Chai Number 1 chứa ruồi: "Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát phải xin lỗi"

Kinh tế

Mai Anh

(GDVN) - “Chính ông Trần Quý Thanh - CEO của Tân Hiệp Phát phải đứng ra xin lỗi người tiêu dùng. Và phải xin lỗi với thái độ chân thành, phải có văn hóa trong xin lỗi”.

Tân Hiệp Phát tự “bắn” vào chân mình

Vụ việc chai nước ngọt Number 1 có ruồi của Công ty TNHN TMDV Tân Hiệp Phát tiếp tục trở thành đề tài tranh luận trên các diễn đàn internet và mạng xã hội. Những ý kiến tranh luận không dừng lại ở việc ai đúng ai sai, cái lý cái tình. Trong câu chuyện này người ta thấy cách hành xử của cả Tân Hiệp Phát và Võ Văn Minh đều có vấn đề.

Ở góc nhìn khác, không ít ý kiến lo lắng nếu Tân Hiệp Phát bị tẩy chay, thương hiệu đồ uống Việt lớn nhất sẽ gặp khó và chịu thiệt lớn, người được lợi sau đó chắc chắn là các đối thủ của Tân Hiệp Phát trên thị trường nước giải khát đầy cạnh tranh.

Tuy nhiên trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Võ Văn Quang - chuyên gia thương hiệu người từng có 20 năm cố vấn thương hiệu cho hãng đồ uống lớn ở Việt Nam như Vinamilk, Vinacafe… cho rằng người có lỗi vẫn chính là Tân Hiệp Phát.

Tân Hiệp Phát tự làm mất đi thương hiệu, uy tín của mình trong vụ việc chai nước Number 1 có ruồi. Ảnh minh họa.

“Tân Hiệp Phát tự làm khổ cho họ, tự làm giảm uy tín của họ xuống chứ không phải là người tiêu dùng. Cho dù Tân Hiệp Phát là số 1, số 2 hay là doanh nghiệp lớn thì cuối cùng vẫn phải phục vụ người tiêu dùng tốt. Còn nếu Tân Hiệp Phát không phục vụ khách hàng tốt sẽ có thương hiệu khác thay thế”, ông Võ Văn Quang cho biết.

Ông Quang phân tích, nếu Tân Hiệp Phát yếu kém trong lúc thị trường hội nhập, doanh nghiệp nước ngoài vào thị trường Việt Nam là tất yếu, chúng ta phải tôn trọng nguyên tắc thị trường trong kinh doanh. Trong thị trường đồ uống có thời kì Pepsi suy yếu, nên bị nhà đầu tư Nhật Bản mua lại, thực tế giờ Pepsi của Nhật. Nêu ví dụ như vậy để thấy, dù thương hiệu đồ uống đứng đầu thế giới nhưng vẫn có lúc suy yếu phải bán lại cổ phần.

“Trong khi Tân Hiệp Phát mới chỉ là thương hiệu lớn tại thị trường Việt Nam đã trở nên kiêu ngạo. Trong nguyên lý Marketing, một học giả từng nói: “Thành công thường dẫn đến kiêu ngạo, kiêu ngạo dẫn đến sai lầm”. Trường hợp Tân Hiệp Phát giống với câu nói trên”, ông Quang nhận định.

Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang cho hay, cách đây 5 năm khi Tân Hiệp Phát mới được thương hiệu quốc gia lúc đó Tân Hiệp Phát rất cầu thị. “Chính tôi là người giới thiệu chuyên gia truyền thông để cố vấn cho Tân Hiệp Phát nhưng 2 năm trở lại đây có lẽ Tân Hiệp Phát tự tin quá nhưng cách đối xử với nhân viên dường như không tốt, nhiều người giỏi không muốn làm việc cho họ. Thành ra chất lượng nhân sự kém ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, tiếp đó chất lượng dịch vụ”, ông Quang nói.

Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang (bên trái) cùng chuyên gia thương hiệu Richard Moors.

Trở lại vấn đề chai Number 1 có ruồi, có nhiều nguyên nhân khiến dị vật có thể xuất hiện trong chai nước. Thứ nhất, con ruồi có thể xảy ra ở dây chuyền sản xuất. “Với kinh nghiệm làm ngành nước giải khát 20 năm, tôi cho rằng dù dây chuyền sản xuất hiện đại bao nhiêu vẫn có thể có sự cố”, ông Quang khẳng định.

Thứ hai, rủi ro con ruồi có thể xuất hiện ở khâu vận chuyển hàng hóa từ nhà máy đến các đại lý. Vấn đề này đặt ra câu hỏi: Tân Hiệp Phát liệu có quản lý được quá trình vận chuyển hàng hóa từ nhà máy đến các đại lý hay không?. 

Thứ ba rủi ro trong vấn đề hàng gian, hàng giả. Thứ tư mới là sự cố tình của ai đó để tống tiền.

Tuy nhiên thay vì tìm hiểu sự cố, Tân Hiệp Phát lại vờ thỏa thuận đưa 500 triệu đồng để từ đó làm cái cớ cho công an bắt ông Minh. “Sai lớn nhất của Tân Hiệp Phát là trong cách đối nhân xử thế với người tiêu dùng không có đạo đức”, ông Quang cho biết.

