"Con ruồi" sẽ còn đeo bám Tân Hiệp Phát trong tương lai

Kinh tế

Chuyên gia thương hiệu Hoàng Tùng

(GDVN) - "Một khi xảy ra khủng hoảng, nếu doanh nghiệp xử lý không quyết liệt và đúng cách, khủng hoảng sẽ vẫn tiếp tục đeo bám doanh nghiệp trong tương lai".

Từ vụ chai nước Number 1 chứa ruồi và cuộc thương lượng 500 triệu đồng đổi sự im lặng bất thành, người tố chất lượng chai nước bị tạm giam... những ngày cuối cùng của năm 2014, trước Tết nguyên đán 2015, Sở Y tế Bình Dương thành lập đoàn thanh tra và quyết định thanh tra nhà máy của Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát (gọi tắt là Tân Hiệp Phát).

Sau đúng 1 ngày thanh tra, đơn vị thanh tra đã công bố kết quả khẳng định không phát hiện vi phạm nào của Tân Hiệp Phát.

Sau Tết người tiêu dùng đã quên chuyện con ruồi giá 500 triệu đồng và việc Tân Hiệp Phát đã vô tình đẩy một khách hàng của mình trước viễn cảnh tù tội?

Tưởng chừng khi kết luận thanh kiểm tra Tân Hiệp Phát được đưa ra với những thông tin hoàn toàn có lợi cho Tân Hiệp Phát sẽ khép lại những ồn ào về sự cố con ruồi trong chai nước Number 1, nhất là khi nhà nhà, người người hối hả chuẩn bị Tết nhưng sau Tết, khủng hoảng này một lần nữa bùng lên.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của báo chí, một lãnh đạo trẻ của Tân Hiệp Phát tiếp tục khẳng định Tân Hiệp Phát không thỏa thuận với khách hàng. Tuy không thỏa thuận nhưng đại diện Tân Hiệp Phát đã đem tiền đến giao cho khách hàng sau khi đã báo công an. Cùng với đó, vị lãnh đạo Tân Hiệp Phát một lần nữa khẳng định trong vụ việc chai Number 1 chưa ruồi, doanh nghiệp không sai, người tiêu dùng tham lam như anh Minh bị bắt do chính lòng tham của anh ta…

Phản hồi về bài viết này ngay sau đó, phần lớn độc giả cho rằng, cách trả lời của lãnh đạo Tân Hiệp Phát chưa vào trọng tâm vấn đề, vòng vo không thuyết phục và Tân Hiệp Phát đang “giấu đầu lòi đuôi”.

Cùng với đó là hàng loạt khách hàng phản ánh chất lượng những sản phẩm dán nhãn Tân Hiệp Phát.

Diễn biến vụ việc có thể thấy, sau Tết người tiêu dùng không những không quên câu chuyện chai Number 1 có ruồi mà họ còn nhớ nhiều hơn nếu Tân Hiệp Phát không có cách xử lý khủng hoảng đúng đắn.

Còn dưới góc nhìn của một doanh nghiệp, một chuyên gia thương hiệu luôn ủng hộ thương hiệu Việt, ông Hoàng Tùng - người sáng lập thương hiệu PizaHome, tác giả cuốn sách Chiến lược Marketing hiện đại từ thực tiễn Thương trường, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam. (Bài viết được ghi lại theo ý kiến chia sẻ của chuyên gia thương hiệu Hoàng Tùng):

“Theo tôi, một khi xảy ra khủng hoảng, nếu doanh nghiệp xử lý không quyết liệt và đúng cách, khủng hoảng sẽ vẫn tiếp tục đeo bám doanh nghiệp trong tương lai. 

Vụ việc chai nước có ruồi của Tân Hiệp Phát cho thấy, doanh nghiệp đã xử lý không thấu tình đạt lý khiến khủng hoảng trở nên nghiêm trọng. Hậu quả của nó sẽ còn kéo dài. Tôi không nghĩ người tiêu dùng sẽ dễ dàng quên đi vụ việc này chỉ sau một kỳ nghỉ lễ. Về dài hạn, rõ ràng Tân Hiệp Phát sẽ phải gánh chịu những ảnh hưởng tiêu cực đối với thương hiệu của mình.

