Giữ nguyên "lệnh" cách chức Tổng giám đốc đề xuất mua tàu cũ Trung Quốc

Kinh tế

Mai Anh (Tổng hợp)

(GDVN) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức họp Hội đồng thành viên làm rõ trách nhiệm cá nhân trong vụ đề xuất mua tàu cũ của Trung Quốc

Ngày 3/2/2016, ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có văn bản yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo cách chức ông Nguyễn Viết Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội trong việc đề nghị mua toa xe chở hàng cũ của Trung Quốc.

Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Hình ảnh đường sắt Việt Nam (ảnh nguồn Báo Người Lao động).

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, chiều ngày 4/2/2016, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức họp đột xuất Hội đồng thành viên để làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc nghiên cứu khảo sát đầu tư mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Cuộc họp đã biểu quyết hủy bỏ toàn bộ hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc do Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội làm chủ đầu tư; Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, Hội đồng quản trị đã miễn nhiệm người đại diện 35% vốn của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp và điều động làm Phó Trưởng ban Ban Vận tải Tổng công ty.

Liên quan đến đề xuất chủ trương nhập khẩu hơn 160 toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng, Đường sắt Việt Nam cho biết, năm 2013, Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc chủ trương hạn chế vận chuyển hàng hóa bằng tuyến đường sắt khổ 1m để chuyển sang khổ 1,435m và mời các công ty đường sắt nước ta khảo sát, nghiên cứu việc mua lại các đầu máy, toa xe này phục vụ nhu cầu vận chuyển trong nước.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã giới thiệu 2 đơn vị trong Tổng công ty là Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt sang Trung Quốc khảo sát, tìm hiểu về tình trạng chất lượng kỹ thuật, giá trị còn lại và giá cả của các toa xe này để báo cáo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xem xét cho chủ trương.

Tuy nhiên theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị này không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng. 

Việc đề xuất chủ trương nhập khẩu hơn 160 toa xe hàng của Công ty CP vận tải Đường sắt Hà Nội mới chỉ đang trong giai đoạn khảo sát, nghiên cứu, chưa được Hội đồng quản trị Công ty CP vận tải Đường sắt Hà Nội và Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quyết định. Vì vậy, việc đầu tư nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng hiện mới dừng ở bước khảo sát, nghiên cứu.

Việc giới thiệu Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội, Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt sang Trung Quốc khảo sát, tìm hiểu công nghệ kỹ thuật được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lý giải đây là thời điểm ngành Đường sắt đang thiếu toa xe hàng do nhu cầu vận tải hàng hóa liên tục tăng cao, vì vậy muốn giới thiệu doanh nghiệp trực thuộc khảo sát, nghiên cứu để đề xuất chủ trương.

Mai Anh (Tổng hợp)
Từ khóa :
nhập khẩu , thương mại , tổng công ty , hội đồng quản trị , hàng hóa , giá trị , tổng giám đốc , cá nhân
Giữ nguyên "lệnh" cách chức Tổng giám đốc đề xuất mua tàu cũ Trung Quốc
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Ba Nhất
4

Ông Hiệp chỉ là con tốt thí của Tổng CT đường sắt VN mà thôi.

Hoàng Xuân Vinh- ĐS HN
4

Phải truy cứu trách nhiệm của ông trần Ngọc Thành vì ông này hứa thì hay , nói thì hay , lại giả khóc tại hội nghị tổng kết năm khi nói về người chết trên đường ngang ....mà đùn đẩy trách nhiệm cho người khác để chạy tội , thật xấu hổ cho những người kéo lùi đường sắt về thế kỷ XIX .

Nguyen van phuc
12

Hoan hô Bộ Trưởng Thăng, chỉ có quyết liệt và nghiêm khắc như vậy thì mới dẹp được những cán bộ thiếu trách nhiệm hoặc lợi dụng để tham nhũng.Người dân cần những vị lãnh đạo như bộ trưởng. Kính chúc bộ Trưởng và gia đình năm mới sức khỏe và hạnh phúc.

Nguyễn Nhân Dân
16

Đúng , phải cách chức ông Hiệp để giữ nguyên phép nước và truy cứu trách nhiệm người đứng đầu Công ty ĐS là ông Trần Ngọc Thành vì ông này là người " đồng ý chủ trương triển khai nhanh" thương vụ " hoa hồng " này .

Hoàng Trung
4

Đọc công văn của Tổng Cty ĐSVN gửi Cty ĐS Côn Minh TQ thì dư luận mới ngã ngửa được biết người chủ trương vụ mua 160 toa tàu phế thải của Trung quốc chính là ông Trần Ngọc Thành và ông Nguyễn Viết Hiệp chỉ là một con tốt đen bị thí.

Xem thêm bình luận
Tin khác