Diễn biến vụ lùm xùm giữa cư dân và Ban quản lý chung cư 93 Lò Đúc

Kinh tế

Hải Phong (Tổng hợp)

(GDVN) - Đi vào sử dụng khoảng mấy năm trở lại đây nhưng những rắc rối, tranh chấp giữa cư dân và Ban quản lý chung cư 93 Lò Đúc (Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô) vẫn liên tục nảy sinh.

Từ xây dựng vượt phép đến phí trông xe cao vượt trần

Ngày 20/1/2012, Sở Xây dựng Hà Nội có thông báo số 562 chỉ rõ hàng loạt sai phạm của Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô trong việc xây dựng, quản lý chung cư 93 Lò Đúc. 

Theo đó, năm 2006 chủ đầu tư là Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô xây dựng tòa nhà Kinh Đô sai với giấy phép được cấp: Trên tầng áp mái (tức tầng 29 đã bao gồm 03 tầng G, M, KT) đã mở rộng từ tum thang thành diện tích 1.834m2 (thành nhà ở), xây dựng mái che diện tích 1.020m2 (tức tầng 30). 

Năm 2011, chủ đầu tư tiếp tục xây dựng cải tạo trên cơ sở vi phạm cũ, cải tạo mái che thành một số buồng phòng. 

Việc thi công trên tầng 27 không phải là xây mới mà chỉ là đang hoàn thiện lại tầng áp mái?

Theo hồ sơ, kể từ khi chung cư 93 Lò Đúc khởi công xây dựng đến nay, đã có không ít các cơ quan chức năng từ cấp phường, quận đến Tp.Hà Nội đều đã có những văn bản chỉ rõ những sai phạm, yêu cầu Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô thực hiện theo đúng giấy phép được duyệt. Tuy nhiên đại diện Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: phía Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô thiếu thiện chí, hợp tác nên đã làm ảnh hưởng đến tiến trình giải quyết vụ việc.

Còn theo đại diện cư dân 93 Lò Đúc, từ năm 2008, chủ đầu tư đã thu phí xe máy 100.000 đồng/ tháng, phí trong ô tô ngoài trời từ 1,2 – 1,5 triệu đồng/ tháng, còn trong tầng hầm thì mức phí này lên tới 1,5 – 1,8 triệu đồng/ tháng. Trong khi đó, thành phố quy định, các đơn vị trông xe chỉ được phu thí 45.000/ tháng đối với xe máy. Phí ô tô ngoài trời và tầng hầm lần lượt là 600/000 đồng và 1,25 triệu đồng/tháng.

Năm 2011, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố do Sở Tài chính chủ trì phối hợp cùng Cục thuế, công an đã tiến hành kiểm tra phí trông xe tại tòa nhà Kinh Đô, 93 Lò Đúc do Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô làm chủ đầu tư. Sở Tài chính khẳng định, công ty đã thu phí trông xe cao hơn quy định của thành phố.

Cư dân “tố” bị chủ đầu tư chung cư 93 Lò Đúc đe dọa

Trong khi cư dân tại chung cư số 93 phố Lò Đúc gửi đơn tố cáo đến UBND phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng) về việc Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô cơi nới trái phép tòa nhà này thì luật sư hợp pháp bảo vệ quyền lợi của dân cư, ông Bùi Quang Hưng tiếp tục có đơn trình báo gửi các cơ quan chức năng bị chủ đầu tư đe dọa, “dằn mặt”.

Trong đơn trình báo gửi Công an phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng), Công an phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm), Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, Cục cảnh sát điều tra về trật tự xã hội (C45), Luật sư Bùi Quang Hưng (Trưởng Văn phòng Luật sư BQH và Cộng sự) cho biết: Vào lúc l0h sáng ngày 29/9/2011, một nhóm người đi trên xe 3 bánh (khoảng l0 người) đến trụ sở văn phòng Luật sư Bùi Quang Hưng, tự xưng thương binh và là đại diện cho ông Nguyễn Đức Minh - Tổng giám đốc Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô, đã có hành vi quát tháo đe dọa, không cho ông tiếp tục tham dự buổi hòa giải tại UBND phường Phạm Đình Hổ. 

Đơn trình báo của LS Bùi Quang Hưng gửi các cơ quan chức năng thông tin về việc bị đe dọa và yêu cầu các cơ quan có các biện pháp ngăn chặn và răn đe đối với các hành vi quấy rối này.

“Chúng còn đe dọa uy hiếp tính mạng của tôi nếu tôi tiếp tục tư vấn cho cư dân tại chung cư số 93 phố Lò Đúc”, Luật sư Hưng nói. Việc đe dọa này có sự chứng kiến của các nhân viên trong văn phòng của Luật sư Hưng và nhiều người dân sống xung quanh.