Chuyên gia thương hiệu Hoàng Tùng

Tôi cho rằng Tân Hiệp Phát có lý do để xử lý khủng hoảng theo hướng đi như thời gian vừa qua mặt dù bị nhiều người chê trách. Về nguyên tắc đạo lý, doanh nghiệp không bắt tay với kẻ tống tiền của mình. Bởi nếu lật lại vấn đề, doanh nghiệp bỏ ra 500 triệu đồng để mua lấy sự im lặng của khách hàng kia, nó có thể khiến khủng hoảng truyền thông không xảy ra nhưng đối với hàng triệu người tiêu dùng khác đang sử dụng sản phẩm thì sao?

Dĩ nhiên, cách thực hiện của Tân Hiệp Phát quá cứng nhắc đến mức phản cảm khiến người tiêu dùng dị ứng. Tân Hiệp Phát đã có thể xử lý khéo léo hơn.

Cách xử lý của Tân Hiệp Phát có thể được thực thi dựa theo nhiều bước. Tân Hiệp Phát nên bắt đầu bằng việc thương thuyết và bồi thường khách hàng khi dị vật trong đồ uống xảy ra. Trong trường hợp khách hàng không đồng ý, Tân Hiệp Phát có thể thuyết phục khách hàng đưa chai nước cho một bên thứ 3 có thẩm quyền xét nghiệm dị vật dưới sự chứng kiến của cơ quan báo chí.

Trong trường hợp khách hàng vẫn nhất định không chấp nhận và đòi hỏi yêu cầu về vật chất, doanh nghiệp có thể đáp ứng trong một khả năng vừa phải. Nhưng nếu khách hàng quá tham lam, doanh nghiệp cần cảnh báo đối với khách hàng đó (rõ ràng việc đòi 500 triệu đồng để đổi lấy chai nước có chứa dị vật và việc đe dọa in tờ rơi phát tán cũng có nhiều yếu tố cầu thành tội tống tiền) và cho khách hàng thấy hậu quả của việc tống tiền là như thế nào.

Nếu sự việc không thể được giải quyết, doanh nghiệp cũng có thể chủ động mời truyền thông đến chứng kiến sự việc và cởi mở toàn bộ câu chuyện đối với giới truyền thông. Nếu làm được như vậy, vị khách hàng kia sẽ thấy được sự quá đáng của mình. Doanh nghiệp cũng thể hiện rõ sự minh bạch đối với khách hàng. Và giới truyền thông cũng thấy được sự cởi mở thông tin của doanh nghiệp. Hậu quả của sự việc sẽ không bị thổi phồng lên quá mức như trường hợp của Tân Hiệp Phát. 

Sự việc rõ ràng đã tạo nên ảnh hưởng tiêu cực đối với những thương hiệu của Tân Hiệp Phát. Tuy nhiên, rất nhiều thương hiệu lớn sau những khủng hoảng truyền thông đều đã tự biết rút ra bài học của riêng mình để có thể cải tiến sản phẩm, đối thoại với truyền thông và đối thoại với người tiêu dùng một cách chân thành và cởi mở để tiếp tục vươn lên.

Là một người ủng hộ thương hiệu Việt, tôi mong Tân Hiệp Phát sẽ có những hành động đúng đắn để vượt qua khủng hoảng để có thể tiếp tục phát triển thương hiệu của mình”.

Chuyên gia thương hiệu Hoàng Tùng
Từ khóa :
Chai nước Number 1 , Tân Hiệp Phát , cưỡng đoạt tài sản , luật sư Nguyễn Tấn Thi , bào chữa , cục an toàn thực phẩm , bộ y tế , người tiêu dùng vào tù vì Tân Hiệp Phát , THP
"Con ruồi" sẽ còn đeo bám Tân Hiệp Phát trong tương lai
Chủ đề : Nghi vấn chai nước Number 1 chứa ruồi
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
đức trần
11

Lâu nay tôi và mọi người vẫn uống trà ruồi của THP(được chiết xuất từ ruồi) mà không biết, nhờ anh Minh nên nay mới biết.Cám ơn anh nhưng cũng thật sự chia buồn với anh. Số "đen" gặp phải THP, nên đời anh khổ.

Tư ca
22

Tóm lại là chúng ta không nên dùng hàng của Tân Hiệp Phát nữa.

PHẠM MẠNH HÀO
15

Tôi là 1 người rất thích nước NB1(gần như là nghiện)nhưng sau sự việc này thì làm sao tôi còn dám uống nước,được tạo ra bởi 1 nhà sản xuất 2 mặt.

Xem thêm bình luận
Tin khác