Sai lầm tiếp theo Tân Hiệp Phát mắc phải là cho rằng mình đúng, khách hàng sai. Điều này hoàn toàn sai trong nguyên tắc thị trường, câu nói “khách hàng luôn đúng” làm châm ngôn thương hiệu hàng đầu.

“Nếu Tân Hiệp Phát chứng minh khách hàng sai, khách hàng sẽ quay lưng với Tân Hiệp Phát, cứ như vậy hết khách hàng này đến khách hàng khác trước Tân Hiệp Phát họ luôn sai, vì vậy họ sẽ quay lưng với Tân Hiệp Phát. Và cuối cùng Tân Hiệp Phát không còn khách hàng”, ông Quang phân tích

CEO Tân Hiệp Phát phải xin lỗi người tiêu dùng

Trong lúc này để cứu vãn thương hiệu của mình theo ông Võ Văn Quang, Tân Hiệp Phát cần đặt lại vấn đề một cách công minh, khách quan và khoa học. Đầu tiên Tân Hiệp Phát phải xin lỗi người tiêu dùng.

“Chính ông Trần Quý Thanh - Tổng giám đốc Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát phải đứng ra xin lỗi người tiêu dùng. Và phải xin lỗi với thái độ chân thành, phải có văn hóa trong xin lỗi”, ông Quang nêu ý kiến.

Cùng với đó theo chuyên gia thương hiệu này, Tân Hiệp Phát phải phối hợp với cơ quan điều tra lật lại vấn đề điều tra tất cả nguyên nhân dẫn đến có con ruồi trong chai nước Number 1.

Ông Võ Văn Minh bị bắt ngay sau khi nhận 500 triệu đồng từ phía Tân Hiệp Phát. 

Hiện nay người ta nhìn ở góc độ lỗi do ông Minh, nhằm vào đó mà quên đi những giả thiết khác. “Phải điều tra xem xét tất cả các nguyên nhân có thể xảy ra. Trong quá trình điều tra đừng vội vàng kết luận bất kỳ vấn đề gì”, ông Quang nói.

Cũng liên quan vụ việc trên sau khi cơ quan điều tra công bố kết quả giám định trong đó có chi tiết nắp trai nước có dấu hiệu biến dạng, có tác động từ phía ngoài. Ngay sau thông tin này từ phía cơ quan chức năng, người ta vin vào đó suy đoán ông Minh là “đạo diễn” vụ việc. Tuy nhiên theo ông Quang, cơ quan chức năng cần phải có phát ngôn chính thức, đính chính thông tin suy đoán như trên. “Ở đây nếu không làm chuyên nghiệp người ta có quyền đi từ suy đoán công an đứng về phía Tân Hiệp Phát...”, ông Quang nói.

 

Xác nhận thêm trường hợp khách hàng "tố" chai Number 1 chứa dị vật

Cũng liên quan sự cố về chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Tiền Giang cho biết, cơ quan này vừa tiếp nhận đơn phản ánh của anh Nguyễn Xuân Định (Mỹ Tho – Tiền Giang) người mua chai Number 1 bị nghi là có ruồi.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Nguyễn Thị Nga - Chánh văn phòng tư vấn tiêu dùng và giải quyết khiếu nại thuộc Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Tiền Giang cho biết: “Chúng tôi vừa nhận được đơn của anh Nguyễn Xuân Định, trước mắt Hội sẽ có văn bản gửi Công ty Tân Hiệp Phát đề nghị doanh nghiệp xuống làm việc. Hội sẽ trung gian ở giữa để người tiêu dùng và doanh nghiệp gặp gỡ trao đổi tìm hướng giải quyết”.

Bà Nga cũng cho biết, trong trường hợp Tân Hiệp Phát không xuống làm việc, Hội sẽ tiếp tục gửi văn bản lần 2 và lần 3. "Sau đó Tân Hiệp Phát vẫn không hợp tác, chúng tôi sẽ lên tận công ty để làm rõ vấn đề", bà Nga khẳng định.

 

 

Mai Anh
Từ khóa :
Tân hiệp phát , nước ngọt có ruồi , Number One bốc mùi , có ruồi trong chai nước ngọt , Tân Hiệp Phát , chiêu trò bẫy người tiêu dùng , Vinastas , Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 , Dr.Thanh có ruồi , sản phẩm kém chất lượng
Chai Number 1 chứa ruồi: "Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát phải xin lỗi"
Chủ đề : Nghi vấn chai nước Number 1 chứa ruồi
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hùng Khang
18

Thôi thì người tiêu dùng muốn an toàn về mọi mặt từ nay cạch mặt cái anh Tân Hiệp Phát là xong.Mà quái lạ cái tập đòan này đã liên tục tung đoạn phim quảng cáo với cảnh một số người uống Number One rồi bị kích thích sức mạnh như điên như khùng làm cho xe đò chở khách phải dạt vào bên đường nguy hiểm quá,trong khi người say Number One nhảy ầm ầm từ trên cao xuống mặt cầu đầy xe cộ, khiến người xem thót tim và chê trách các nhà đài phản tuyên truyền trật tự an toàn giao thông !

Xem thêm bình luận
Tin khác