Cục Hàng không gửi công điện "truy tìm" lốp máy bay ATR 72 bị rơi

22/10/2013 17:28
Đỗ Tuyết
(GDVN) - Sáng nay 22/10, Cục Hàng không Việt Nam ( Bộ GTVT) đã gửi công điện yêu cầu 2 sân bay Hải Phòng và Đà Nẵng cử người truy tìm trên quy mô lớn chiếc lốp văng ra từ máy bay ATR 72 gặp sự cố ngày 21/10 khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng.
Trước đó, chiều nay 21/10, 1 chiếc máy bay ATR72 mang số hiệu VN1673 của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) bất ngờ gặp sự cố nghiêm trọng ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng.  
Chuyến bay cất cánh từ Hải Phòng lúc 12 giờ 45 và hạ cánh tại Đà Nẵng lúc 14 giờ 15 theo đúng kế hoạch. Sau khi  máy bay hạ cánh, toàn bộ tổ bay và 41 hành khách đã rời khỏi máy bay bình thường. Tuy nhiên, khi máy bay đang ở trên sân đỗ, bộ phận kỹ thuật tiến hành kiểm tra thì phát hiện một bên trục càng trước bị gãy và 1 chiếc lốp bị rơi ra ngoài.
Trước sự việc này, sáng 22/10, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh đã chỉ đạo các bộ phận liên quan gửi công điện yêu cầu sân bay Hải Phòng và Đà Nẵng lập tức cử người truy tìm chiếc lốp văng ra từ máy bay ATR 72 gặp sự cố ngày chiều 21/10.
Nội dung công điện nêu rõ Cảng vụ Hàng không Hải Phòng, Cảng vụ Hàng không Đà Nẵng phối hợp với hãng hàng không tổ chức kiểm tra toàn bộ khu vực cảng để tìm mảnh vỡ, bánh máy bay để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân sự cố.
Một chiếc ATR-72 cùng loại với chiếc gặp sự cố khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng. Ảnh Tiền Phong
Một chiếc ATR-72 cùng loại với chiếc gặp sự cố khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng. Ảnh Tiền Phong
Dẫn lời ông Hồ Minh Tấn - Trưởng Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay (Cục Hàng không Việt Nam) trên tờ VietNamnet cho biết, việc truy tìm này đã được thực hiện từ chiều 21/10, ngay khi phát hiện máy bay ATR 72 bị mất chiếc lốp phải càng mũi nhưng vẫn chưa tìm thấy, hôm nay (22/10) tiếp tục phải truy tìm ở quy mô lớn hơn.

Nghi vấn ban đầu, theo ông Tấn, đang đổ dồn vào thời điểm cất và hạ cánh. Bởi đó là thời điểm càng và lốp máy bay phải chịu lực đỡ lớn nhất. Còn trong quá trình bay, các bộ phận này đều được thu vào bên trong nên khả năng rơi ra là không nhiều.

Nếu bị rơi trong lúc cất cánh, lốp có thể bị văng ra xa cánh đường băng 3km; còn khi hạ cánh, vị trí tìm kiếm rộng hơn rất nhiều, có thể lên tới 7 dặm (tức khoảng 13km) tính từ đầu đường băng.

Nhưng chưa xác định được thời điểm gẫy chốt càng, văng lốp xảy ra khi nào nên không thể khoanh vùng tìm kiếm. Nếu lốp máy bay văng ra trong quá trình thu/hạ càng lúc cất/hạ cánh thì vị trí tìm kiếm phải cách đường băng 2 - 3 km.

Ông Tấn nói rằng hiện công tác điều tra sự cố đang được triển khai trên hai hướng: Thứ nhất, cơ quan chức năng giải mã hộp đen chiếc máy bay ATR 72 (đang nằm ở sân bay Đà Nẵng) và giải mã ghi âm buồng lái.

Thứ hai, sẽ phân tích vật liệu để xác định nguyên nhân sự cố. Nhiều khả năng lốp rơi do gẫy chốt lắp càng và có thể do lỗi vật liệu. Tuy nhiên, do Việt Nam không đủ điều kiện phân tích, nghiên cứu vật liệu nên Cục Hàng không sẽ phối hợp với phía cơ quan điều tra và nhà chế tạo tại Pháp.

Sáng nay 22-10, Cục Hàng không Việt Nam cũng nhận được báo cáo nhanh về kết quả kiểm tra kỹ thuật đối với toàn bộ đội bay ATR 72 của Vietnam Airlines. Việc kiểm tra được thực hiện bằng mắt thường và kiểm tra không phá hủy theo đúng quy định đối với hệ thống càng mũi máy bay. Kết quả kiểm tra tại cả 13 chiếc ATR-72 còn lại đều tốt.
Sau khi nhận được văn bản báo cáo chính thức của Vietnam Airlines, Cục Hàng không Việt Nam sẽ đồng ý cho đưa đội bay ATR 72 vào khai thác trở lại. Riêng chiếc máy bay có số hiệu đăng ký B219 bị gãy càng, văng lốp chiều 21-10 vẫn bị đình chỉ bay để chờ điều tra nguyên nhân sự cố.
Hiện nay, Nhóm điều tra nguyên nhân sự cố đang có mặt tại sân bay Đà Nẵng để thu thập bằng chứng, mảnh vỡ, tài liệu chuyến bay phục vụ công tác điều tra. Hộp đen của chiếc ATR đã được niêm phong./.
Đỗ Tuyết