Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát có dám cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng?

Kinh tế

Việt Hoài

(GDVN) - Liệu Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát có dám cúi đầu xin lỗi toàn thể người tiêu dùng vì đã làm tổn thương đến niềm tin mà họ ưu ái dành cho Tân Hiệp Phát?

Cuộc khủng hoảng truyền thông Tân Hiệp Phát đang lún sâu, hẳn là bài học đắt giá, không chỉ với Tân Hiệp Phát mà cả với các doanh nghiệp Việt. 

Bài học đầu tiên là phải giữ chữ tín, là phải đặt đạo đức kinh doanh lên hàng đầu.

Nên nhớ, doanh thu không phải là yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp.

Đến thời điểm này, dường như cơn phẫn nộ của dư luận cũng đã nguôi ngoai phần nào với Tân Hiệp Phát. Vì thế, cũng chính thời điểm này Tân Hiệp Phát hãy thành tâm để đứng đậy trên đôi vai của mình, đừng vịn vào vai người khác mà đứng. 

Lúc này, Tân Hiệp Phát hãy thành tâm để đứng đậy trên đôi vai của mình, đừng vịn vào vai người khác để mà đứng. Ảnh minh họa. 

Hãy tạm dừng lại những quảng cáo đầy mỹ miều trên sóng truyền hình, phương tiện truyền thông. Mọi lời nói “cho” Tân Hiệp Phát lúc này đều bất lợi và chống lại Tập đoàn nước giải khát này.

Không thể phủ nhận sự nỗ lực của Tân Hiệp Phát trong suốt hơn 20 năm dày công để xây dựng thương hiệu Việt.

Không thể phủ nhận, Tân Hiệp Phát nộp thuế cả nghìn tỷ đồng, trong khi có những doanh nghiệp nước ngoài cũng kinh doanh sản phẩm nước giải khát lại cố tình báo lỗ, trốn thuế triền miên năm này qua năm khác.

Không thể phủ nhận Tân Hiệp Phát đang đem lại công ăn việc làm cho hơn 4.000 người lao động, và hơn 10.000 người đang là những đại lý, nhà phân phối trong hệ thống của Tân Hiệp Phát.

Nhưng cũng đừng vì những cái “không thể” để đánh đổi lấy lòng tin ở người tiêu dùng mà chính Tân Hiệp Phát đã tự mình tước bỏ một cách không thương tiếc.

Để thấy, quyền lực của người tiêu dùng là sức mạnh cho sự tồn tại, bền vững của doanh nghiệp.

Một câu hỏi không hẳn khó trả lời, sao doanh nghiệp Việt lại cứ sợ người khác thấy cái sai của mình, sợ đối mặt với công chúng, sợ phải nói lời xin lỗi. Những cái sợ vô hình ấy, đủ thấy bản lĩnh của doanh nghiệp Việt rất hay sợ phải “ra gió”, yếu bóng vía… nên khi có sự cố là gồng mình lên đối đầu.

Những doanh nghiệp có danh có tiếng, khi có sự cố, ngay lập tức họ nói lời xin lỗi, triệu hồi những sản phẩm có lỗi và công bố nguyên nhân. Họ chấp nhận mất một khoản tiền lớn, nhưng đổi lại họ vẫn có được lòng tin của người tiêu dùng.

Trong vụ chai Number 1 chứa ruồi, tiền có thể mua được tất cả, nhưng không mua được niềm tin.

Chúng ta hẳn còn nhớ hình ảnh đại diện nhà thầu Hàn Quốc đứng cúi đầu xin lỗi các nạn nhân trong vụ sập giàn giáo ở KCN Vũng Áng ( Hà Tĩnh). Đại diện nhà thầu Nhật Bản cúi đầu xin lỗi nạn nhân vụ sập Cầu Cần Thơ. Hãng hàng không Korean Air Hàn Quốc cúi đầu xin lỗi hành khách vì một sự cố, thậm chí lãnh đạo cao nhất của hãng này xuất hiện trên truyền hình để nói lời xin lỗi không chỉ với hành khách của chuyến bay xảy ra sự cố mà xin sự cảm thông của toàn thể người dân.

Cúi đầu xin lỗi thể hiện dám nhận trách nhiệm, dám nhìn thẳng vào cái sai để sửa.

Hơn lúc nào hết, Tân Hiệp Phát cần có thông báo trên truyền thông, thu hồi tất cả những sản phẩm có vấn đề về chất lượng. Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát hãy cúi đầu xin lỗi toàn thể người tiêu dùng vì đã làm tổn thương đến niềm tin mà họ ưu ái dành cho Tân Hiệp Phát suốt thời gian dài vửa qua.

Tiền có thể mua được tất cả, nhưng không mua được niềm tin.

Tân Hiệp Phát làm được những điều ấy may ra mới cứu vớt được niềm tin ở người tiêu dùng, trong hội chứng tẩy chay như vũ bão sản phẩm của Tân Hiệp Phát.

