“Đường bay thẳng”: Bay hay không bay?

Kinh tế

QUÁCH HOÀNG

(GDVN) - Chiều 7/10, tại cuộc họp báo quý III/2014, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, trong tháng 10/2014, Bộ sẽ có kết luận về có hay không đường bay thẳng Hà Nội-TP.HCM.

Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty cổ phần Hàng không VietJet (VietJet Air) tổ chức bay thử nghiệm bằng thiết bị bay mô hình (SIM) đối với đường bay Hà Nội-TP.Hồ Chí Minh. 

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, kết quả bay trên  Simulator cho thấy có thể giảm được từ 4-6 phút bay, giảm về cự ly là 85 km, lượng tiêu thụ giảm 190kg/chuyến trong điều kiện tốt nhất. 

Kết quả này sau đó đã được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và cơ quan chuyên môn của Thái Lan và Việt Nam khẳng định là chính xác., Bộ đã chỉ đạo Cục Hàng không tiếp tục làm việc với các bên liên quan. Bộ GTVT giao Vụ Hợp tác quốc tế làm việc với Lào, Campuchia đàm phán mực bay và giá điều hành bay, nếu hiệu quả thì sẽ triển khai.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, vì đường bay thẳng phải đi qua không phận hai nước bạn Lào và Campuchia, theo nguyên tắc, Việt Nam phải trả phí sử dụng vùng trời của các nước này. 

Hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập một tổ công tác bao gồm các thành viên của Cục Hàng không Việt Nam và Vụ Quan hệ Quốc tế (Bộ Giao thông Vận tải) để thực hiện việc đàm phán với hai nước này.

Tổ công tác do ông Phạm Thanh Tùng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế  Bộ Giao thông vận tải  làm Tổ trưởng; ông Đinh Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm Tổ phó.

Các thành viên gồm đại diện Cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu QĐNDVN, Quân chủng Phòng không Không quân , Phòng Quản lý Hoạt động bay Cục Hàng không Việt Nam; các Vụ Vận tải, Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Giao thông vận tải; Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Công ty CPHK Vietjet.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, chỉ sau khi đàm phán xong được giá cước phải trả cụ thể cũng như mực ba, trong tháng 10 sẽ có kết quả cụ thể có triển khai đường bay này hay không.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng đánh giá, kết quả bay SIM cho thấy những tín hiệu tốt từ đường bay thẳng như rút ngắn quãng đường bay, giờ bay so với đường bay hiện hữu. Vì vậy, ngày 5/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quyết định thành lập tổ nghiên cứu đường bay thẳng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh để có những đánh giá toàn diện đường bay này.

Theo quyết định này, tổ công tác gồm 18 người, là các cán bộ cấp cao của Bộ Giao thông và Quân chủng Phòng không không quân, Cục Tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) do ông Phạm Quý Tiêu – Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đứng đầu.

Nhiệm vụ chính của tổ này bao gồm quy hoạch, tổ chức lại vùng trời, quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay, tối ưu hóa hệ thống đường bay để đảm bảo sử dụng hiệu quả nhất vùng trời, kết cấu hạ tầng cảng  hàng không, sân bay gắn với việc đảm bảo an ninh quốc phòng.

Cục Hàng không cũng đã có kiến nghị Bộ GTVT sớm xây dựng để đưa vào khai thác hai đường bay thẳng một chiều Tân Sơn Nhất – Nội Bài và Nội bài – Tân Sơn Nhất bay qua không phận của Lào và campuchia.

Hai đường bay mới này qua tính toán của Cục hàng không cho thấy tiết kiệm được từ 5-6 phút so với đường bay hiện tại.

QUÁCH HOÀNG
Từ khóa :
đường bay vàng , quyết định đường bay vàng , đường bay thẳng Hà Nội-TP.HCM , không phận Campuchia , Lào , Cục hàng không Việt Nam , TS Trần Đình Bá , Bộ trưởng Đinh La Thăng , Bộ Giao thông vận tải , lãng phí ,
“Đường bay thẳng”: Bay hay không bay?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác