Cháy chung cư Hồ Gươm Plaza, vì sao hệ thống báo cháy không hoạt động?

15/12/2015 09:56
Mai Anh
(GDVN) - Theo người dân, khi xảy ra cháy, hệ thống báo cháy tại tòa nhà không hoạt động. Trong khi đó, đại diện chủ đầu tư khẳng định kiểm tra đầy đủ hệ thống kỹ thuật.

Rạng sáng 14/12, hỏa hoạn bất ngờ xảy ra tại chung cư Hồ Gươm Plaza (đường Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội) khiến cư dân toàn nhà hoảng loạn.

Cụ thể, người dân tòa nhà cho biết, khói bốc ra mù mịt từ căn hộ 1805 (tầng 18 tòa A chung cư). Phát hiện cháy, cư dân đã ngay lập tức báo cho quản lý tòa nhà và lực lượng cứu hỏa. 

Hơn một giờ sau, đám cháy đã được khống chế, hai người trong căn hộ 1805 phải nhập viện.

Điều đáng nói, theo phản ánh của cư dân tòa nhà khi xảy ra cháy tại căn hộ 1805 hệ thống chuông báo cháy không hoạt động, chỉ đến khi khói mù mịt người dân mới hoảng loạn.

Trước đó, cư dân yêu cầu chủ đầu tư là Công ty cổ phần may Hồ Gươm phải kiểm tra hệ thống cứu hỏa và đều nhận được cam kết đảm bảo an toàn từ công ty này.

Vụ cháy xảy ra tại chung cư Hồ Gươm Plaza xảy ra sáng ngày 14/12 khiến cư dân tòa nhà hoảng loạn lo lắng (ảnh H.Lực).
Vụ cháy xảy ra tại chung cư Hồ Gươm Plaza xảy ra sáng ngày 14/12 khiến cư dân tòa nhà hoảng loạn lo lắng (ảnh H.Lực).

Có mặt tại tầng 18 tòa A chung cư Hồ Gươm Plaza chiều ngày 14/12, phóng viên ghi nhận chủ đầu tư đang cho sơn sửa lại tường hành lang ngoài dãy căn hộ 1803, 1804, 1805 do khói đám cháy bám xám xịt tường. Riêng căn hộ 1805 được khóa chặt.

Theo một hộ dân sống cùng tầng, đám cháy căn hộ 1805 phát ra từ bếp do hệ thống ga, sau đó lan sang hệ thống điện của căn hộ. Người dân xác nhận hệ thống báo cháy khi xảy ra cháy đã không hoạt động.

Trước phản ánh này, trao đổi với phóng viên báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Bằng – Chánh văn phòng Công ty CP may Hồ Gươm chủ đầu tư chung cư Hồ Gươm Plaza cho biết: “Nguyên nhân đám cháy đang được cơ quan chức năng làm rõ, thông tin anh (phóng viên) nên tìm hiểu từ các cơ quan chức năng”.

Khi phóng viên đặt vấn đề về việc người dân phản ánh hệ thống báo cháy tòa nhà không hoạt động, ông Bằng khẳng định: “Hệ thống báo cháy, hệ thống kỹ thuật của tòa nhà đầy đủ đã được kiểm tra. Còn ý kiến người dân chỉ là một phía…”.

Trước câu trả lời không rõ ràng của vị chánh văn phòng, phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi về việc hệ thống báo cháy đầy đủ đã kiểm tra tại sao không hoạt động khi có đám cháy? Thắc mắc này được đại diện chủ đầu tư chung cư Hồ Gươm Plaza lý giải: “Yếu tố kỹ thuật không thể nói trước được”.

Như vậy qua trao đổi có thể thấy, việc hệ thông báo cháy không hoạt động được chủ đầu tư vin vào sự cố kỹ thuật bất ngờ. Nói cách khác, sau vụ cháy này cư dân chung cư Hồ Gươm Plaza sẽ phải tiếp tục "sống trong lo sợ" bởi nếu có đám cháy thì chủ đầu tư cũng không dám quả quyết hệ thống báo cháy, hệ thống kỹ thuật đã được kiểm tra có hoạt động hay không.

Hiện trường vụ hỏa hoạn. (Ảnh: Vietnam+)
Hiện trường vụ hỏa hoạn. (Ảnh: Vietnam+)

Theo Điều 5 Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND ngày 4/1/2013 của UBND TP Hà Nội ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP.Hà Nội nêu rõ: Nhà chung cư chỉ được đưa vào quản lý, sử dụng, vận hành khi có đủ các điều kiện.

Trong đó chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu, bàn giao theo các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng và chủ đầu tư đã tổ chức nghiệm thu toàn bộ hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo nôi dung dự án đã được phê duyệt và bảo đảm yêu cầu theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Trước đó, đầu tháng 10/2015 cư dân chung cư Hồ Gươm Plaza từng căng biểu ngữ phản đối chủ đầu tư Công ty cổ phần may Hồ Gươm do chủ đầu tư đã đơn phương cắt điện, nước, thang máy, ép người dân phí dịch vụ bất hợp lý.

Sau hơn 1 năm về sinh sống nhưng cư dân tòa nhà bị “tra tấn” bởi tiếng ồn, bụi bặm do chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục hoàn thiện một số hạng mục. 

Được biết Hồ Gươm Plaza là dự án chung cư được giới thiệu là cao cấp, có vị trí nằm ngã tư đường Trần Phú và đường vào khu đô thị Mỗ Lao (quận Hà Đông). 

Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 9/2009 trên khu đất rộng gần 11.000m2, với tổng số 499 căn hộ được phê duyệt. Ngoài ra, chủ đầu tư còn giới thiệu đây là tổ hợp chung cư cao cấp với nhiều tiện ích như siêu thị, bể bơi, phòng tập thể dục thẩm mỹ, không gian xanh, khu vui chơi trẻ em, tầng hầm đỗ xe lớn,...

Theo hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng, chủ đầu tư cam kết bàn giao nhà vào quý 4/2013, tuy nhiên, công trình đã phải chậm tới quý 2/2014 chủ đầu tư mới bắt đầu bàn giao căn hộ cho một số khách hàng.

Mai Anh