Giải mã “sức hút” Techcombank

Kinh tế

Theo Reuters

(GDVN) - Techcombank tiếp tục đẩy mạnh mảng bán lẻ sau khi lên sàn để khai thác nhu cầu đang tăng vọt đối với hàng loạt các sản phẩm tài chính...

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) tiếp tục đặt mục tiêu mở rộng mảng ngân hàng bán lẻ để khai thác nhu cầu đang tăng vọt đối với hàng loạt các sản phẩm tài chính- Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết. 

Theo Giám đốc Tài chính (CFO) Trịnh Bằng, Techcombank tập trung cho mảng bán lẻ, trong đó cho vay mua nhà sẽ chiếm tỷ trọng chủ yếu.

Techcombank đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ về các loại hình dịch vụ như thẻ tín dụng, cho vay mua ô tô và sản phẩm bảo hiểm liên kết với ngân hàng (bancassurance), ông Trịnh Bằng cho biết. 

Do cổ phiếu Tehcombank lần này không được bán cho các nhà đầu tư cá nhân, nên đợt bán cổ phiếu lần này có tên gọi Chào bán Vốn Cổ phần Lần đầu (Initial Equity Offering), chứ không phải Chào bán ra Công chúng Lần đầu. 

Techcombank hiện là ngân hàng niêm yết trên sàn HOSE, với mức giá tham chiếu ở mức 128.000 đồng/cổ phiếu, tương đương giá trị ngân hàng được định giá ở mức 6,5 tỷ đô la Mỹ, đưa Ngân hàng này trở thành Ngân hàng được niêm yết lớn thứ 2 của Việt Nam chỉ sau Vietcombank. 

Trước đó, Techcombank đã trở thành một “hiện tượng” khi thu hút được 922 triệu đô la Mỹ từ các nhà đầu tư toàn cầu trong đợt chào bán cổ phiếu trước thềm niêm yết.

Các nhà đầu tư nền tảng bao gồm Quỹ Đầu tư Quốc gia Singapore GIC Pte Ltd, Quỹ Fidelity và Quỹ Dragon Capital.

Tổng cộng, các quỹ này đã mua 76% số lượng cổ phiếu chào bán trong đợt IPO này – một trong những lượng mua vào lớn nhất trong các cuộc IPO tại Việt Nam. 

Sức hút của Techcombank bắt nguồn từ sự tăng vọt về các dịch vụ tài chính khi nền kinh tế đang phát triển mở rộng ở mức kỉ lục.

Việt Nam đã có mức tăng trưởng tín dụng hàng năm khoảng 18% trong hai năm vừa qua, với việc tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ của các ngân hàng.

Sự tăng vọt về sản xuất đã thúc đẩy nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu này tăng 7.4% trong 3 tháng đầu năm – đây là tốc độ tăng trưởng quý một nhanh nhất trong một thập kỉ - sau khi tăng trưởng trung bình 6.8% trong năm 2017. 

Hiện Techcombank cung cấp hàng loạt các sản phẩm và dịch vụ cho hơn 5,4 triệu khách hàng thông qua mạng lưới 315 chi nhánh.

Triển vọng cho Techcombank

Chiến lược của chúng tôi rất phù hợp với hiện trạng nhân khẩu học đang thay đổi của Việt Nam và mức thu nhập ngày càng tăng lên của những người đi làm trẻ tuổi”, Tổng Giám Đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết.

Techcombank đã niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh hôm 4/6, và kì vọng sản phẩm cho vay mua nhà sẽ chiếm phần lớn trong tăng trưởng cho vay bởi Ngân hàng tập trung vào lực lượng lao động của Việt Nam đang tăng lên, với sự gia tăng về thu nhập khả dụng.  

Trong vòng từ hai đến ba năm tới, chúng tôi đặt ưu tiên vào việc tiếp tục dịch chuyển theo hướng bán lẻ và cho vay mua nhà,” Tổng Giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh nói.

Nguyên nhân là xét về mặt dự phòng rủi ro, cho vay mua nhà có tính an toàn nhất, và đem lại cho chúng tôi lợi nhuận cao nhất trên tài sản có rủi ro.”

Techcombank kì vọng tỉ trọng của cho vay bán lẻ sẽ tăng từ 40% lên 50% trong tổng dư nợ trong hai đến ba năm tới, ông Quốc Anh nói. 

Theo Reuters
Từ khóa :
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam , Techcombank , ngân hàng bán lẻ
Giải mã “sức hút” Techcombank
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác