Hàng loạt NH cảnh báo nguy cơ lừa đảo từ giao dịch điện tử

05/01/2014 14:35
Theo Hải Quan online
Thời gian gần đây, hàng loạt ngân hàng như Vietcombank, BIDV, Techcombank, PG Bank... liên tục phát đi thông báo cảnh về nguy cơ lừa đảo qua giao dịch NH điện tử.

Cụ thể, Techcombank cho biết, thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện một số đối tượng dùng thủ đoạn dụ dỗ nhiều người dân mở tài khoản, làm thẻ, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử qua internet hoặc mobile tại ngân hàng ở Việt Nam rồi mua lại và sử dụng vào mục đích lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền... Việc người dân bán lại tài khoản và các dịch vụ kèm theo nêu trên đã vô tình tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đồng thời, cũng theo ghi nhận tại các ngân hàng và cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong thời gian qua, một số khách hàng đã phản ánh về các hiện tượng có người gọi đến xưng danh là cán bộ chăm sóc khách hàng của ngân hàng, thông báo việc khách hàng đã trúng thưởng và đề nghị khách hàng chuyển tiền, nạp tiền điện thoại vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng hoặc giả danh người của ngân hàng gọi điện hỏi thăm, chăm sóc khách hàng và đề nghị khách hàng cung cấp các thông tin của thẻ để xác nhận, ghi nhận lại.

Một số trường hợp khác, đối tượng lừa đảo giả lực lượng công an, viện kiểm sát hoặc an ninh ngân hàng gọi điện cho người bị hại thông báo tài khoản của họ bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu cung cấp số tài khoản, mã số bảo vệ. Trong lúc điện thoại, các đối tượng này tạo âm thanh như còi hú xe cảnh sát, tiếng cấp dưới báo cáo vụ việc tài khoản của nạn nhân bị hacker tấn công… để người bị hại nghe thấy, từ đó tưởng thật và cung cấp số tài khoản, mật mã thẻ.

Nhằm chủ động ngăn chặn các hành vi lừa đảo nêu trên và bảo vệ quyền lợi của khách hàng, các ngân hàng khuyến nghị khách hàng không đứng tên mở hộ tài khoản tại ngân hàng, làm hộ thẻ ngân hàng và các dịch vụ ngân hàng điện tử để cho người khác sử dụng. Đồng thời cảnh giác trước những thủ đoạn khai thác thông tin cá nhân, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: tên, địa chỉ, ngày sinh, số CMND, số thẻ, số tài khoản, tên truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử qua Internet, Mobile… khi khách hàng nhận được điện thoại hay tin nhắn yêu cầu cung cấp.

Khách hàng cũng cần cảnh giác trước những thủ đoạn yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng. Cần kiểm tra lại các chương trình quay thưởng, nhận thưởng trên website chính thức của ngân hàng.

Theo Hải Quan online