Doanh nghiệp Trung Quốc tìm cách phủ hàng hóa tại thị trường Việt Nam?

04/04/2012 19:44
Yến Dương (tổng hợp)
(GDVN) - Trung Quốc đang xúc tiến việc mua lại các xưởng, nhà máy của doanh nghiệp Việt Nam, kể cả những doanh nghiệp thua lỗ.

Kết thúc chuyến khảo sát thị trường Trung Quốc cuối tháng 3 vừa qua, ông Nguyễn Lâm Viên (Chủ tịch hội đồng quản trị Vinamit) cho biết, chính phủ nước này đang triển khai một loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Trung Quốc đẩy hàng hóa đi các nước, tập trung vào những nước lân cận, trong đó có Việt Nam.

Chợ Đồng Xuân được xem là "lãnh địa" của hàng Trung Quốc giá rẻ. Hình minh họa.
Chợ Đồng Xuân được xem là "lãnh địa" của hàng Trung Quốc giá rẻ. Hình minh họa.

“Trung Quốc đang tìm mọi cách để phủ hàng hóa tại thị trường Việt Nam một cách nhanh và sâu nhất. Ngoài nông sản, thực phẩm, các mặt hàng tiêu dùng, may mặc của Việt Nam khó cạnh tranh lại được” - ông Viên nhấn mạnh.

Trong một cuộc gặp mặt với các doanh nghiệp gần đây, ông Tô Quốc Tuấn, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Trung Quốc, cho biết, đại diện Câu lạc bộ Doanh nhân tại Trung Quốc đã đặt vấn đề mở đường đưa hàng của 15.000 doanh nghiệp TQ sang Việt Nam.

Ở Trung Quốc, việc bảo hộ thương hiệu được làm chặt chẽ hơn Việt Nam rất nhiều. Trong khi đó, hầu hết các thương hiệu nổi tiếng ở Việt Nam đều bị TQ đăng ký thương hiệu và một khi họ đã đăng ký rồi thì dù sản phẩm của Việt Nam có ở trên kệ siêu thị cũng bị đưa ra ngoài.

Theo các chuyên gia, một số doanh nghiệp Trung Quốc có tiềm lực tài chính đang xúc tiến việc mua lại các xưởng, nhà máy của doanh nghiệp Việt Nam để xâm nhập thị trường nước ta. Mục đích là để có sẵn hệ thống phân phối, dễ dàng đưa hàng vào Việt Nam. Đáng nói, phía Trung Quốc sẵn sàng mua lại các doanh nghiệp thua lỗ, do họ có thể hưởng thuế ưu đãi trong nước từ việc khai báo lỗ này, đồng thời nắm quyền kiểm soát doanh nghiệp.

“Việc mua lại này có thể đẩy một loạt doanh nghiệp VN rơi vào tay các công ty TQ. Nếu TQ nắm được các DN lớn, có vị thế trên thị trường từ việc mua bán, sáp nhập, và với vị thế mới thì họ càng chèn ép và “giết” các DN nhỏ và vừa lẹ hơn. Nếu số DN của ta đã làm ăn tốt rồi mà dần dần bị mua đi thì không biết đến bao giờ mình mới gây dựng được DN mới của VN mang tính độc lập, tự chủ. Từ đầu tư đến trồng khoai lang cũng phải từ bên ngoài vào. Bây giờ rau, củ, quả TQ tràn ngập thị trường VN. Từ nay đến 2015, hàng của TQ xâm nhập liên tục, với tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với trước đây” – Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan chia sẻ với báo chí.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Hàng Việt phải khẳng định thương hiệu trong nước trước khi nghĩ tới thương hiệu ở thị trường quốc tế. Trước thực trạng hàng Trung Quốc tràn lan, cộng thêm việc khi Trung Quốc thành công với tham vọng phủ kín hàng hóa khắp nước ta thì bài toán cứu lấy hàng Việt vẫn còn nhiều phức tạp.

Không riêng gì ở các thành phố lớn, sau gần 2 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng Trung Quốc vẫn đang chiếm ưu thế ở các vùng nông thôn. Theo một vài thống kê, tại chợ Phố Hiến – Hưng Yên, hàng hóa Trung Quốc chiếm từ 70 - 90% thị phần; tại nhiều cửa khẩu, các mặt hàng Trung Quốc tràn ngập tại các chợ ở quận, huyện của thành phố. Hàng Trung Quốc bán giá rẻ chỉ bằng ¼ so với nhiều mặt hàng doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Có thể bạn quan tâm:
Thú chơi khuyển của các đại gia Choáng với thú chơi của đại gia Việt
Những dịch vụ "Đệ nhất Hà thành" Bảo vệ Người tiêu dùng
Clip - Ảnh ấn tượng Kinh hoàng "công nghệ" thực phẩm bẩn
Lình xình ở nhà N05 Vinaconex Gía vàng - ngoại tệ theo ngày

Yến Dương (tổng hợp)