Giữ nguyên "lệnh" cách chức Tổng giám đốc đề xuất mua tàu cũ Trung Quốc

05/02/2016 07:16
Mai Anh (Tổng hợp)
(GDVN) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức họp Hội đồng thành viên làm rõ trách nhiệm cá nhân trong vụ đề xuất mua tàu cũ của Trung Quốc

Ngày 3/2/2016, ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có văn bản yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo cách chức ông Nguyễn Viết Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội trong việc đề nghị mua toa xe chở hàng cũ của Trung Quốc.

Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Hình ảnh đường sắt Việt Nam (ảnh nguồn Báo Người Lao động).
Hình ảnh đường sắt Việt Nam (ảnh nguồn Báo Người Lao động).

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, chiều ngày 4/2/2016, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức họp đột xuất Hội đồng thành viên để làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc nghiên cứu khảo sát đầu tư mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Cuộc họp đã biểu quyết hủy bỏ toàn bộ hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc do Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội làm chủ đầu tư; Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, Hội đồng quản trị đã miễn nhiệm người đại diện 35% vốn của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp và điều động làm Phó Trưởng ban Ban Vận tải Tổng công ty.

Liên quan đến đề xuất chủ trương nhập khẩu hơn 160 toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng, Đường sắt Việt Nam cho biết, năm 2013, Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc chủ trương hạn chế vận chuyển hàng hóa bằng tuyến đường sắt khổ 1m để chuyển sang khổ 1,435m và mời các công ty đường sắt nước ta khảo sát, nghiên cứu việc mua lại các đầu máy, toa xe này phục vụ nhu cầu vận chuyển trong nước.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã giới thiệu 2 đơn vị trong Tổng công ty là Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt sang Trung Quốc khảo sát, tìm hiểu về tình trạng chất lượng kỹ thuật, giá trị còn lại và giá cả của các toa xe này để báo cáo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xem xét cho chủ trương.

Tuy nhiên theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị này không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng. 

Việc đề xuất chủ trương nhập khẩu hơn 160 toa xe hàng của Công ty CP vận tải Đường sắt Hà Nội mới chỉ đang trong giai đoạn khảo sát, nghiên cứu, chưa được Hội đồng quản trị Công ty CP vận tải Đường sắt Hà Nội và Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quyết định. Vì vậy, việc đầu tư nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng hiện mới dừng ở bước khảo sát, nghiên cứu.

Việc giới thiệu Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội, Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt sang Trung Quốc khảo sát, tìm hiểu công nghệ kỹ thuật được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lý giải đây là thời điểm ngành Đường sắt đang thiếu toa xe hàng do nhu cầu vận tải hàng hóa liên tục tăng cao, vì vậy muốn giới thiệu doanh nghiệp trực thuộc khảo sát, nghiên cứu để đề xuất chủ trương.

Mai Anh (Tổng hợp)