Dừng dự án BOT nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2

12/01/2019 06:00
Nhật Minh
(GDVN) - Thủ tướng Chính phủ đồng ý dừng thực hiện Dự án Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo – Giai đoạn 2 (Dự án) theo hình thức hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao..

Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm giải quyết, xử lý các vấn đề liên quan đến việc dừng Dự án theo quy định của pháp luật.

Về việc đầu tư Dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ động phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan căn cứ Nghị quyết số 71/2018/QH14 ngày 12/11/2018 của Quốc hội về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để nghiên cứu, đề xuất thực hiện Dự án theo quy định.

Ảnh minh họa: VTV
Ảnh minh họa: VTV

Về việc thực hiện Dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB), Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, thực hiện Dự án sử dụng vốn vay của WB theo quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Kênh Chợ Gạo là tuyến đường thủy quan trọng, kết nối Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh Đông Nam Bộ nói chung với đồng bằng Sông Cửu Long. 

Theo Bộ Giao thông vận tải, giai đoạn 1 của dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo đã được đầu tư bằng trái phiếu Chính phủ, đáp ứng nhu cầu vận tải trước mắt.

Tuy nhiên, sau một thời gian đã quá tải và ùn tắc lúc cao điểm.

Để khắc phục tình trạng quá tải, trong khi nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện dự án giai đoạn 2 không thể cân đối được, tháng 7/2016, Thủ tướng đã đồng ý chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến luồng kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 theo hình thức BOT.

Dự án có mục tiêu đầu tư nâng cấp, ổn định tuyến kênh Chợ Gạo, khắc phục triệt để vấn đề quá tải và ùn tắc tàu thuyền nhằm tăng khả năng thông qua, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải thủy trên tuyến hiện tại và lâu dài.

Tuy nhiên, qua lấy ý kiến của các Ủy ban nhân dân, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các doanh nghiệp vận tải - đối tượng chịu tác động trực tiếp của dự án, kết quả tham vấn không khả thi khi lợi ích giữa các bên không gặp nhau.

Ngoài việc không đảm bảo tính khả thi tài chính, nếu triển khai nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo – giai đoạn 2 theo hình thức BOT còn không thể đảm bảo công bằng tuyệt đối cho các đối tượng sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự.

Do vậy, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất Thủ tướng cho phép dừng thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BOT.

Nhật Minh