Theo Luật sư Bùi Quang Hưng, “tuy nhóm người nói trên chưa có hành động nào cố ý hủy hoại tài sản hoặc cố ý gây thương tích nhưng những hành vi; lời nói của họ có tính chất đe dọa, dùng vũ lực, trấn áp nhân viên của văn phòng chúng tôi đã tiềm ẩn nguy cơ của hành vi nguy hiểm cho xã hội được Bộ Luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam quy định”.

Công ty Kinh Đô chặn đường cấp cứu của cư dân 93 Lò Đúc

Để phản đối hành động thuê bảo vệ chặn thang máy cấp cứu, chở hàng tại tòa nhà 93 Lò Đúc của Công ty Kinh Đô (diễn ra vào ngày 04/10/2011), đông đảo cư dân chung cư này đã tập trung phản đối tại tầng hầm B1 và trụ sở của chủ đầu tư vào sáng 5/10/2011 với các khẩu hiệu: "Nhân viên văn phòng không được đi thang máy của cư dân", "đây là khu vực thang máy của cư dân"...

Trước diễn biến trên, lãnh đạo Công ty Kinh Đô phải nhờ cơ quan công an quận Hai Bà Trưng và công an phường Phạm Đình Hổ tới "ứng cứu", hỗ trợ can thiệp. Đồng thời, Công ty Kinh Đô cũng điều rất đông bảo vệ đứng ngoài cửa kính để uy hiếp tinh thần người dân.

Công an quận Hai Bà Trưng và Công an phường Phạm Đình Hổ cũng có mặt để lắng nghe ý kiến của cả 2 bên: Kinh Đô và cư dân 93 Lò Đúc.

Tuy nhiên, sau khi xem xét và đối thoại với cư dân, cơ quan công an cho biết: Việc cư dân lên gặp chủ đầu tư, yêu cầu mở thang máy cấp cứu, tránh gây ách tắc và các sự cố khẩn cấp có thể gây nguy hiểm chết người không vi phạm pháp luật nên phía công an quận không có trách nhiệm can thiệp. 

Nhằm đảm bảo cuộc sống an sinh của cư dân và đảm bảo tình hình an ninh trật tự khu vực, công an quận đã yêu cầu Công ty Kinh Đô phải tiến hành đối thoại với người dân, lấy ý kiến để giải quyết các vấn đề bức xúc liên quan tới chung cư 93 Lò Đúc. Bên cạnh đó, công an quận cũng yêu cầu Kinh Đô phải mở ngay thang máy cấp cứu để cư dân có thể sử dụng.

Đông đảo cư dân đã lập 02 biên bản về các sự việc xảy ra trong sáng ngày 05/10/2011, tuy nhiên phía Công ty Kinh Đô không ký vào các biên bản này. 

Cư dân bị “đầu gấu” uy hiếp

Thông tin đăng tải trên VTC News, hôm nay (29/6), cơ quan công an phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiến hành điều tra vụ việc nhiều hộ dân tại khu dân cư 93 Lò Đúc “tố” Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô thuê côn đồ để hành hung những người dân nơi đây.

Trước đó, tối 27/6, cư dân sống tại tòa nhà 93 Lò Đúc đã gọi điện đến cơ quan chức năng phản ánh về việc bị một nhóm côn đồ bặm trợn đến hành hung, uy hiếp cư dân.

Một số người bị công an đưa về trụ sở để làm rõ hành vi uy hiếp người dân. Ảnh: VTC News.

Trong khi người dân ở đây cho rằng, nhóm côn đồ trên là người được công ty Kinh Đô thuê đến để uy hiếp vì người dân và chủ đầu tư đang có những “bất đồng” thì ông Lê Văn Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Kinh Đô khẳng định không hề có việc Công ty thuê “đầu gấu” đến hành hung cư dân như bị tố cáo.

Theo ông Hùng, cư dân bức xúc khi Công ty Kinh Đô cắt điện của 3 hộ dân vì đã 3 tháng không đóng tiền điện nước với tổng số tiền hơn 7 triệu đồng. Công ty cũng đã có thông báo tới từng hộ dân. Sau khi thông báo mà không có hiệu quả, 3 hộ trên đã bị cắt điện, nước sinh hoạt. Một số hộ đã dùng dây kéo điện ở ổ cắm không dành cho các hộ dân để sử dụng và bị bảo vệ nhắc nhở.

Đại diện Công ty Kinh Đô cũng cho biết, trước đó, một số hộ dân đã tập trung tại sảnh trước cửa văn phòng công ty Kinh Đô và văn phòng Ban quản lý công ty Homecare (đơn vị công ty Kinh Đô ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý tòa nhà) làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của 2 công ty trên.

Hải Phong (Tổng hợp)
Từ khóa :
tranh chấp , cư dân , 93 Lò Đúc , chung cư , phường Phạm Đình Hổ , khách sạn , Kinh Đô
Diễn biến vụ lùm xùm giữa cư dân và Ban quản lý chung cư 93 Lò Đúc
Chủ đề : Vụ chung cư 93 Lò Đúc
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác