"Đường bay vàng" có thể không tiết kiệm nhiều như kỳ vọng

Kinh tế

Theo chinhphu.vn/vov

Nhiều yếu tố ảnh hưởng khiến đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM có thể không tiết kiệm nhiều thời gian, nhiên liệu như kỳ vọng.

Vietnam Airlines đã hoàn tất quá trình thử nghiệm với 2 loại máy bay Boeing 777 và Airbus 321 trên đường bay thẳng Bắc Nam qua không phận Lào và Campuchia.

Cả hai đường bay thử nghiệm nay đều được thực hiện trong buồng lái SIM (giả định). Do ở Việt Nam không có buồng lái SIM cho máy bay B777, hãng đã thuê thiết bị giả định ở Singapore và bay thử nghiệm vào ngày 30/8.

Còn thử nghiệm với máy bay A321 đã được hãng thực hiện xong vào ngày 31/8 tại buồng lái SIM của hãng ở TP.HCM.

Về lý thuyết, đường bay thẳng ngắn hơn so với đường bay không thẳng. Tuy nhiên, còn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến đường bay thẳng Bắc - Nam, khiến đường bay có thể không tiết kiệm nhiều thời gian, nhiên liệu như kỳ vọng. Ảnh minh họa.

Sau khi bay thử, hãng sẽ dành hai ngày tiếp theo để soạn báo cáo gửi lên Cục Hàng không vào ngày 3/9.

Vov.vn cho biết, trong khi Vietnam Airlines được cơ quan quản lý giao thử nghiệm với hai loại máy bay B777 và A321, Vietjet Air sẽ thử nghiệm với loại máy bay chủ lực của hãng là A320. Vietjet Air đã bay thử đường bay vàng trong buồng lái thử nghiệm tại Bangkok (Thái Lan) vào tối 2/9.

Trước đó, theo yêu cầu của Bộ GTVT, Cục Hàng không quyết định khẩn trương nghiên cứu thiết lập đường bay thẳng Bắc Nam qua không phận Lào và Campuchia.

Trước khi thử nghiệm bằng tàu bay thật, Cục Hàng không cho các hãng bay trên hệ thống giả định để có kết quả ban đầu về việc bay thẳng sẽ tiết kiệm được bao nhiêu thời gian, nhiên liệu so với đường bay Hà Nội-TP.HCM hiện tại dài 1,274 km.

Về lý thuyết, đường bay thẳng ngắn hơn so với đường bay không thẳng. Tuy nhiên, còn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến đường bay thẳng Bắc - Nam, khiến đường bay có thể không tiết kiệm nhiều thời gian, nhiên liệu như kỳ vọng.

Một trong những yếu tố đó là phía Lào không để tàu bay của Việt Nam bay mực bay tối ưu khi qua không phận nước này. Cụ thể, với Lào đường bay thẳng Bắc Nam của Việt Nam không phải là đường bay ưu tiên của họ. Do đó, phương tiện không được bay mực bay tối ưu, mà phải bay ở đoạn từ FL240 đến FL280. Việc bay ở tầm thấp với máy bay Boeing 777 gây tốn nhiên liệu vì vướng nhiều mây, kém hiệu quả hơn nhiều so với bay ở mực bay tối ưu.

Ngoài ra, vấn đề phí điều hành bay của nhà chức trách Lào, Campuchia cũng sẽ là trở ngại nếu các nước trên không giảm phí như kỳ vọng. Hiện tại, mức phí điều hành qua Lào và Campuchia dành cho tàu bay A320, A321 và B777 tổng cộng từ 622 đến 836 USD mỗi chuyến. Các hãng hàng không đã kiến nghị Lào và Campuchia giảm phí từ 35 đến 50%, nhằm tạo lợi ích cho cả hai bên khi bay thẳng qua đây.

Theo chinhphu.vn/vov
Từ khóa :
Vietnam Airlines , đường bay vàng , Bộ Giao thông vận tải , Cục Hàng không , Đinh La Thăng , thử nghiệm đường bay vàng , TS Trần Đình Bá , Hệ thống buồng lái giả định , SIM , Vietjet Air
"Đường bay vàng" có thể không tiết kiệm nhiều như kỳ vọng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hoàng
1

"Lê hùng" à, buồn cười quá !...Để xem đường bay thẳng có lợi hơn đường bay cũ hay không, người ta "bay" trong buồng lái thử nghiệm tại Bangkok (Thái Lan)- buồng lái SIM (giả định). Vậy, chuyên gia hành không và nhà báo có "đứng" nỗi trong hơn 1 tiếng 40 phút để theo dõi không ? Hơn nữa, các thao tác, kết quả của chuyến bay SIM đó đều được ghi lại trên máy, muốn kiểm tra...cứ việc. Còn nếu muốn "thực tế" hơn, ai cấm những người có ý tưởng như "Lê hùng" thuê phòng để tập thử !...

Lê hùng
0

Các nhà quản lý báy sợ có kết quả thật đúng như lý thuyết của ông Bá. Sợ bị bác Thăng cho về hưu vì vậy không cho nhà báo, chuyên gia hàng không cùng tham gia bay thử.

Công Dân
2

Ông Tuấn tính 140km trong khi ông Bá tính rút ngắn được 412km vì ông Bá chê các vị tính số học không biết tính bằng "toán cao cấp". Hy vọng viẹc tính trong phòng bàn giất của ông Bá là kết quả tốt. Vừa rồi ông Bá đưa ra sáng kiến chạy ôtô trên sa bàn để tính thì tôi lại thấy ngạc nhiên !???

Xem thêm bình luận
Tin khác