Cục hàng không phủ nhận phối cảnh sân bay Long Thành "đạo" ý tưởng

Kinh tế

QUÁCH HOÀNG

(GDVN) - Cục Hàng không Việt Nam chính thức phủ nhận phối cảnh sân bay Long Thành “đạo” sân bay lớn nhất thế giới.

Trước thông tin cho rằng, phối Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) đạo 100% hình ảnh sân bay Chek Kap Lok (Hồng Kông), Cục Hàng không Việt Nam khẳng định: Sân bay Long Thành chính thức được quy hoạch tại Quyết định số 911/1997/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 24/10/1997 về quy hoạch mạng cảng hàng không sân bay toàn quốc. 

Ngày 20/7/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 703/QĐ -TTg về việc phê duyệt quy hoạch vị trí, quy mô và phân khu chức năng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành. Ngày 14/06/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 909/QĐ-TTg ngày 14/06/2011 phê duyệt Quy hoạch tổng thể Cảng HKQT Long Thành.

Tại quy hoạch này, lần đầu tiên cấu hình đường cất hạ cánh và thiết kế ý tưởng về nhà ga hành khách đã được các công ty tư vấn JAC, ALMEC của Nhật Bản, ADPI của Pháp đưa ra và hiện nay vẫn lưu trong hồ sơ quy hoạch.

Thiết kế ý tưởng sân bay Long Thành trong hồ sơ quy hoạch được phê duyệt do Cục hàng không công bố.

“Cấu hình đường cất hạ cánh gồm 04 đường cất hạ cánh song song chia thành hai cặp, các nhà ga hành khách được bố trí ở giữa hai cặp đường cất hạ cánh là thiết kế điển hình của rất nhiều cảng hàng không lớn trên thế giới như Charles De Gaul, Thượng Hải, Suvarnabumi…” – Cục Hàng không khẳng định.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, thiết kế ý tưởng về nhà ga từ quy hoạch đã được công ty tư vấn giữ nguyên và đưa vào Báo cáo đầu tư (Báo cáo tiền khả thi) để làm cơ sở ước tính khái toán tổng mức đầu tư.

Tại bước nghiên cứu tiền khả thi chỉ dừng ở mức khái toán và thiết kế ý tưởng, phần thiết kế kỹ thuật chi tiết sẽ được thực hiện ở bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi (trong trường hợp được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư). 

Ở bước này thì các thiết kế mới thực sự được hình thành. Nghiên cứu khả thi nếu được các cơ quan chức năng phê duyệt mới đi vào thi công.

Trên cơ sở đó, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định: Hình ảnh minh họa cho những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh trên một số báo điện tử là hình ảnh sân bay Chek Lap Kok và hoàn toàn không phải là hình ảnh phối cảnh và thiết kế ý tưởng của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành trong các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Các cơ quan của Bộ GTVT không cung cấp và không chịu trách nhiệm đối với các hình ảnh và thiết kế ý tưởng khác với phối cảnh và thiết kế ý tưởng của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành trong Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt được một số cơ quan thông tin, báo chí sử dụng để minh họa.

Trước đó, trả lời báo giới, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cũng nhấn mạnh, dự án Cảng HKQT Long Thành đã được nghiên cứu kỹ bởi các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu. Ngoài ra, dự án còn được Hội đồng Thẩm định nhà nước, Bộ Chính trị, Ban Kinh tế Trung ương,... kiểm tra và thẩm định.

“Trường hợp mình lấy phối cảnh sân bay của Hong Kong thì họ sẽ kiện ngay nên tôi khẳng định không có chuyện “đạo” sân bay Chek Lap Kok” - ông Tiêu nói.

QUÁCH HOÀNG
Từ khóa :
Chek Lap Kok , Trần Đình Bá , cảng hàng không , long thành , đạo ý tưởng , hãng hàng không , trần đình bá
Cục hàng không phủ nhận phối cảnh sân bay Long Thành "đạo" ý tưởng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
ecech
0

BT Thăng ký xử lý ông Bá tung tin! Ngay báo GT công bộ bác Thăng mà còn đưa hình ảnh này thì làm sao nói ông Bá được? Gỡ hết đi mới nói được!

Hải Đăng
8

Các ông cứ nói bừa! Tôi cho rằng đích thị bọn Hồng Công ăn cắp bản vẽ của Việt Nam!

Lê Hoài
8

Chính xác , có vậy mới giống 100% chứ

Kỹ sư
2

Tôi không ủng hộ dự án SB LT, nhưng so sánh thấy không giống http://www.greatbuildings.com/cgi-bin/gbg.cgi/Chek_Lap_Kok.html/22.314031/113.93068/16

Xuân Năm
9

Hình ảnh Phối cảnh sân bay Long Thành -Ảnh hội ktsvn sờ sờ trên nhiều báo không xóa được là trách nhiệm của anh Cục hàng không chứ " ai trồng khoai đất này " không có cục HKVN cung cấp thì báo nào dám đăng

lsnguyen
9

Phải chứng minh bằng thực tế, cục hàng không mới thuyết phục được người đọc. Đửng nói qua, nói lại.

Phạm Mạnh Khôi
10

Thiết nghĩ một đại dự án mà các bên tham gia phản biện không có tài liệu chính thống để tham gia sẽ có nhiều nguy hại.Cục hàng không Việt Nam nên cung cấp đầy đủ cho các nhà khoa học chuyên ngành làm cơ sở để có những phản biện chính sác ,sát thực nhất,khoa học nhất cho quốc hội có quyết định đúng đắn và chính xác ,có lợi cho dân cho nước.Không nên để cho họ tự tìm kiếm tài liệu ảnh hưởng không tốt cho nội dung phản biện .Gây tranh biện một cách vô ích trên những tài liệu không có thật.Ảnh hưởng đế uy tín của chính cục hàng không và các tác giả.Làm khó cho các vị đại biểu quốc hội thiếu cơ sở để bấm nút thông qua dự án đặ biệt quan trọng này.

Xem thêm bình luận
Tin khác