Đồng Nai xin thu hồi đất trước khi Dự án sân bay Long Thành được phê duyệt

21/09/2015 07:52
Hồng Minh (Tổng hợp)
(GDVN) - Nội dung trên đã được UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải nhằm chuẩn bị tất cả điều kiện để dự án sân bay Lòng Thành triển khai nhanh nhất.

Ngày 19/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật dẫn đầu đoàn công tác thị sát hiện trường khu vực dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) và làm việc với UBNT tỉnh Đồng Nai và UBND huyện Long Thành.

Tại buổi làm việc ông Trần Văn Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất cơ chế riêng cho tỉnh Đồng Nai tại dự án sân bay Long Thành. Cụ thể, Đồng Nai kiến nghị được giải phóng mặt bằng trước khi dự án sân bay Long Thành được phê duyệt.

Theo lãnh đạo Đồng Nai, Chính phủ đã có chủ trương đầu năm 2018 sẽ khởi công dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, tuy nhiên, hiện dự án mới có chủ trương đầu tư chứ chưa được phê duyệt. 

Phối cảnh toàn bộ Dự án CHKQT Long Thành - ảnh nguồn Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải
Phối cảnh toàn bộ Dự án CHKQT Long Thành - ảnh nguồn Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải

Theo quy định các bước thẩm định dự án trọng điểm BOT, BTO, BT; Dự án có vốn đầu tư từ 40 triệu USD trở lên thuộc các ngành điện, khai khoáng, dầu khí, luyện kim, xi măng, hoá chất, cảng biển, sân bay phải tiến hành các bước nghiên cứu tiền khả thi. Sau khi thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Quốc hội cho chủ trương đầu tư.

Tiếp đó sẽ phải nghiên cứu khả thi, khi nghiên cứu khả thi kết thúc, sẽ có thẩm định cụ thể và ra quyết định phê duyệt dự án và ra quyết định đầu tư.

Theo đó, hiện dự án sân bay Long Thành đang trong giai đoạn nghiên cứu khả thi. Vì vậy việc đề xuất giải phóng mặt bằng trước khi dự án phê duyệt sẽ ảnh hưởng đến đời sống người dân trong trường hợp nghiên cứu khả thi dự án không được chấp thuận và kéo dài.

Lý giải việc xin giải phóng mặt bằng sớm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, nếu phải đợi dự án sân bay Long Thành được phê duyệt rồi mới tiến hành thu hồi đất, nhiều khả năng việc giải tỏa mặt bằng sẽ bị chậm, không kịp để năm 2018 khởi công.

Trước những đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết, hiện Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Lần thị sát, làm việc này của đoàn là để tìm hiểu thực trạng khu vực triển khai dự án, các bước chuẩn bị của tỉnh Đồng Nai.

Với kiến nghị cho phép thu hồi đất trước khi dự án được phê duyệt, ông Nguyễn Nhật đề nghị tỉnh Đồng Nai rà soát lại các luật liên quan, qua đó xây dựng lộ trình cụ thể.

Trước đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề cương lập báo cáo F/S giai đoạn I Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hai phương án.

Phương án 1 nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành sẽ thực hiện 18 tháng với số tiền dự tính khoảng 35,1 triệu USD.

Phương án 2, chi phí khoảng 6,9 triệu USD tuy nhiên việc nghiên chỉ dừng ở bước thiết kế khái niệm. Phương án này để sử dụng trong trường hợp vay vốn ODA vì chỉ đáp ứng yêu cầu của nhà tài trợ quốc tế nhưng chưa đầy đủ theo quy định của luật pháp Việt Nam thời gian thực hiện trong vòng 15 tháng.

Theo ACV, nếu thực hiện quy trình thông thường có thể mất tới 10 năm để hoàn thành Dự án, vì vậy ACV đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép tổ chức thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu song song với việc lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi. 

Trong trường hợp đơn vị trúng tuyến thiết kế là đơn vị khác với nhà thầu tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi thì phải yêu cầu hai đơn vị kết hợp để đảm bảo tiến độ chung Dự án.

Qua những ý kiến đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai và ACV có thể thấy sự khẩn trương của dường chủ đầu tư và địa phương khi mong muốn sớm triển khai dự án sân bay Long Thành. 

Hồng Minh (Tổng hợp)