Chung cư Nam Trung Yên khắc phục sự cố theo kiểu đối phó?

Kinh tế

(GDVN) - Mặc dù được sự chỉ đạo của UBND TP.HN nhưng theo phản ánh của cư dân KĐT Nam Trung Yên, công tác khắc phục đang diễn chỉ mang tính chất… đối phó.

(GDVN) - Mặc dù đã được sự chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội, khẩn trương triển khai, khắc phục các sự cố và triển khai giải quyết nhiều vướng mắc tại khu tái định cư Nam Trung Yên nhưng đến nay, theo phản ánh của cư dân khu đô thị, mọi công tác khắc phục đang diễn ra chỉ mang tính chất… đối phó.

Xem thêm: Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo giải quyết bất ổn tại chung cư Nam Trung Yên

Tại buổi thị sát vào ngày 9/8, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo và lãnh đạo các sở, ngành cùng các cơ quan truyền thông đã có dịp chứng kiến những bất cập về tình trạng xuống cấp của các tòa nhà chung cư tại khu đô thị Nam Trung Yên.

Mặc dù mới đưa vào sử dụng được 1 năm nhưng tường nhà tại chung xư B6B bị nứt nẻ, thấm dột; Cửa làm bằng gỗ ép chất lượng rất kém, người dân có thể dùng tay bẻ ra từng mảng. Cả tòa nhà B6B 17 tầng nhưng chỉ có một cầu thang máy hoạt động được, lại còn thường xuyên bị đơ, điện chập chờ khiến việc đi lại của nhân dân rất khó khăn.

1 tháng trôi qua, người dân tòa nhà B6B vẫn đang phải xách
từng bình nước sạch thế này để về ăn uống, sinh hoạt.

 
Cho đến nay (gần một tháng trôi qua sau sự cố bể nước chung của tòa nhà B6B bị tràn nước bẩn, gây hôi thối khiến toàn bộ hệ thống nước của tòa nhà bị ngưng trệ), người dân sống trong tòa nhà B6B Nam Trung Yên vẫn tiếp tục vật lộn với việc xách nước từ tầng 1 lên tầng 17 để ăn uống sinh hoạt. Người dân tầng 17 muốn rửa một mớ rau muống cũng phải xuống sân tầng 1… Cầu thang máy mặc dù đã được sửa chữa nhưng vẫn trục trặc, lúc được lúc không…

“Vất vả gần tháng nay nên có lẽ chúng tôi… quen rồi. Chờ đợi thêm mấy ngày nữa để được khắc phục lại hệ thống nước sạch vỡi chúng tôi cũng… không vấn đề gì. Dẫu sao, chúng tôi vẫn “cảm ơn” lãnh đạo công ty cấp nước sạch đã hằng ngày “tiếp” đầy đủ nước cho chúng tôi sinh hoạt trong những ngày qua”, bác Hiền – cư dân của tòa nhà chia sẻ.

Tính đến hết ngày 17/8, theo phản ánh của người dân, công việc sửa chữa, khắc phục những công trình xuống cấp tại khu đô thị Nam Trung Yên diễn ra mang tính chất đối phó. Chỉ trong vài ba ngày, các tường nhà bị nứt nẻ đã được… trát lại, hố ga cũng được xây lại hoàn chỉnh, việc lau chùi bể nước đã được tiến hành và đang chờ sự kiểm định chất lượng nước để đưa vào sử dụng.

Một mớ rau muống cũng phải mang từ tầng 17 xuống sân
chung cư để rửa. Ảnh chụp ngày 17/8.

 
Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân tại đây, dù đã được sửa chữa nhưng lúc 17h ngày 16/8, 1 cầu thang máy vẫn không hoạt động, chưa được khắc phục triệt để và chỉ có thể vận hành mỗi khi bảo vệ tòa nhà khởi động lại hệ thống điện,. Chiều ngày 15/8, ống nước ở tầng 1 lại bị vỡ đã làm cho nước ngập hết nhà xe 1 và nhà xe 2 khiến cho dân ở đây một phen hoảng hốt vì sợ nước vào thang máy gây chập điện.

“Nếu như việc nghiệm thu được tiến hành, trách nhiệm quản lý vận hành thang máy nói riêng và hệ thống hạ tầng được giao cho đơn vị quản lý nhà thì việc khắc phục sự cố hỏng hóc sẽ được xử lý nhanh chóng hơn”, bác Nghiêm Văn Lợi - tổ trưởng tạm thời khu tái định cư Nam Trung Yên nói.

Hiện nay, mặc dù hệ thống đèn thắp sáng ở vỉa hè, đường dạo, sân chơi được lắp đặt nhưng vẫn không được bật sáng cũng chỉ vì chưa được… bàn giao. Hay như việc vận hành hệ thống đấu nối hạ tầng kỹ thuật cũng không được thực hiện do đơn vị quản lý chưa tiếp nhận nên không biết cơ chế vận hành và cũng chưa được phép vận hành.

Đến nay, mặc dù đã được sửa chữa nhưng 1 trong 2 thang máy
của tòa nhà B6B vẫn chập chờn, lúc được lúc không.

 
“Hầu hết cư dân ở đây chỉ mong muốn có nước sạch để sử dụng, cầu thang máy đi lại an toàn và ổn định, đường giao thông tại các cửa ngõ dẫn vào vào khu đô thị cần phải hoàn thiện, tránh tình trạng nhiều sỏi đá ngổn ngang, các barie chắn ngang đường gây mất mỹ quan, Đây hoàn toàn là những quyền lợi chính đáng”, bác Nghiêm Văn Lợi bày tỏ: "Hơn nữa, việc tự tiện kẻ vạch vôi để làm bãi giữ xe dưới lòng đường trong khu đô thị cũng không hợp lý, đang gây ra nhiều bức xúc cho cư dân. Hiện tại thì các cột sóng trên nóc nhà vẫn chưa được giải quyết".

Trước sự quan tâm của lãnh đạo thành phố và sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành chức năng, người dân Nam Trung Yên hy vọng những sự cố ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn cư dân xảy ra ở khu tái định cư Nam Trung Yên sẽ được khắc phục nhanh chóng hơn nữa, giúp người dân ở đây sớm có cuộc sống ổn định.

Tình trạng các dây cáp, ống sắt của trạm phát sóng Viettel
 trên nóc tòa nhà đã bịt kín hết nắp bể nên việc lau chùi, tẩy rửa
bể nước rất khó,  ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nước
sạch vẫn chưa được khắc phục.
 
“Để những khu tái định cư khác trên địa bàn Hà Nội không rơi vào tình trạng này, chúng tôi mong muốn và đề nghị các ban, ngành liên quan cần làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm những sai sót của chủ đầu tư đối với từng khu tái định cư mà họ thực hiện phần xây dựng dự án để tránh tình trạng khi “nước đến chân rồi mới nhảy”, chị Nguyễn Thị Hà, phòng 1603 tòa nhà B6B, kiến nghị.

Trần Nguyên

{iarelatednews articleid='10211,9618,9296,0616,10165,10035,9663,7432,7125,5153,5079,4114,1751,1560,1015'}



   
 
Từ khóa :
khu đô thị Nam Trung Yên , cư dân khốn khổ vì nước bẩn , nước sạch , tòa nhà B6B , chủ tịch Nguyễn Thế Thảo
Chung cư Nam Trung Yên khắc phục sự cố theo kiểu đối phó?
Tin khác