Cái giá mà Tân Hiệp Phát phải trả đã quá đắt. Doanh nghiệp Việt đừng đi vào vết xe đổ của Tân Hiệp Phát. Doanh nghiệp Việt đang từng bước bước chân ra biển lớn, đâu cứ quanh quẩn mãi trong cái “ao làng”.

Người Việt vốn rộng lòng tha thứ.

Việt Hoài
Từ khóa :
Tân Hiệp Phát , Number 1 , Chai Number 1 chứa ruồi , Võ Văn Minh , phiên tòa xét xử Võ Văn Minh
Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát có dám cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng?
Chủ đề : Nghi vấn chai nước Number 1 chứa ruồi
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Tô vũ quỳên
0

Nói thật bây giờ về quê mà tìm lấy người uống sản phẩm của thp hơi khó một khi đài vc14 đã đưa tin thì thp nên xem cách mình làm vụ bà hà ở biên hòa anh ngọc anh ở nha trang 6chai ở cà mau

NamViet
0

THP có bị oan hay bị chơi xấu không thì không ai biết,nhưng việc họ cứ giấy diếm và trù dập những thông tin bất lợi cho sp bị lỗi của mình thì việc này là có thật,sp dán nhãn của anh, không lẽ đại lý trên khắp mọi miền đất nước đều tình cờ có sp bị lỗi của anh,THP nên có lời giải thích với ntd về hàng loạt sp bị lỗi thay vì im lặng hay dùng thứ quyền lực ngầm để trấn áp ai khiếu nại,có câu "một lần thất tín vạn lần bất tin" anh đã dối trá một lần thì còn ai tin anh nói thật nữa,lời xin lỗi muộn màng e khó cứu vãn nỗi tình thế đã quá xấu này.

Vũ Thanh Chúc
0

Bạn yên tâm. Không một DN sản xuất hàng tiêu dùng nào có cách ứng xử như THP đâu. Dù bị đối thủ chơi đòn bẩn, bị oan ngất trời ... nhưng họ vẫn cố gắng giải quyết thật êm. Mặc dù không làm gì sai mà vẫn phải nhịn (nhục) ...

Tô Tung
6

Vấn đề không phải là xin lỗi, rút kinh nghiệm, hay "cầu thị". Làm đơn bãi nại cho anh Minh, đền bù thiệt hại cho những người bị THP đẩy vào vòng lao lí, hỗ trợ về công việc cho những người bị hại hoặc cúi đầu xin lỗi chỉ là biện pháp nhất thời. THP phải chỉ ra được dị vật ở đâu, sản phẩm lỗi ở khâu nào và đã khắc phục ra sao,thừa nhận đã gài bẫy khách hàng,... Cách chức những người có trách nhiệm đã phát biểu liều, xử lí khủng hoảng theo kiểu cậy thế, cậy tiền, cậy quyền. Quy hoạch và nhìn lại mọi khâu từ chiến lược kinh doanh, chiến lược về sản phẩm, về nhân sự... Rất nhiều việc phải làm nếu muốn cứu THP. Thiệt hại sẽ còn tăng do mất thị phần và doanh số, nhưng bù lại sẽ giữ được THP còn "sống" và nếu các chiến lược cải tổ được thực hiện đầy đủ và nghiêm túc thì sau khoảng 2 năm, mọi việc sẽ ổn. Tôi là người tẩy chay THP.

Võ Anh Văn
20

Bị cộng đồng tẩy chay mới xin lỗi thì không chấp nhận,vì đó là lời xin lỗi không thật lòng và chân thành.Bây giờ xin lỗi thì quá muộn rồi,mà chắc gì thp mở lời xin lỗi???

Nguyen Son
21

Gọi ra nhận tiền rồi lại sắp sẵn một cái bẫy, không thể chấp nhận với một tập đoàn lớn. Thà rằng cúi mình xin lỗi mọi người vì chính mình có lỗi trước. Mình xin phép không dám uống nữa!

Ba Lém
16

Ngộ không ái nị. Ngộ ghét nị lắm à Dr Thanh!

Lê Hoàng
16

Tôi vẫn thường thấy, vào thời điểm mỗi cuối năm dương lịch, THP thường mời rất đông đảo quan khách đến 1 Khách sạn lớn tổ chức ăn uống linh đình, quay phim truyền hình trực tiếp rình rang. Tôi vẫn nghĩ rằng đây là 1 tập đoàn làm ăn quy củ, trách nhiệm, vì khách hàng... tuy nhiên thời gian qua với các sự việc vừa rồi, và thêm vụ tố cáo của Bà Hà (một đối tác làm ăn của THP), tôi mới thấy bản chất của THP và Ban Giám đốc của THP. Họ hành xử rất kém về tình người, giữa họ và khách hàng. Trong khi khách hàng chính là những người đem lại lợi ích, nuôi sống họ, giúp họ giàu có như ngày hôm nay.

Xem thêm bình luận
Tin khác