng suy ra đây là sữa sạch. Mà cái gì chúng ta tự suy ra thì như chúng ta khám phá ra một cái gì đó mới, khi tự tìm ra cái gì mới người ta luôn có cái xu hướng bảo vệ quan điểm đó và ghi nhớ nó vì đó là cái tôi tự suy ra chứ không bị ai áp đặt.

Thứ hai thông điệp truyền thông đưa ra phải được nhiều người quan tâm. Nếu như TH true MILK cứ nói thức ăn cho bò được lên men công nghệ này công nghệ kia, có khi nói 1.000 người chỉ có 1 người quan tâm. Tuy nhiên khi họ trồng ra một cánh đồng hoa hướng dương thì mặc nhiên họ thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người vì họ đã đánh vào cái đang được nhiều người quan tâm, đánh vào thị yếu của bạn trẻ.

Nhóm công chúng trẻ đang quan tâm đến vấn đề gì đó là phượt, điều này TH true MILK xây dựng cánh đồng hoa hướng dương đáp ứng nhu cầu phượt, đang quan tâm đến lãng mạn, quan tâm đến xu hướng chụp ảnh với hoa, chụp ảnh "tự sướng"… tất cả các yếu tố đó đều được cánh đồng hoa hướng dương đáp ứng. Như vậy TH true MILK đang nói đến một thông điệp được lồng ghép trong một thứ mà đang được công chúng trẻ quan tâm như vậy nói 1.000 người sẽ có 990 người nghe. 

Đặt ra vấn đề, cùng phải bỏ chi phí ra truyền thông nhưng thay vì nói thẳng vấn đề thì TH true MILK lại đưa ra thông tin về cánh đồng hoa hướng dương về công nghệ lên men thức ăn cho bò theo tiêu chuẩn châu Âu. Cách làm truyền thông này sẽ hiệu quả hơn rất nhiều".

Blogger Nguyễn Ngọc Long
Từ khóa :
Tập đoàn TH , TH true MILK , huyện Nghĩa Đàn , Nghệ An , ngân hàng Bắc Á
Cánh đồng hoa hướng dương rực rỡ ở Nghệ An: "Mùa vàng" truyền thông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác