“Chất lượng không bảo đảm thì chủ đầu tư chịu trách nhiệm”

11/03/2017 07:03
Diệu Linh
(GDVN) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc về tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Ngày 10/3, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra thực địa tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ- tuyến cao tốc “xương sống” cho sự phát triển của toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư 14.678 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức BOT, được triển khai từ năm 2015.

Dự án dự kiến triển khai thi công bắt đầu từ quý II năm 2017 và hoàn thành vào quý III năm 2020. 

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng mức đầu tư hơn 6.384 tỷ đồng theo hình thức BOT, đã được phê duyệt đề xuất dự án năm 2016, hiện đang triển khai công tác thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Tiến độ dự kiến triển khai thi công bắt đầu từ quý III năm 2018 và hoàn thành quý III năm 2021. 

Kết luận buổi làm việc ngay sau khi kiểm tra thực địa, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, tuyến cao tốc TP.HCM đi Cà Mau, trong đó có đoạn cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, là tuyến giao thông “xương sống” của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 1A; kết nối giữa vùng Đồng bằng Sông Cửu Long với khu vực phát triển năng động nhất của cả nước - vùng TPHCM, tạo động lực để thúc đẩy kinh tế - xã hội của cả khu vực.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự vào cuộc của các bộ, ngành, các địa phương, đặc biệt trong việc chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, ổn định đời sống của người dân để có thể sớm đưa công trình vào xây dựng. Hiện tại, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đã giải phóng xong mặt bằng.

Phó Thủ tướng kiểm tra thực địa tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến.
Phó Thủ tướng kiểm tra thực địa tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh 4 yêu cầu đối với Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư, các nhà thầu và các đơn vị liên quan, trong đó, tiến độ là yêu cầu đầu tiên.

“Phải nhanh, bởi đây là điểm nghẽn, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế, chất lượng cuộc sống, tính mạng của người dân.

Yêu cầu đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận rút ngắn tiến độ 1 năm, đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ rút ngắn tiến độ 2 năm để đưa vào khai thác vào năm 2019”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, phải bảo đảm an toàn trong quá trình thi công, tuân thủ tuyệt đối quy trình để không gây ô nhiễm môi trường. Bảo đảm chất lượng dự án, thiết kế kỹ thuật và thi công công trình. Bảo đảm hiệu quả, hài hoà lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

“Chất lượng không bảo đảm thì chủ đầu tư chịu trách nhiệm”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trên cơ sở 4 yêu cầu này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT tập trung hoàn thiện các thủ tục đầu tư; sớm phê duyệt dự án khả thi, lựa chọn nhà đầu tư đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận. Yêu cầu chủ đầu tư phải chủ động huy động các nguồn lực để bảo đảm hoàn thành công trình đúng tiến độ.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tích cực tham gia đầu tư các công trình BOT đường cao tốc nói chung, tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ nói riêng.

Ngân hàng Nhà nước tháo gỡ khó khăn cho các ngân hàng thương mại, báo cáo những vấn đề vướng mắc với Chính phủ để giải quyết.

Phó Thủ tướng cũng giao UBND các tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư, nhà thầu để giải phóng nhanh mặt bằng, góp phần quan trọng giúp bảo đảm yêu cầu tiến độ đề ra với mỗi dự án.

Các Bộ Giao thông Vận tải, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, UBND các tỉnh có tuyến đường cao tốc đi qua phải tăng cường quản lý nhà nước, bảo đảm chất lượng, khắc phục thất thoát lãng phí, nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng.

Diệu Linh