Hành hung nhân viên hàng không, nữ hành khách bị cấm bay 6 tháng

Kinh tế

Mai Anh

(GDVN) - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định cấm bay 6 tháng với hành khách Nguyễn Thị Hằng do hành vi hành hung nhân viên một hãng hàng không.

Trước đó, ngày 7/4/2015 trên chuyến bay VJ150 từ TP.HCM - Hà Nội của hãng hàng không Vietjet, tại cửa lên máy bay ở ga đi quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách Nguyễn Thị Hằng (quê quán Hưng Yên) mang theo 2 túi hành lý xách tay.

Nhận thấy 2 túi có khả năng vượt 7kg theo quy định nên nhân viên hàng không đề nghị hành khách cân lại.

Trong lúc kiểm tra hành lý, nữ hành khách này đã phản ứng gay gắt rồi bất ngờ tát thẳng vào mặt nhân viên trực chuyến bay.

Trước sự việc xảy ra, nhân viên an ninh sân bay phải can thiệp. Sau đó khi kiểm tra lại trọng lượng hành lý hành khách Hằng, phát hiện hành lý nặng quá 7 kg so với quy định của nhà vận chuyển. 

Cục Hàng không ra quyết định cấm vận chuyển và kiểm tra trực quan bắt buộc có thời hạn đối với hành khách Nguyễn Thị Hằng vì hành hung nhân viên Hãng hàng không Vietjet Air (ảnh minh họa - nguồn Vietjet)

Đại diện VietJet Air đã từ chối vận chuyển hành khách Nguyễn Thị Hằng trên chuyến bay VJ150.

Sự việc sau đó được bàn giao cho cơ quan cảng vụ Hàng không miền Nam xử lý, hành khách Hằng nhận mức phạt 7,5 triệu đồng.

Sau quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cảng vụ Hàng không miền Nam, Cục Hàng không Hành nhận thấy hành vi vi phạm về an ninh hàng không của hành khách Nguyễn Thị Hằng đã vi quy định tại khoản 4 và điểm a, khoản 5, Điều 59 Thông tư số 30/2012/TT-BGTVT ngày 01/8/2012 của Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết Chương trình An ninh hàng không dân dụng Việt Nam và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không dân dụng.

Căn cứ tính chất và mức độ hành vi vi phạm về an ninh hàng không của bà Hằng, ngày 07/5/2015, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã ký Quyết định số 842/QĐ-CHK về việc cấm vận chuyển và kiểm tra trực quan bắt buộc có thời hạn đối với hành khách Nguyễn Thị Hằng.

Theo đó hành khách này bị cấm vận chuyển thương mại bằng đường hàng không trong thời hạn 06 tháng, tính từ ngày 18/5/2015 đến ngày 18/11/2015 và kiểm tra trực quan bắt buộc trong thời hạn 12 tháng tiếp theo, tính từ ngày 19/11/2015 đến ngày 19/11/2016.

Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo lực lượng an ninh hàng không quản lý kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ tùy thân của hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện và ngăn chặn kịp thời; tiến hành kiểm tra trực quan bắt buộc đối với hành khách Nguyễn Thị Hằng theo thời hạn nêu trên.

Các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam làm văn bản thông báo đến Công an, Hải quan cửa khẩu hàng không và các hãng hàng không nước ngoài tại khu vực quản lý để biết và thực hiện;  kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện tại các cảng hàng không thuộc khu vực quản lý.

Cục Hàng không Việt Nam giao Cảng vụ hàng không miền Nam có trách nhiệm thông báo, gửi quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không đến bà Nguyễn Thị Hằng để thực hiện. 

Theo quy định của hãng hàng không, hành khách chỉ được phép mang theo một kiện hành lý ký gửi có trọng lượng không quá 7 kg, kích thước 56cm × 36cm × 23cm. Tại cửa khởi hành, các hãng hàng không thường đặt khung đo để cân đo trọng lượng cũng như kích thước hành lý xách tay hành khách mang lên máy bay. Các trường hợp quá cước, hành khách sẽ phải bỏ bớt hàng lại hoặc chuyển sang dạng hành lý ký gửi (khách phải mua thêm cước). 

Việc mang hành lý xách tay quá cước lên máy bay có thể gây uy hiếp an toàn bay vì làm gãy khung đựng hành lý, hành hóa quá to có thể không để vừa khoang đựng đồ, chiếm dụng vị trí không được để hành lý gây mất an toàn bay. 

Mai Anh
Từ khóa :
công an , phát hiện , hành vi , kiểm tra , vi phạm , xử lý , quy định , đề nghị , cái tát , tử tế , nữ hành khách , vietjet
Hành hung nhân viên hàng không, nữ hành khách bị cấm bay 6 tháng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Lê Minh Công
0

Thế người bị đánh không kiện và yêu cầu bồi thường gì sao Phóng viên? Cần bồi thường tổn hại sức khỏe, bồi thường tổn hại danh dự, bồi thường quyền lợi đương nhiên được hưởng nếu không bị ăn cái tát của hành khách vô lối này. Không nên dung túng chỉ phạt hành chính với người hung hăng như vậy. Rõ ràng đánh người mà cơ quan hàng không chỉ xử lý nội bộ là không tôn trọng pháp luật Việt Nam và bảo vệ quyền công dân. Tát vào mặt nếu đi khám chấn thương trên 11% thì hành khách trên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nhân viên nên đi yêu cầu công an cấp giấy khám chứng nhận thương tích để đến bệnh viện khám sớm tránh trường hợp máu tụ trong đầu. Một cái tát choáng váng có thể làm đứt tiểu mạch nào thì sao? Ngày nghỉ việc đi khám thì hành khách phách lối này cần phải bồi thường tiền khám, tiền ngày lương,...các phụ phí phát sinh và các chi phí cơ hội khác.

Xem thêm bình luận
Tin khác