Cục Hàng không mời TS Trần Đình Bá thực nghiệm "đường bay vàng"?

Kinh tế

Minh Hồng

(GDVN) - TS Trần Đình Bá cho biết, Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi lời mời ông tham gia vào buồng lái giả định (SIM) để chứng kiến đường bay thẳng TP.HCM – Hà Nội.

Là một người nhiệt huyết với đường bay thẳng Hà Nội đi TP.HCM dọc theo kinh tuyến 106o Đông, thậm chí từng đưa ra lời thách đố với Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), TS Trần Đình Bá được xem người có công lớn giúp ý tưởng đường bay thẳng từ đề xuất của cựu phi công Mai Trọng Tuấn trở thành đề án khoa học với sự tính toán tỉ mỉ.

Trao đổi thông tin với phóng viên tối ngày 3/9, TS Trần Đình Bá cho biết: “Một chuyên viên Thanh tra bay Cục HKVN truyền đạt lời mời của Cục trưởng HKVN, mời tôi ngồi vào buồng lái giả định điện tử để chứng kiến đường bay thẳng Hà Nội – TP.HCM”.

Trước lời mời của Cục HKVN, TS Trần Đình Bá hay ông đã nhận lời và đề nghị phóng viên, nhà báo tham gia quan sát chứng kiến đường bay thẳng Hà Nội – TP.HCM.

Tuy nhiên, trong sáng nay khi đối chiếu thông tin trên với Cục Hàng không, người đại diện của Cục cho biết, không nắm được vấn đề này. Hiện cả hai hãng hàng không Vietnam Airlines và VietJet Air đều cho biết đã hoàn thành thử nghiệm bay đường bay thẳng trong hệ thống buồng lái giả định (SIM) và đang tổng hợp báo cáo gửi lên Cục Hàng không trước ngày 5/9.

Vietnam Airlines cho biết đã hoàn tất quá trình thử nghiệm với 2 loại máy bay Boeing 777 và Airbus 321 trên đường bay thẳng Bắc Nam qua không phận Lào và Campuchia.
Việc mở đường bay thẳng Hà Nội – TP.HCM qua không phận Lào, Cam-pu-chia trên lý thuyết được cho là sẽ giảm thời gian bay, tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không, giảm khối lượng khí thải, đồng thời giảm mật độ bay dân dụng trên trục Bắc-Nam trong vùng trời Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hoạt động bay quân sự, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng của đất nước.

Theo yêu cầu của Bộ Giao thông, Cục Hàng không quyết định khẩn trương nghiên cứu thiết lập đường bay thẳng Bắc Nam qua không phận Lào và Campuchia. Trước khi thử nghiệm bằng tàu bay thật, Cục Hàng không cho các hãng bay trên hệ thống giả định để có kết quả ban đầu về việc bay thẳng sẽ tiết kiệm được bao nhiêu thời gian, nhiên liệu so với đường bay Hà Nội - TP.HCM hiện tại dài 1,274 km. 

Trao đổi với báo chí, Vietnam Airlines cho biết đã hoàn tất quá trình thử nghiệm với 2 loại máy bay Boeing 777 và Airbus 321 trên đường bay thẳng Bắc Nam qua không phận Lào và Campuchia.

Cả hai đường bay thử nghiệm nay đều được thực hiện trong buồng lái SIM (giả định). Do ở Việt Nam không có buồng lái SIM cho máy bay B777, hãng đã thuê thiết bị giả định ở Singapore và bay thử nghiệm vào ngày 30/8. Còn thử nghiệm với máy bay A321 đã được hãng thực hiện xong vào (31/8) tại buồng lái SIM của hãng ở TP.HCM. 

Trong khi đó Vietjet Air cũng đã bay thử đường bay thẳng trong buồng lái thử nghiệm tại Bangkok (Thái Lan) vào tối 2/9 trên tàu bay A320. Hiện các hãng hàng không đang lập tổng hợp kết quả bay giả định để báo cáo Cục HKVN trước ngày 5/9.

Từ những thông tin trên, TS Trần Đình Bá nghi ngờ cuộc gọi mời ông tham gia bay thử nghiệm là giả mạo. 

* Báo điện tử Giáo Dục Việt Nam tiếp tục thông tin vụ việc này. 

Minh Hồng
Từ khóa :
VietJet Air , đường bay vàng , đường bay thẳng , Vietnam Airlines , Thái Lan , máy bay Airbus , máy bay Boeing , Cục Hàng không , Bộ Giao thông vận tải , lợi ích
Cục Hàng không mời TS Trần Đình Bá thực nghiệm "đường bay vàng"?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hoàng
1

Thưa bác Thọ Trần, Trái Đất quay từ TÂY sang ĐÔNG, ạ !

lê viết thắng
3

Hãy chú ý đến chiều quay của trái đất khi qui chiếu hướng bay của máy bay để tin rằng đường bay thẳng thực sự không rút ngắn nhiều như mong muốn.

Thọ Trần
2

Trái đấy quay từ Đông sang Tây, nếu tính theo chiều quay trái đất nữa thì bau đuờng cũ còn xa hơn nữa ấy chứ bạn :D

Lê hùng
2

Rõ ràng đường thẳng ngăns hơn đường cong, trẻ con lớp 1 cũng biết. Ko hiểu các ông bay kiểu gì?

Xem thêm bình luận
Tin khác