Cử tri đòi hỏi xử lý nghiêm tiêu cực trong đầu tư công

Kinh tế

Đỗ Thơm

(GDVN) - Đây là nhấn mạnh của đại biểu Nguyễn Hữu Cầu trong phiên thảo luận ở hội trường tại kỳ họp thứ 6.

Hôm nay (26/10), Quốc hội dành cả ngày thảo luận về kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 - 2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Quốc hội cũng đánh giá sơ kết 3 năm thực hiện kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế 5 năm giai đoạn 2016 - 2020; Kết quả 3 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi; Việc thực hiện Nghị quyết số 100/2015/QH13 phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020.

Phát biểu thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu – đoàn Nghệ An nhấn mạnh: "Đứng trên thành công nhìn lại, chúng tôi thật sự khâm phục trước những bước phát triển ngoạn mục trong nửa đầu nhiệm kỳ của Chính phủ vừa qua.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu, ảnh: Quochoi.vn

Cử tri trân trọng biết ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Cảm nhận về một Chính phủ gần dân, thương dân, trọng dân đang có sức lan toả trong lòng cử tri cả nước.

Đó là những điểm sáng, điểm mừng mà qua tiếp xúc cử tri đại biểu ghi nhận được.

Tuy nhiên, cử tri còn nhiều băn khoăn, lo lắng trước vấn nạn thất thoát lãng phí trong đầu tư công còn quá lớn.

Nếu như đầu nhiệm kỳ nhiều đại biểu Quốc hội lên tiếng phản ứng gay gắt vì 12 dự án thua lỗ hàng nghìn tỷ do Bộ Công thương quản lý thì đến bây giờ lại phát sinh thêm các dự án do Bộ Giao thông vận tải quản lý.

Điển hình gần đây, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng vừa thông xe chỉ sau vài trận mưa thì hỏng.

Tiếp đến là tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, với tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 8.769 tỷ đồng đội vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng (tăng 205,27%).

Dự án dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2013, nhưng đến nay đã 6 năm vẫn chưa đi vào khai thác thương mại.

Bên cạnh đó, dự án đường sắt đô thị tuyến Thành phố Hồ Chí minh, tuyến số 1, Bến Thành – Suối Tiên đầu tư với tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 17.000 tỷ đồng đã điều chỉnh tăng thêm 47.325 tỷ đồng (tăng 272%).

Dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2018 nhưng đến nay mới hoàn thành 52% khối lượng công việc.

Theo Kiểm toán Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải có 27/42 dự án điều chỉnh tăng thêm 1.222,352 tỷ đồng và 97,2 triệu USD.

Cứ tình trạng điều chỉnh tăng thêm và kéo dài thời gian thế này thì thất thoát lãng phí là nhiều vô kể.

Cử tri đòi hỏi Chính phủ, Quốc hội cần xử lý nghiêm những sai phạm này.

Nếu không tới đây nhà nước giao cho Bộ Giao thông Vận tải quản lý xây dựng Dự án sân bay Long Thành, đường cao tốc Bắc –Nam và nhiều công trình giao thông quan trọng của đất nước với tổng mức đầu tư hàng triệu tỷ đồng thì thất thoát rất lớn là điều khó tránh khỏi”.

Cao tốc 34.500 tỷ đồng vừa làm đã hỏng, Hội đồng nghiệm thu chịu trách nhiệm gì?

Đại biểu cũng phản ánh một trong những khó khăn mà nhiều đại biểu nhìn thấy là thu ngân sách năm 2018 tuy có tăng 3% so với dự toán, nhưng có chiều hướng sụt giảm mạnh cho những năm gần đây.

Nguồn thu ở 3 khu vực không đạt dự toán. Dự kiến đến cuối năm 2018, chỉ 22/57 địa phương không đạt dự toán.

Trong đó, 2 đầu tàu kinh tế là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội hụt thu 2 năm liên tục. Tình trạng thất thu thuế còn rất lớn.

Riêng nợ thuế đã lên tới 83.000 tỷ đồng, tăng 13,3% so với năm 2017.

"Đó là những điểm tối về kinh tế mà cử tri đề nghị Chính phủ cần có những giải pháp căn cơ hơn trong thời gian tới", đại biểu Nguyễn Hữu Cầu nói.

Đỗ Thơm
Từ khóa :
cao tốc 34.000 tỷ đồng , kinh tế , giao thông vận tải , chính phủ , nguyễn hữu cầu , thảo luận kinh tế xã hội , quốc hội , kỳ họp thứ 6
Cử tri đòi hỏi xử lý nghiêm tiêu cực trong đầu tư công
Chủ đề : Từ hội trường Diên Hồng
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác